Sự may mắn mang tên nhan sắc

HỒNG BÍCH| 09/05/2015 03:24

Một cô gái đẹp xuất hiện, đám đông lập tức mất tập trung và chia làm hai phe rõ rệt.

Sự may mắn mang tên nhan sắc

Một cô gái đẹp xuất hiện, đám đông lập tức mất tập trung và chia làm hai phe rõ rệt.

Đọc E-paper

Một phe tỏ ra ngưỡng mộ nhan sắc, sự duyên dáng, sành điệu của cô gái; phe còn lại tuy có phần trầm tĩnh hơn nhưng không giấu được sự ganh tỵ, bực mình. Dù là một nhóm nhỏ hay một đám đông thì cũng đều vậy, không thể có ai đó nói thật lòng rằng họ không quan tâm đến nhan sắc.

Ngày trước ông bà mình đúc kết "hồng nhan bạc phận" nói về những cô gái vì xinh đẹp, lắm kẻ dòm ngó, mua chuộc mà phải đa đoan, khó giữ mình. Ngày nay giới trẻ nửa đùa nửa thật "hồng nhan bạc triệu" rồi xoáy ánh nhìn vào giới showbiz Việt với những "sao" đa năng, với những "hot boy", "hot girl" nổi tiếng trên nền xe hơi bạc tỷ, và xã hội ngầm mặc định đó là sự may mắn mang tên nhan sắc.

Không mấy ai quan tâm đến chuyện mở mang trí tuệ, kiến thức, học cách ứng xử. Tất cả khi đã đạt đến một đẳng cấp của sự nổi tiếng sẽ có các công ty truyền thông, các quản lý hình ảnh lo lắng từ việc tạo scandal và giải quyết hậu quả đến lịch định kỳ xuất hiện trả lời phỏng vấn báo chí, cứ như nhan sắc mới là đích đến trong cuộc đời.

Những cô gái bình thường khác, không phải "hot girl", nhưng vẻ bề ngoài nhìn cũng bắt mắt chắc chắn cũng sẽ có được sự may mắn, dễ dàng hơn trong cuộc sống khi nơi nào tiêu chí tuyển người của phòng nhân sự cũng "ưu tiên ngoại hình". Nhân viên quán cà phê lại càng cần phải có ngoại hình ưa nhìn.

>>Trịnh Kim Chi: Bình thản trước "nỗi ám ảnh mang tên nhan sắc"

Và người ta ngầm hiểu một công ty ăn nên làm ra mới có đủ lực để tuyển nhiều nhân viên đẹp, coi đó cũng như chuyện phải thuê mặt bằng đặt trụ sở ở đường lớn, phải trải thảm phòng khách. Và bây giờ các cô gái rất thích câu: "Em đẹp, em có quyền" để nửa đùa nửa thật với mọi loại quan hệ tình cảm và công việc, dù sẽ không có ai thừa nhận điều đó.

Nhà văn Y Ban từng viết một tập sách với tựa đề cay đắng "Đàn bà xấu thì không có quà”. Chúng ta sống trong một xã hội "tinh thần vẫn do đàn ông làm chủ, thống trị” mà mọi người phụ nữ sống bằng niềm vui tinh thần phần lớn đến từ sự thừa nhận của nam giới.

Sự thật đó thúc đẩy nền "công nghiệp thẩm mỹ” phát triển, với khách hàng phần lớn là phụ nữ. Một nữ nhân viên văn phòng thổ lộ mơ ước: "Nếu có 3.000 đô la, em sẽ đi nâng ngực". Cô ấy không đủ trình độ để nói những câu văn hoa kiểu như "ngôn ngữ cơ thể nói lên nhiều điều với đàn ông", mà chỉ nói đơn giản là "cho nó hấp dẫn".

Những người từng sở hữu một nhan sắc mặn mòi càng thấm thía, càng quay cuồng trước năm tháng đang đi qua, càng loay hoay tìm kiếm một phương án cứu vãn nhan sắc sắp phai tàn. Và bạn thử nghĩ xem, đã bao nhiêu lần bạn phải gắng gượng khen ngợi sự cố gắng của ai đó sau một cuộc "lột xác"?

Thường thì động viên nhau là chính, bởi sự thay đổi chắc chắn không phù hợp với đặc điểm nhân chủng học, sẽ tạo ra sự lệch lạc trên tổng thể khi bạn quyết định chỉnh sửa một bộ phận trên cơ thể.

>>Có cần “vừa đẹp người vừa đẹp nết” nữa không?

Trong trường hợp này hãy nhớ đến các ngôi sao điện ảnh Hollywood, những siêu sao thu nhập triệu đô la sau mỗi bộ phim vẫn phải vui vẻ đón tiếp tuổi già hay sự xuống cấp nhan sắc theo thời gian.

Tôi bỗng nhớ nhà thiết kế Sĩ Hoàng từng tâm tình, sau khi lên tới đỉnh cao cuộc đời, đạt được những khát vọng lớn lao, thỏa mãn với cuộc sống thì phải biết chuẩn bị để đi xuống sao cho vẫn được sang và được trọng. Nếu áp dụng vào câu chuyện nhan sắc có lẽ cũng rất thú vị.

Tôi từng gặp một người phụ nữ đẹp khi bà đã 70 tuổi. Bà biết chăm sóc bản thân lịch sự, tao nhã hợp với tuổi tác, nhưng sự sang trọng tuyệt vời của bà tỏa ra từ tâm hồn cao quý, sự lịch duyệt, hiểu biết rộng, lối tiếp xúc tự tin nhưng khiêm tốn rất hiếm có ở người đã 70 tuổi và có địa vị xã hội.

Chúng tôi, những người có số tuổi bằng nửa tuổi đời của bà khi ấy, không ngớt thốt lên lời khen ngợi: "Cô đẹp quá!" với tất cả sự kính trọng.

Tôi nghĩ đó là lối thoát đẹp cho cái đẹp, sau khi đã hết thời "may mắn"!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sự may mắn mang tên nhan sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO