Sẽ tính thêm khu vực kinh tế chưa được quan sát vào tăng trưởng GDP

SONG ANH| 28/02/2019 07:00

Việc chưa tính thêm khu vực kinh tế chưa được quan sát vào tăng trưởng GDP là có thật. Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: "Chúng tôi sẽ có những giải pháp để hộ kinh doanh cá thể, các hộ sản xuất nông nghiệp khai báo đầy đủ về mặt số liệu".

* Các chuyên gia kinh tế cho rằng, khi đánh giá thêm khu vực kinh tế chưa được quan sát sẽ làm tăng thêm GDP, làm nới rộng chi tiêu công, làm tỷ lệ nợ công/GDP giảm và làm tăng quy mô nợ công thực tế. Ông nói gì về điều này?

Ông Nguyễn Bích Lâm

Ông Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê

- Tôi không ngại việc bổ sung thêm các nội dung tính GDP sẽ làm tăng nợ công. Bởi, chuyện tăng chi tiêu công, tăng nợ công tùy thuộc chính sách của Chính phủ. Chi tiêu công sẽ được Chính phủ quyết định tùy thuộc vào từng giai đoạn, từng thời kỳ của nền kinh tế. Ngành thống kê có trách nhiệm cung cấp số liệu thực tế, đó là đánh giá đúng tình hình để Chính phủ đưa ra những chính sách, giải pháp kinh tế phù hợp.

Hiện nay, tỷ lệ nợ công của Việt Nam so với GDP là 61,4%, mức không cao so với các nước, như nền kinh tế Ý có nợ công/GDP là 150%. Tuy vậy, nền kinh tế Việt Nam có quy mô nhỏ, tiềm lực tài chính chưa dồi dào. Cho nên Quốc hội đã đưa ra chỉ tiêu nợ công/GDP không được vượt quá 65%. Thời gian qua, Chính phủ đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ này, tỷ lệ nợ công/GDP ngày một giảm.

* Ông có nghĩ sẽ rất khó để tính chính xác những con số trong khu vực kinh tế chưa được quan sát?

- Trong khu vực kinh tế chưa được quan sát có 5 yếu tố: ngầm, bất hợp pháp, phi chính thức, tự sản tự tiêu và thu thập thông tin thống kê chưa đầy đủ. Trong đó, kinh tế ngầm và phi chính thức là hai thách thức lớn nhất đối với thống kê. Trên thực tế, không ai muốn khai báo kinh tế ngầm và bất hợp pháp. Cho nên, chúng tôi phải tìm hiểu những phương pháp thu thập thông tin, cách tiếp cận ngầm và bất hợp pháp để đánh giá.

* Như vậy thì khó tính được khu vực kinh tế chưa được quan sát chiếm bao nhiêu phần trăm GDP...

- Khu vực này có năm thành tố, trong đó có ba thành tố Tổng cục Thống kê đã tính toán trong nhiều năm nay, nhưng không tách riêng để tính phần trăm. Sắp tới, khi thực hiện Đề án Thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát, chúng tôi sẽ tính riêng từng thành tố trong GDP của  nền kinh tế.

Kinh nghiệm thế giới đánh giá khu vực kinh tế chưa được quan sát bao gồm các hộ nông nghiệp không đăng ký. Nếu Việt Nam áp dụng cách tính này, tỷ lệ phải trên 30% trong GDP. Thế nhưng, tới đây, khi đánh giá khu vực kinh tế chưa được quan sát, chúng tôi chỉ đánh giá những hộ kinh doanh cá thể mà Tổng cục Thống kê chưa thu thập thông tin định kỳ hằng năm. Chúng tôi sẽ có những giải pháp để hộ kinh doanh cá thể, các hộ sản xuất nông nghiệp khai báo đầy đủ về mặt số liệu.

* Tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ tham gia đánh giá khu vực kinh tế chưa được quan sát với vai trò gì?

- Tôi cần khẳng định lại, IMF sẽ đánh giá độc lập kết quả tính toán quy mô GDP của Tổng cục Thống kê, không phải nhờ họ giúp chúng tôi tính toán. Năm 2018, Tổng cục Thống kê đã đánh giá lại quy mô GDP và đã báo cáo Chính phủ. Song để đảm bảo khách quan, Thủ tướng đồng ý cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư mời IMF xem xét lại kết quả đánh giá của Tổng cục Thống kê.

Việt Nam đang đi theo thông lệ quốc tế: tổng điều tra quy mô đóng góp vào GDP 5 năm một lần. Tới đây, một đoàn chuyên gia của IMF sẽ nghe trình bày nguồn thông tin, cách đánh giá của Tổng cục Thống kê và góp ý kiến. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ bổ sung và công bố kết quả đánh giá về quy mô GDP.

* Vẫn có những ý kiến "làm đẹp số liệu" về tăng trưởng của Tổng cục Thống kê, ông nói gì về điều này?

- Nhiệm vụ của Tổng cục Thống kê là phải đánh giá đúng quy mô của nền kinh tế. Đã đánh giá đúng thì không có nghĩa là làm đẹp số liệu. Trên thực tế, những bình luận về "làm đẹp" số liệu tăng trưởng xuất phát từ năm 2013, khi ngành thống kê đã một lần đánh giá lại quy mô GDP nhưng làm không bài bản và đầy đủ. Chúng tôi chỉ đánh giá giá trị tăng thêm của khu vực tài chính ngân hàng và khấu hao nhà của nhà tự có để ở trong lĩnh vực bất động sản.

* Cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ tính thêm khu vực kinh tế chưa được quan sát vào tăng trưởng GDP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO