Sadhna Saxena mê ăn tết Việt đúng hương vị Việt

04/02/2010 09:58

Hơn 20 năm làm quen với phong tục, hương vị món ăn Việt Nam, Sadhna Saxena thích đón tết Việt với hương vị đặc trưng Việt.

Sadhna Saxena mê ăn tết Việt đúng hương vị Việt

Như mọi năm, gần tết, chị Sadhna Saxena lại tất bật đi mua nguyên liệu, chuẩn bị cho bữa ăn ngày tết. Hơn 20 năm làm quen với phong tục, hương vị món ăn Việt Nam, chị thích đón tết Việt với hương vị đặc trưng Việt.

Chị Sadhna Saxena

Năm 26 tuổi, chị cùng gia đình đến Việt Nam, một năm sau khi Việt Nam thực hiện chính sách đổi mới. Người giảng viên tiếng Hindi này đã đón hơn 20 cái tết tại Việt Nam.

Hơn 20 mùa tết ở Việt Nam

Chị Sadhna nhớ lại những năm đầu tiên ăn tết tại Việt Nam. Hồi đó, Sài Gòn ít người và ít đồ nhập khẩu. Người dân Sài Gòn ăn tết rất đơn giản, chủ yếu là tận hưởng cảm giác nghỉ ngơi, đón năm mới cùng người thân, bạn bè. Trong suy nghĩ của Sandhna, hồi ấy con người ít bị lệ thuộc vào công nghệ. Lúc đó điện thoại chưa phổ biến, internet chưa xuất hiện nên theo Sadhna mọi người dành nhiều thời gian đến thăm nhà nhau. Mọi người đi chơi tết bằng xe đạp nhiều hơn xe gắn máy. Dù đơn giản, nhưng không khí tết những ngày đầu tiên khiến chị cảm thấy rất ấm áp, dù phải giao tiếp thông qua thông dịch viên tiếng Pháp, do ít người nói tiếng Anh.

Trong mắt Sadhna, tết năm 2000 có nhiều thay đổi khi nhà cửa được xây dựng mới, khu công nghiệp bắt đầu mọc lên. Những con đường được mắc thêm bóng điện nhiều màu sắc. Người dân ra đường đón tết nhiều hơn. Cũng từ đó, chị nhận thấy con người ở đây bắt đầu bận rộn vì mải miết làm việc, kiếm tiền. Theo chị, người Việt Nam giờ đã đủ khả năng để mua sắm những món hàng đắt tiền, đồng nghĩa với việc họ làm việc nhiều hơn, dễ mệt mỏi và dễ thay đổi công việc ngay cả khi họ chưa kịp có thời gian ổn định. Mọi người có ít thời gian dành cho nhau, cũng có thể họ liên lạc thường xuyên với nhau bằng nhiều phương tiện hiện đại, hơn là gặp nói chuyện. Thậm chí họ gặp nhau tại các nhà hàng nhiều hơn là đến nhà nhau.

Năm nay, đón cái tết thứ 24 của gia đình Sadhna ở Việt Nam, có sự khác biệt khi có thêm thành viên mới, cô con dâu người Ấn Độ. Chị tâm sự: “Đây là năm đầu tiên con dâu tôi đón tết ở Việt Nam, nó rất hào hứng, chúng tôi sẽ đi sắm tết cùng nhau và tôi sẽ chỉ cho nó nhiều điều về tết Việt Nam”. Lịch trình tết của gia đình người Ấn này là tối giao thừa xem bắn pháo hoa. Chị cho biết, thường thì đặt bàn tại khách sạn Rex, hoặc Caravelle, năm nào hết chỗ, cả nhà lên mấy cây cầu đứng ngắm. Hiểu tục lệ Việt Nam nên chị Sadhna nói: “Tôi thường đến nhà bạn bè từ sau ngày mồng hai tết vì ngày đầu năm họ muốn mời ai đó đến xông đất mang may mắn cho gia đình, còn ngày thứ hai họ bận đi thăm cha mẹ họ hàng”.

Cả nhà nghiện đồ ăn Việt

Hỏi về chuẩn bị gì cho tết, Chị Sadhna nói bằng tiếng Việt rành rọt: “Tôi đi mua sắm đồ tết vào cuối tháng chạp. Tôi chỉ mua thêm nước uống, bánh mứt, hạt dưa, hạt bí đao vì nhà đã có sẵn khay đựng. Năm nào tôi cũng mua hoa chưng tết”. Chị cho biết thêm, cả nhà ai cũng thích bánh chưng, bánh tét, nên chị đặt mua. Các món ăn ngày tết, chị tự tay mua và nấu. Chị nói: “Tết Việt, ăn đồ Việt là ngon nhất. Tôi thường tự tay nấu một số món Việt cho gia đình thưởng thức”.

Chị làm được nhiều món ăn Việt như gỏi tôm cá, các món cua, bánh xèo, canh chua, bánh hỏi, sườn nướng. Với chị, cuốn và chiên chả giò là thú vị nhất. Chị thích tìm mua những thứ gia vị làm chả giò, về chế biến rồi lấy bánh tráng cuốn lại đem chiên. Thỉnh thoảng chị cũng thử cho gia vị Ấn vào đồ Việt. “Nhưng ăn kỳ kỳ, không ngon”, chị cười.

Khi mới đến Việt Nam, chị lên kế hoạch ở Việt Nam năm năm, rồi năm năm nữa, giờ thị gia đình chị chưa có kế hoạch quay về Ấn. Căn nhà tại Ấn Độ của gia đình 23 năm qua thường xuyên khoá cửa, mỗi năm chỉ được mở vài lần khi gia đình chị có người về dịp lễ hoặc đi công tác ghé qua. Tính chuyển về Ấn Độ khi người con út sinh ở Việt Nam đến tuổi học trung học, nhưng cô gái út không đồng ý. Chị kể: “Con bé nói chúng tôi cứ ở đây, khi được nghỉ nó sẽ về Việt Nam thăm gia đình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sadhna Saxena mê ăn tết Việt đúng hương vị Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO