Trồng cây xanh trong nhà

THẠCH ANH| 03/05/2012 04:06

Một vài chậu cây xanh hay một tiểu cảnh nhỏ trang trí trong nhà sẽ tạo nên sự tươi mát, mềm mại cho không gian nội thất.

Trồng cây xanh trong nhà

Một vài chậu cây xanh hay một tiểu cảnh nhỏ trang trí trong nhà sẽ tạo nên sự tươi mát, mềm mại cho không gian nội thất. Ngoài ra, cây xanh còn hấp thu và loại bỏ một số độc tố có hại cho sức khỏe, tạo nên bầu không khí trong lành dễ chịu.

Đọc E-paper

Tuy nhiên cây xanh khi mang vào nhà sẽ khó tồn tại trong một môi trường không có ánh sáng, yếm khí, khó trao đổi không khí nên khó có loại cây nào có thể sống mãi khi trồng trong nhà (trừ trường hợp cây trầu bà), thường tuổi thọ của cây chỉ từ 2-6 tháng. Vì thế phải xác định rõ là cây trồng trong nhà phải thường xuyên được luân chuyển và thay cây.

Cây cho nội thất nên chọn những loại cây phù hợp với môi trường sống ít ánh sáng, chịu được bóng râm, thường những lá cây có sống lá cứng gần như trồng được trong nhà (ví dụ như cây trầu đế vương có sống lá rất cứng), những cây được để trong phòng lạnh, gần giếng trời, gần cửa sổ thường sống lâu hơn những cây để trong góc tối không khí khó lưu thông, do đó nên tận dụng tối đa sự di chuyển của không khí như mở cửa, kiểm tra độ ẩm của đất, lượng nước không nên quá nhiều hay quá ít. Có thể nhận biết bằng cách dùng ngón tay thọc sâu vào đất, thường cây trong nhà rất khó thoát nước, nếu lượng nước nhiều sẽ làm úng bộ rễ dẫn đến cây chết nhanh.

Thường xuyên luân chuyển cây, chú ý không nên thay đổi đột ngột môi trường sống, phải để cây ở bóng râm cho quen dần rồi mới chuyển ra nắng, ngược lại khi mang cây vào nhà cũng vậy, phải chuyển cây từ ngoài nắng vào bóng râm, phun lá cho cây mát rồi mới mang vào nhà. Chú ý chăm sóc và tỉa cây cho cây luôn sạch sẽ và tươi mát, những cây bị bệnh, sâu, vàng lá có thể sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Một số loại cây phù hợp trong nhà


Những cây bụi lá nhỏ như cây Kim phát tài, Vạn niên thanh, Nàng hương, có thể để trong mát như lan Ý, Hồng môn…

Những cây họ trầu như trầu bà, trầu ông, trầu chân vịt, trầu Liên Xô, trầu khía… đều sống rất lâu khi trồng trong nhà.

Những cây bụi dùng để tạo tiểu cảnh trong nhà có chiều cao khoảng 1m4 đến 2m5 như cây cau Hawaii, Mật cật, cây thắt bím (còn gọi là cây Kim ngân), cây Phát tài, Phát tài núi, Đại phú gia… Một số cây chịu nắng như cau vàng, Kim thiên, cau Rubi khi mang vào nhà cũng sống được khá lâu.

Trầu khía - Ảnh: Nhật Minh
Cau Hawaii - Ảnh: Nhật Minh
Trầu chân vịt - Ảnh: Nhật Minh
Vạn niên thanh - Ảnh: Nhật Minh
Nàng hương - Ảnh: Nhật Minh
Trầu ông - Ảnh: Nhật Minh
Kim thiên lá to - Ảnh: Nhật Minh
Đại phú gia - Ảnh: Nhật Minh
Trầu bà - Ảnh: Nhật Minh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trồng cây xanh trong nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO