Trải nghiệm từ một chuyến đi

21/07/2013 06:28

Làm sao để có thể có những mối quan hệ lâu bền từ các bạn hàng khắp nơi trên thế giới ? Không dễ trả lời câu hỏi đó nếu chỉ ngồi một chỗ. Và tôi đi...

>>Công thức kinh doanh của "vua hồ tiêu" Việt Nam

Nhập cảnh Mỹ: Đợi !

Tôi rời nhà lúc 8h30 tối thứ bảy ngày 8/6/2013. Đây là lần đi đầu tiên trong suốt nhiều năm đi công tác tôi không sợ đi máy bay, có lẽ do đọc “Xách ba lô lên và đi” của nữ tác giả “Huyền Chíp”. Tôi bay đến Busan, sau đó bay đi Chicago và từ Chicago tôi bay đi California. Biết mình có ba chuyến chuyển tiếp, vì vậy tôi cố gắng không để mình có cảm giác mệt mỏi và cố suy nghĩ tích cực, không phàn nàn.

Từ TP.HCM đi Busan, mọi thứ bình thường. Tôi đã quen ăn đồ Hàn Quốc. Máy bay bay khoảng 5 tiếng đến Hàn, sau đó tôi đợi 3 tiếng và đi Chicago. Vì không có vé hạng thương gia (Business) nên văn phòng đã book cho tôi vé đặc biệt (First Class - FC). Phải nói là FC khác Business, cũng như Business khác Economic Class vậy. Các tiếp viên phục vụ vô cùng chu đáo. Tôi đến Mỹ lúc 6h sáng ngày 9/6.

Một góc thành phố New York. Thoạt nhìn trông có vẻ thư nhàn, tĩnh lặng nhưng thực tế ngay cả du khách cũng có dáng vẻ hối hả

Sau khi bay 13 tiếng đồng hồ, đặt chân xuống đất Mỹ, ngay lập tức có người chỉ chúng tôi vào hàng đợi, dãy dài, vì đây là chuyến bay trung chuyển. Tôi nhấp nhổm không yên. Khi tôi hỏi là tôi phải bay tiếp, họ không quan tâm. Có khoảng 25 quầy làm thủ tục tại sân bay mà chỉ có 5 - 6 quầy làm, nhân viên không hề để ý đến sự sốt ruột của những người đang chờ đợi làm thủ tục.

Tôi đã đợi 2 tiếng đồng hồ và cự nự với một số người vì tranh xếp hàng. Sau đó có một nhân viên đến để thu xếp cho những người cần làm thủ tục xuất nhập cảnh gấp, trong đó có tôi. Tôi vội vàng làm thủ tục lấy hành lý và làm thủ tục boarding để lên máy bay. Thời gian thì ít, không tìm ra hành lý, lại không tìm ra hãng hàng không, tôi hỏi liên tục và rồi cuối cùng cũng được đi tiếp. Việc nhập cảnh vào Mỹ gây ám ảnh. Tôi mệt và thất vọng!

Nước Mỹ đã không còn chào đón các visitor – khách du lịch như trước nữa!

Công ty gia vị lớn nhất thế giới và sự giản dị

Tôi từng đến Mỹ nhiều lần. Cảm nhận của tôi là người Mỹ nói chung và người New York (NY) nói riêng là khá lạnh lùng, thực tế và rất căng thẳng (stressfull)! Họ làm mọi thứ như một cái máy và dường như không có cảm xúc. Với đối tác cũng vậy. Bạn đến Mỹ thì tự đi taxi về khách sạn, tự đi đến gặp khách hàng, tự đi đến chỗ ăn tối. Không giống Việt Nam.

Cùng những người bạn, chủ của những kho hàng mà Phúc Sinh thuê để chứa cà phê và tiêu bán spot (giao ngay) tại Mỹ

Tuy nhiên lần này tôi đến California thì khác! Đối tác tôi gặp gỡ là một công ty lớn nhất nước Mỹ trong ngành xuất nhập khẩu nông sản. Họ đón tôi ở sân bay, đưa tôi về khách sạn, mời tôi đi ăn tối, nhưng tôi mệt nên hẹn lại.

Hôm sau, tôi đến văn phòng của công ty gia vị lớn nhất Mỹ. Ấn tượng vô cùng khi chứng kiến một công ty hàng đầu mà văn phòng khá khiêm tốn. Họ cũng đi thuê văn phòng và mọi thứ rất đỗi bình thường. Có vẻ như họ ít quan tâm nhiều đến vẻ bên ngoài, cơ sở vật chất hay những gì tương tự. Vậy mà họ đã thành công qua rất nhiều thế hệ.

New York - một vài cảm nhận

Ngày 12/6, tôi dời California đi New York và quá cảnh ở Chicago. California có thời tiết như Sài Gòn, trời nắng và nhiều độ ẩm. Vé của tôi có 1 tiếng đồng hồ quá cảnh, tuy nhiên để an toàn tôi phải đổi vé để có 3 tiếng 30 phút quá cảnh. Và tôi đến xứ sở của… tiền tip (bo).

Phải nói là ở New York dùng bất kỳ sản phẩm gì cũng típ. Ăn típ, xách đồ tip, taxi cũng tip. Bất kỳ thứ gì cũng đòi tip. Điều đó không được giới thiệu ở sách hướng dẫn du lịch hay internet. Sau 2 năm tôi quay trở lại, giá cả ở New York đắt hơn nhiều, tôi ước lượng tăng khoảng 30%. Và sau 2 năm, các nhà hàng Châu Á trước đây không đặt vấn đề tip, nay cũng yêu cầu rõ ràng.

City tour full ở New York (Du lịch toàn thành phố New Your) cả trên bộ, dưới thuyền với giá 59 USD, 2 ngày 2 đêm. New York rộng và lớn, có nhiều chỗ đẹp và các căn hộ building với giá từ 50-100 triệu USD, nhưng xem trên ảnh thì đẹp, bằng mắt thì bình thường

Trong cuộc gặp với đối tác chuyên về nhập khẩu tiêu, chúng tôi nói về người New York. Có vẻ họ căng thẳng quá. Và ly hôn rất nhiều. Bất kỳ ai tôi gặp ở đây cũng đều đã ly hôn. 10 năm trước, đối tác của tôi là một chàng trai dễ thương, tràn ngập sảng khoái. Bây giờ, vẫn con người ấy mà trông mệt mỏi vô cùng. Anh ấy hỏi tôi “sao anh vẫn tràn đầy năng lượng vậy?". Tôi cười và không trả lời.

Nhưng câu trả lời trong thâm tâm là tôi sống ở TP.HCM và có một công việc tốt, có vợ và có lẽ con người ở TP.HCM biết sống thư thái hơn New York, nơi một khoản tiền tip hậu hĩnh cũng có thể mang đến nụ cười rực rỡ cho bất kỳ ai. TP.HCM cũng như New York, là nơi có rất nhiều giấc mơ. Nhiều người đến đó vì giấc mơ, trong đó có tôi. Nhưng tôi nghĩ người Việt Nam nào đến New York vì giấc mơ Mỹ, sống được, hẳn sẽ thuộc về số ít và người đó phải rất giỏi việc sinh tồn.

15/6, thứ bảy, tôi mua vé đi xem Down Town và Up Town New York. Một bằng chứng khủng hoảng kinh tế cũng xuất hiện ngay trên xe bus: bình thường một xe bus có 4 người gồm tài xế, người soát vé/bán vé, người hướng dẫn và người phát nước đưa nước, tai nghe và đưa khách lên chỗ ngồi. Bây giờ ngoài tài xế, chỉ có một người vừa soát vé, vừa đưa nước, vừa là hướng dẫn, mở cửa. Suốt hành trình, họ luôn nói cuộc sống của họ phụ thuộc vào tiền tip !!!

Israel: Xứ sở bình yên và những con người thân thiện

Ngày 21/6, tôi rời New York đi Tel Aviv - Israel.

Ngày 22/6, điều đầu tiên tôi nhìn thấy là sân bay Tel Aviv rất đẹp, chan hòa ánh nắng. Mất vài phút để làm thủ tục xuất nhập cảnh, tôi đặt chân vào sâu đất liền Địa Trung Hải.

Vì là thứ bảy cho nên đường phố vắng và rất yên tĩnh. Israel nghỉ thứ sáu và thứ bảy. Thứ bảy như là chủ nhật của người dân nơi đây. Nhìn quanh, mọi người đều nồng nhiệt, ăn uống vui vẻ và rất thoải mái - một sự khác biệt giữa người dân Tel Aviv và New York.

Israel, đất nước của những xung đột nhưng con người nơi đây vô cùng thân thiện, thoải mái và cảnh đẹp tuyệt vời

Ở Israel, có một điều bạn phải thích nghi là ai, hay cái gì cũng đều bị kiểm tra bởi cơ quan an ninh. Vào khách sạn, nhà hàng hay đến bất kỳ đâu, đều có kiểm tra. Dân Israel coi đây là đương nhiên và rất thoải mái tuân thủ.

Sau 8 năm quay lại, qua báo chí, tôi hình dung một Israel khác khi có chiến tranh. Nhưng không. Xứ sở này vẫn thanh bình và kinh tế vẫn phát triển. Người Israel vẫn rất giỏi kinh doanh, buôn bán. Họ vẫn làm việc không ngừng nghỉ từ sáng đến tối, cứ như là ngày mai hết việc để làm ! Có lẽ vì vậy mà đất nước họ giàu có, phát triển công nghệ cao và rất phát triển về nông nghiệp.

Hôm sau, tôi gặp đối tác đầu tiên tại đây. Họ vô cùng vui vẻ, nhưng đến khâu đàm phán thì không dễ chút nào. Người Israel thông minh, kiên trì và rất khó từ bỏ mục đích của họ. Tuy nhiên, tôi rất thích tính cách này vì trong 10 năm làm ăn, việc kinh doanh khá suôn sẻ và Phúc Sinh luôn nhận được hết tiền thanh toán.

Trong mấy ngày, tôi gặp ba đối tác khác nhau, có cả người Palestin và có những đơn hàng lớn được ký kết, đủ để tôi trang trải chuyến đi. Tôi dành một phần thời gian mua sắm chút đỉnh và sau đó, rời khách sạn. Đội ngũ an ninh sân bay tại Israel “chăm sóc” tôi rất tận tình. Họ hỏi cách đây nhiều năm tôi đã đến Dubai, bây giờ lại đến, làm gì? Một tuần qua tôi đã làm những gì...? Và họ lôi tất cả hành lý ra để kiểm tra. Tất tần tật!

Sau 2 tiếng, tôi thoát ra ngoài khu vực kiểm tra và làm thủ tục hoàn thuế. Vào phòng chờ. Lúc này tôi cảm nhận rõ phòng chờ tại sân bay của các quốc gia Châu Á là tuyệt vời nhất: Hong Kong, Singapore, Việt Nam và Hàn Quốc... rất nhiều đồ ăn và chỗ nghỉ. Các hãng của Châu Âu và Mỹ, ngược lại.

Tôi lên máy bay, thắt dây bảo hiểm và nói với mình: Bình tĩnh. Còn hai lượt quá cảnh nữa mới về đến TP.HCM. Tôi đã có một chuyến đi thành công, nó giúp tôi thắt chặt quan hệ với đối tác và kinh doanh hiệu quả hơn...