Tiếp sức ý tưởng hướng về cộng đồng

NGUYỄN NGỌC| 10/07/2009 09:57

Bà Deirdre Mortell, Giám đốc Điều hành Quỹ One Foundation, định nghĩa doanh nhân xã hội (DNXH) là người có kỹ năng quản lý, điều hành DN nhưng quan trọng hơn là có những hoạt động gắn với việc bảo vệ quyền lợi, phát triển cộng đồng xã hội mà nhà nước không thể gánh vác hết.

Tiếp sức ý tưởng  hướng về cộng đồng

Bà Deirdre Mortell, Giám đốc Điều hành Quỹ One Foundation, định nghĩa doanh nhân xã hội (DNXH) là người có kỹ năng quản lý, điều hành DN nhưng quan trọng hơn là có những hoạt động gắn với việc bảo vệ quyền lợi, phát triển cộng đồng xã hội mà nhà nước không thể gánh vác hết.

Doanh nhân hỗ trợ xã hội

Giới thiệu về chương trình Hỗ trợ DNXH năm 2009

Khi thấy nhiều phụ nữ bị bạo hành trong gia đình mà không nhận được sự giúp đỡ, bà Nguyễn Vân Anh đã lập đường dây điện thoại tư vấn cho chị em vượt qua khủng hoảng tinh thần. Hiện nay, đường dây điện thoại này đã hoạt động tại 22 tỉnh, thành và xử lý hàng trăm cuộc gọi mỗi ngày. Tiếp theo đó, bà thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về giới - gia đình - phụ nữ và vị thành niên (CSAGA) nhằm dựa vào các hoạt động văn hóa, nghệ thuật để phòng chống bạo lực trong gia đình, buôn bán phụ nữ và ngược đãi trẻ em. Bà Võ Thị Hoàng Yến, Giám đốc Chương trình khuyết tật và phát triển (DRD) có những hoạt động để tạo cơ hội bình đẳng cho người khuyết tật về việc làm, về đào tạo, tiếp cận các chương trình nâng cao năng lực do các tổ chức trong nước và quốc tế huấn luyện.

Bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Công ty Hồn Việt đã có sáng kiến lập một DN chăm sóc tinh thần, tâm hồn cho con người. Hoạt động được bốn năm với nguồn tài chính ít ỏi nên chưa đáp ứng được hết những mong đợi, nhưng điểm đáng ghi nhận ở Hồn Việt là đã giúp nhiều DN nhận ra tâm lý đè nén gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, từ đó có chương trình giúp DN giải tỏa những bức xúc và chăm sóc tinh thần cho người lao động. Năm 2006, khi có hàng loạt cuộc đình công ở các khu chế xuất - khu công nghiệp thì Hồn Việt đã kết hợp với Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức hội thảo chăm sóc tinh thần cho người lao động. Các chủ tịch Công đoàn của DN đã lắng nghe cách làm thế nào để hóa giải những cuộc đình công. Hồn Việt cũng đã có 100 ngày tư vấn miễn phí cho thanh niên công nhân, xoa dịu được những cuộc đình công trên cơ sở giải tỏa tâm lý. Gần đây, Hồn Việt tổ chức hội thảo chăm sóc tinh thần cho nhân sự thời khủng hoảng kinh tế, giúp nhiều doanh nhân quản trị tốt hơn nhân sự trong DN.

Và xã hội hỗ trợ doanh nhân

Được sự tài trợ của Quỹ One Foundation (Ireland), Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) phối hợp với Công ty KPMG Việt Nam và Tập đoàn Tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ (InvestConsult Group) xúc tiến Chương trình Hỗ trợ DNXH VN lần đầu tiên. Từ ngày 1/7, Chương trình sẽ bước vào giai đoạn hoàn thiện hồ sơ lựa chọn. Các DNXH có ý tưởng/dự án được tuyển chọn sẽ được hỗ trợ về kinh phí. Cấp độ thứ nhất dành cho DNXH đang trong giai đoạn xây dựng, thử nghiệm các ý tưởng/đề án mới có tính sáng tạo và đột phá để giải quyết một vấn đề xã hội cụ thể (giai đoạn khởi sự) với số tiền tương đương từ 3.000 - 5.000USD trong 12 tháng.

Cấp độ thứ hai, cho DNXH đã triển khai các dự án có kết quả xã hội bước đầu và đang có kế hoạch phát triển hay mở rộng dự án để tăng cường tác động với xã hội (giai đoạn cất cánh) với số tiền tương đương khoảng từ 20.000 - 30.000USD trong 24 tháng. Ngoài ra, DNXH sẽ được hỗ trợ về kiến thức và kỹ năng quản lý DN, truyền thông và kết nối mạng lưới để xây dựng và thực hiện các dự án.

Bà Deirdre Mortell mong muốn khoản đầu tư của One Foundation có lợi nhuận nhưng không phải về tài chính mà là những lợi ích xã hội. Hỗ trợ cho DNXH, One Foundation không quan tâm trong ngành nào, mà xem họ có dự án cần thiết cho xã hội không. Bà cho rằng VN có tiềm năng phát triển, nhưng DNXH VN còn nhiều khó khăn nên One Foundation tập trung hỗ trợ để họ đủ năng lực điều hành và phát triển DN.

Ông John Ditty, Tổng giám đốc KPMG khẳng định, một trong những mục tiêu của KPMG là tăng thêm giá trị của các DN, hỗ trợ DN cũng là tăng cường năng lực của mình. Hiện nay, khái niệm trách nhiệm xã hội của DN và cách thực hiện cũng đã khác nhiều so với trước đây. Thay vì dành khoản tài chính trực tiếp hỗ trợ người dân khó khăn, thì sẽ tập trung giúp cho những con người mà họ có thể làm thay đổi cuộc sống của những nhóm đối tượng đặc biệt trong xã hội. Hỗ trợ của KPMG không quá lớn nhưng có thể tạo sự khác biệt và sự khác biệt đó còn tùy thuộc vào thái độ tích cực của các DNXH.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiếp sức ý tưởng hướng về cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO