Tết ở lại Việt Nam

Thảo Minh| 03/02/2022 08:00

Ở lại Việt Nam vào đúng dịp Tết cổ truyền của người Việt, nhiều người nước ngoài từng nghĩ sẽ rất cô đơn. Thế nhưng, đón Tết tại Việt Nam đã mang lại cho họ sự ấm áp, tình cảm và càng thêm yêu mến đất nước hình chữ S này.

Akshay Moza - Phó Chủ tịch Khối thương mại The Grand Ho Tram Strip

86-1-3287-1643613567.jpg

Tôi đã nhiều năm ăn Tết tại Việt Nam và năm nay, tôi ở lại Việt Nam. Thường dịp Tết là khoảng thời gian để tôi đi du lịch và khám phá đất nước Việt Nam xinh đẹp. Vào những ngày Tết, chúng tôi thường chọn một số điểm đến, rồi thực hiện các chuyến đi đến các tỉnh, thành quê hương Việt Nam. Nhờ các chuyến đi trong ngày Tết mà tôi thực sự hiểu về đất nước - quê hương của tôi và những con người tuyệt vời đã tạo nên Việt Nam.

Tôi sống tại TP.HCM - một thành phố sầm uất và nhộn nhịp. Và tôi cũng rất thích thành phố vào dịp Tết. Khi đó, cả thành phố trở nên yên tĩnh hơn rất nhiều và chúng tôi có cơ hội ngắm nhìn thành phố này qua đôi mắt mới mẻ.

Năm nay, chúng tôi đang dự tính chỉ đến một nơi và nghỉ ngơi, ăn Tết ở đấy. Chúng tôi không muốn di chuyển xung quanh quá nhiều, hạn chế việc di chuyển cho phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Tuy không phải làm việc trong thời gian Tết, nhưng Tết lại là lúc The Grand hoạt động với công suất tối đa, nên tôi may mắn đã có dịp tiếp cận, tìm hiểu và thưởng thức rất nhiều văn hóa, phong tục địa phương trong ngày Tết từ các đồng nghiệp của tôi, khi chúng tôi tổ chức múa lân, múa rồng và nhiều hoạt động văn hóa Tết khác trong khu nghỉ dưỡng.

Tết là dịp gia đình sum họp hằng năm và công nghệ không thể và không thay thế được điều này vào những lúc bình thường. Tuy nhiên, trong thời kỳ dịch Covid-19, khi mà mọi người không thể đi du lịch hay về nước, công nghệ đã giúp liên lạc và trò chuyện video đã kết nối các thành viên trong gia đình chúng tôi với nhau. 

Matthew Underwood - Giám đốc điều hành Matterhorn Communications

86-2-5569-1643613567.jpg

Mọi năm, thường thì tôi sẽ tận dụng khoảng thời gian nghỉ Tết để đi du lịch nước ngoài. Tôi sẽ về thăm quê nhà ở Úc và dành trọn kỳ nghỉ bên gia đình, hoặc đi du lịch đến châu Âu hay một vài địa danh khác quanh châu Á. Những năm gần đây, vì tình hình dịch bệnh và các quy định hạn chế đi lại nên từ năm vừa rồi, tôi đã dành trọn kỳ nghỉ Tết tại Việt Nam.

Tôi có nhiều câu chuyện về Tết Việt Nam rất ấn tượng và câu chuyện khiến tôi ấn tượng nhất là năm 2006, trong một chuyến phượt cùng nhóm bạn đến Đà Lạt. Khi đang rong ruổi một mình giữa những vườn cà phê thì xe của tôi chết máy. Nhờ sự giúp đỡ của người dân địa phương, tôi đã có thể quay trở lại đường chính và tìm thấy một người thợ sửa xe. Mặc dù cửa hàng của anh ấy đã đóng cửa nghỉ Tết, anh vẫn sẵn lòng giúp tôi sửa xe với mức phí chỉ có 5.000 đồng. Lúc đó, tờ tiền mệnh giá nhỏ nhất tôi có là 50.000 đồng nên đã vui vẻ đưa và nói anh không cần trả lại tiền thừa. 

Sau đó, anh đã ngỏ ý mời tôi cùng tham dự bữa tiệc mừng năm mới cùng gia đình và không ngừng mời rượu tôi - một người khách nước ngoài lạ mặt, để tỏ lòng hiếu khách của mình. Đó thực sự là một ngày đặc biệt mà tôi không thể nào quên.

Cũng giống như nhiều người khác, tôi vừa chuyển sang "sống chung với Covid" và cố gắng không để nó tiếp tục chi phối cuộc sống của mình quá nhiều. Vì vậy, tôi quyết định sẽ đi biển vào dịp Tết năm nay. Tôi thực sự không có món ăn yêu thích cụ thể nào vào những ngày này. Thành thật mà nói, tôi có niềm đam mê với thức uống hơn là đồ ăn!

Là một người nước ngoài sống ở Việt Nam trong suốt đại dịch, tôi rất biết ơn công nghệ truyền thông vì đã giúp tôi kết nối thường xuyên với gia đình mình. Tôi nghĩ rằng, với nhiều người Việt Nam có người thân ở nước ngoài - những người thường về thăm Việt Nam vào dịp Tết, họ cũng sẽ đánh giá cao các công nghệ này, đặc biệt vào thời điểm Tết đến cận kề.

Dane Fort - CEO tập đoàn FLG Việt Nam

86-3-3241-1643613568.jpg

Tết là thời điểm cho sự kết nối và trẻ hóa của đất nước và những con người sống trong đó. Nó gắn kết các gia đình với nhau và cho mọi người cơ hội để thắt chặt thêm các mối quan hệ. Tôi cảm giác như Tết cho chúng ta một "tờ giấy trắng" để ta có thể viết lên những điều mới mẻ tuyệt vời, đồng thời tổng kết lại những gì mình đã học được trong năm qua. Đây là thời điểm chúng ta giải tỏa tâm trí, đặt ra cho mình những mục tiêu và lên kế hoạch cho một năm mới. Là một người phương Tây, tôi yêu Tết  bởi nó kéo các thành viên trong gia đình lại gần nhau hơn. Ở đất nước tôi, mọi người không làm như vậy. Tôi thực sự cảm động khi thấy những người xa quê mong chờ, háo hức ngày họ được về quê đón Tết cùng gia đình. Đó là những ký ức về Tết cổ truyền mà tôi nhớ nhất.

Tôi và gia đình thường đi du lịch Đà Nẵng vào dịp Tết. Chúng tôi thích đến đây vì nơi đây không chỉ có nhiều bãi biển đẹp, mà còn nhiều cảnh quan khác để khám phá. Năm nay, vì Covid-19 nên có lẽ chúng tôi sẽ đón Tết gần nhà hơn một chút, nơi mà tôi có thể tự lái xe tới. Việt Nam thực sự rất xinh đẹp. Tôi đoán đây sẽ là lựa chọn du lịch của hầu hết mọi người trong năm nay. Về đồ ăn của Việt Nam, tôi đã dành rất nhiều cái Tết để nấu thành thạo món thịt kho thuần chay làm từ đậu phụ. Đây là món ăn mà tôi rất thích!

Một trong những điều tôi yêu thích nhất vào những ngày Tết cổ truyền là mọi người hạn chế sử dụng thiết bị công nghệ và dành nhiều thời gian gần gũi với gia đình, lắng nghe người lớn tuổi kể những chuyện ngày xưa và gắn kết với những người thân yêu. Thật tuyệt khi mỗi năm có một dịp như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tết ở lại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO