Trong đại dịch, người dân Sài Gòn càng gần nhau hơn

Minh Khoa| 11/07/2021 09:00

Đầu giờ chiều ngày 22/6/2021 vừa rồi, tôi chở cô bạn đồng nghiệp đi chích vaccine ngừa SARS-CoV-2 ở Bệnh viện Hùng Vương. Lúc về, dọc đường Nguyễn Trãi, đập vào mắt là khung cảnh vắng lặng đến lạ thường. Đường Nguyễn Trãi kéo dài từ quận 1 tới quận 5, lâu nay vẫn là một trong những con đường sầm uất nhất Sài Gòn. Ấy vậy mà những ngày này, cửa hàng, cửa hiệu đóng im ỉm, người qua lại thưa thớt.

Trong đại dịch, người dân Sài Gòn càng gần nhau hơn

Tôi vào Sài Gòn lập nghiệp đã tròn 20 năm, ngoại trừ vài ba ngày Tết Nguyên đán, đây là lần đầu chứng kiến cảnh Sài Gòn ít xe cộ đến vậy. Đó đây, phía ngoài rào chắn những con hẻm, những chợ tạm là anh công an, bác dân phòng ngồi canh, cho biết nơi ấy bị phong tỏa. Đây đó những sợi dây màu căng ngang công viên, căng ngang khu tập thể dục công cộng, cho biết những nơi ấy phải giãn cách. 

Đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, Sài Gòn đang trở thành một trong những vùng lây nhiễm SARS-CoV-2 phức tạp nhất cả nước. Để ngăn chặn dịch lây lan, cả thành phố phải áp dụng biện pháp phòng ngừa quyết liệt, áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Chính phủ, nay phải áp dụng Chỉ thị số 10 của UBND TP.HCM, tức giãn cách, phong tỏa tùy nơi, tùy lúc và thực hiện triệt để giải pháp 5K.

Chính vì tập trung cho các biện pháp chống dịch, nên những ngày này thành phố vắng vẻ đến mức có người nói: “Sài Gòn đang bị bệnh!”.

Nhưng khác với không khí trầm lắng bề ngoài, cả tháng qua, tôi cảm nhận được rõ ràng hơn một điều, đó là người dân thành phố càng gần nhau hơn. Lúc này, đi đến đâu cũng cảm nhận được những ánh mắt chia sẻ, những hành động “lá lành đùm lá rách”. Sự chia sẻ giản dị theo cách vẫn thường gọi là “thành phố nghĩa tình”. Sự chia sẻ đó đến từ y bác sĩ, điều dưỡng, tiểu thương, doanh nhân, giáo viên... người dân bình thường sẵn sàng cùng thành phố chống đại dịch. Đặc biệt sự tận tụy của hàng nghìn y bác sĩ, điều dưỡng đang ngày đêm tiêm vaccine cho đồng bào, truy vết người lây nhiễm, điều trị người bị bệnh. Đó là sự mẫn cán của cán bộ, nhân viên các cấp chính quyền, của lực lượng công an, dân phòng trong việc vận động nhân dân chống dịch, trong việc canh giữ, giám sát nơi phong tỏa, cách ly và không thể không kể đến lực lượng shipper bất chấp nắng gắt luôn giao hàng đúng hẹn cho người mua kẻ bán. Chính họ là người góp phần tích cực thực hiện giãn cách xã hội.

Cả tháng qua, những hoạt động thiện nguyện, tự phát có, có tổ chức có, trong đó có nhiều nhóm tổ dân phố, hội đoàn hằng ngày từ sáng sớm đến tận chiều đưa nước uống, mì gói, cơm phần, rau, gạo đến tuyến đầu chống dịch, đến bệnh viện, khu phong tỏa, cách ly... Rất nhiều gia đình, phận người có hoàn cảnh khó khăn nhận được những vật phẩm thiết thực. Sự chung tay còn phải kể đến gần nửa triệu doanh nghiệp thành phố ngày đêm thực hiện mục tiêu kép, đã đóng góp hàng nghìn tỷ đồng vào Quỹ Vaccine, Quỹ Phòng chống Covid-19, và không để máy móc ngưng nghỉ, công nhân mất việc. 

Sau lớp khẩu trang, người Sài Gòn đang giao tiếp với nhau bằng ánh mắt, bằng chia sẻ tình yêu thương, tinh thần đoàn kết, lạc quan. Họ chắc chắn một ngày không xa, thành phố sẽ vượt qua đại dịch. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trong đại dịch, người dân Sài Gòn càng gần nhau hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO