Sốc văn hóa

Bùi Tuấn| 22/08/2019 02:13

Trong thời đại mà nền công nghiệp du lịch cực kỳ phát triển, biên giới các quốc gia dường như bị làm nhòa bởi “nền văn minh Internet”... thì dường như chính chúng ta (chứ không phải bọn trẻ) vẫn còn khá nhiều điều để sốc.

Sốc văn hóa

“Sốc văn hóa” là khái niệm được nhắc đến khá nhiều. Cụm từ này khiến nhiều người thường liên tưởng đến các du học sinh được đưa ra nước ngoài học tập từ quá sớm hoặc thiếu sự chuẩn bị cần thiết, khiến các em bị bất ngờ hoặc khó thích ứng với nền văn hóa bản địa. Tuy nhiên, trong thời đại mà nền công nghiệp du lịch cực kỳ phát triển và biên giới các quốc gia dường như bị làm nhòa đi bởi “nền văn minh Internet”, bởi các tập đoàn kinh doanh đa quốc gia... thì dường như chính chúng ta (chứ không phải bọn trẻ) vẫn còn khá nhiều điều để sốc!

Chị Nguyễn Thanh Hương - một hướng dẫn viên du lịch giàu kinh nghiệm cho biết, không ít du khách khi đi du lịch nước ngoài, thiếu kinh nghiệm đã tự chuốc rắc rối cho mình khi nhăn mặt chê món ăn, hoặc từ chối những cử chỉ thân thiện mà người dân bản địa dành cho mình. Hơn thế, họ còn làm cho chính chuyến đi của mình trở nên tệ hại hơn, bởi cảm giác “chịu đựng” thay vì được khám phá... “Nhập gia tùy tục”, đó là điều mọi người cần nhớ khi đến trải nghiệm ở vùng đất mới.

Tương tự, rất có thể, chuyến đi đến một vùng đất mới với những tập quán và truyền thống khác lạ sẽ trở thành cơn “ác mộng” với du khách. Trong một quyển sách có tựa đề “Shock văn hóa Thái Lan”, tác giả đã nói về những điều tốt đẹp trong nền văn hóa và phong tục của Thái Lan, cũng như về nụ cười của người Thái hoặc cách họ tránh khỏi các tình huống xấu hổ. Một ví dụ điển hình được đưa ra: Nếu vô tình, bạn dính phải xô nước bẩn ai đó đã hất qua cửa sổ, nên cười với “thủ phạm” thể hiện sự tha thứ, điều này không chỉ làm cho mọi người cảm thấy dễ chịu hơn mà người phạm lỗi còn có thể ra ngoài và giúp bạn về gột sạch. Người Thái thường ngại đối đầu mà chuộng việc tìm ra các giải pháp hòa thuận để giải quyết tình thế, và đó chính là một trong những cách khiến họ luôn dễ chịu, vui vẻ.

Ở khía cạnh khác, một trong những vấn đề lớn nhất của sốc văn hóa là ngôn ngữ. Không quá tốn thời gian nhưng lại rất hiệu quả nếu bạn chịu khó tìm hiểu các thông tin về đất nước mình sắp đến, cùng một vài câu chào hỏi, cảm ơn... bằng ngôn ngữ bản địa. Thao tác nhỏ này có thể mang lại sự kính trọng khi bạn đến các quốc gia khác. Đơn giản thôi, nếu bạn tỏ ra thích thú về ngoại ngữ của người khác thì họ cũng sẽ tỏ ra thích thú về bạn. Chị Đoàn Thu Hiền - nhân viên một tổ chức phi chính phủ, hiện sống và làm việc tại Thụy Sỹ - chia sẻ: “Cùng với việc dành dụm tiền bạc cho chuyến du lịch đến một đất nước nào đó, tôi thường để thời gian học tiếng của họ, ít nhất là ở trình độ giao tiếp sơ cấp. Điều này đã nhiều lần giúp tôi gặp may mắn bất ngờ trong chuyến đi hoặc làm quen được với những người bản xứ dễ mến, thân thiện”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sốc văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO