Thuế và phí: Chưa kịp vui đã buồn

BÁ QUANG| 30/06/2013 08:51

Doanh nghiệp và người tiêu dùng chưa kịp vui với phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho ô tô con thì...

Thuế và phí: Chưa kịp vui đã buồn

Doanh nghiệp và người tiêu dùng chưa kịp vui với phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho ô tô con thì trong lộ trình phát triển ngành công nghiệp ô tô giai đoạn 2020 - 2030 đang được Bộ Công Thương bàn thảo đã buồn với dự thảo về quản lý và sử dụng phí đường bộ mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến.

Đọc E-paper

Hai tuần trở lại đây, các doanh nghiệp, đại lý và người mua xe phấn khởi trước thông tin Bộ Công Thương đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ ô tô con cho lộ trình phát triển ngành công nghiệp ô tô giai đoạn 2020 - 2030. Nếu phương án này được thông qua thì việc giá xe sẽ giảm trong những năm tới là có thể xảy ra.

Theo phương án của Bộ Công Thương, thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô dưới 10 chỗ được đề xuất giảm 50%, lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu giảm 50%. Điều này đồng nghĩa với việc thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô dưới 10 chỗ sẽ còn từ 22,5 - 30% và lệ phí trước bạ với ô tô đăng ký lần đầu là 5 đến 7,5% so với hiện nay.

Việc điều chỉnh thuế, phí của Bộ Công Thương được cho là sẽ cứu ngành công nghiệp ô tô trong bối cảnh thuế nhập khẩu xe ngoại sẽ giảm dần về 0% từ nay tới 2018 theo lộ trình cam kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA).

Nếu cả hai loại thuế, phí này được giảm đúng như đề xuất, đặc biệt là phí trước bạ, chi phí mua xe của người dân chắc chắn sẽ giảm và chi phí sở hữu xe nhập sẽ rẻ hơn so với xe sản xuất trong nước.

Trong khi đề án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ vẫn còn đang bàn thảo, người mua - bán xe chưa kịp vui thì mới đây, Bộ Tài chính lại lấy ý kiến cho dự thảo thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Theo biểu phí do Bộ Tài chính xây dựng trong dự thảo, các loại ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi và xe chuyên dùng có tổng trọng lượng dưới 4 tấn sẽ chịu mức thu phí nằm trong khung 10.000 - 35.000 đồng/lượt; xe tải, xe chở hàng bằng container và ô tô chuyên dùng có tổng trọng lượng từ 27 tấn trở lên áp dụng mức phí từ 80.000 - 200.000 đồng/lượt.

Mức thu cụ thể đối với quốc lộ sẽ do Bộ Tài chính quy định, còn mức thu cụ thể đối với đường địa phương sẽ do hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhằm phù hợp với cấp đường và độ dài đoạn đường thu phí theo dự án đầu tư được duyệt và đề nghị của chủ đầu tư. Dự kiến loại phí sử dụng đường bộ này sẽ được áp dụng trong năm sau.

Như vậy, với dự thảo mới này, người sử dụng ô tô phải chịu cùng lúc"một cổ ba tròng": phí thu theo đầu phương tiện quy định tại Nghị định 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ; phí sử dụng đường bộ theo lượt tại hệ thống các trạm thu phí BOT và trạm chuyển giao quyền thu phí; phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ.

Quả là chưa kịp vui đã buồn vì phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ còn ở thì tương lai thì dự thảo về phí đường bộ sẽ được áp dụng trong 2014 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thuế và phí: Chưa kịp vui đã buồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO