Rổ rá cạp lại

THIÊN THANH| 09/11/2012 04:50

Cô bạn tôi viết trên Facebook: "Vợ chồng tớ cũng muốn ly dị lắm, nhưng tớ đã đặt bút xuống thì phải ra tiền, không ai trả nhuận bút cho đơn ly dị nên giờ vợ chồng tớ vẫn sống với nhau, he he!".

Rổ rá cạp lại

Cô bạn tôi viết trên Facebook: "Vợ chồng tớ cũng muốn ly dị lắm, nhưng tớ đã đặt bút xuống thì phải ra tiền, không ai trả nhuận bút cho đơn ly dị nên giờ vợ chồng tớ vẫn sống với nhau, he he!".

Đọc E-paper

Ở dưới, ngoài "nick name" của ông xã còn hàng chục người nhấp chuột vào chữ "thích" thay cho lời khen ngợi dài dòng, mang hàm ý khâm phục! Sự "chảnh chọe" của cô ấy chẳng phải khoe tài văn chương viết lách, chỉ là khoe hạnh phúc của nhà mình thôi!

Cặp ấy, như dân gian nói, đích thị là "rổ rá cạp lại", nghĩa là ai cũng có nhiều trải nghiệm đau thương, hạnh phúc đứt gãy rồi mới gặp nhau, quyết định sắp đặt lại cuộc đời mình bên nhau trong trạng thái khá tỉnh táo.

Điều ấy chỉ riêng họ biết, còn người ngoài nhìn vào đều bảo, chúng nó lấy nhau vì tình, ba bảy hai mươi mốt ngày lại rã đám thôi. Lý do? Một là họ đều là dân văn chương, thơ phú, đều đều ba năm ra một cuốn sách mới, điều đó có nghĩa là họ cần tự do cá nhân tuyệt đối để sáng tác.

Hai là anh chị lệch tuổi, đi với nhau cứ như hai chị em. Ba là căn cứ vào dĩ vãng họ đều đình đám về tên tuổi, sự nghiệp và những mối tình nổi tiếng để lại phía sau, và bạn bè dự đoán họ sẽ viết tiếp những mối tình giông bão ở thì tương lai với những người mới gặp!

Bốn là... Ô, nhiều lý do để người đời không đặt niềm tin vào những cặp như thế khi trong giới văn nghệ sĩ Việt có quá nhiều những vụ chia tay.

Ngày họ kỷ niệm 10 năm chung sống, một cô bạn nhà văn vốn không bao giờ tin vào phụ nữ (ngược đời thế) đã bảo cô vợ: "Tớ cứ tưởng các cậu chỉ ở với nhau được hai năm, bí quyết nào thế?".

Cô ấy cười: "Bí quyết là tình vợ chồng cần đến 60 phần trăm là tình bạn. Nếu vợ chồng có một tình bạn sâu sắc hỗ trợ thì có thể đi bên nhau mãi". "Giời ơi, lý thuyết quá, tớ cần chi tiết, tức là cái vốn sống ấy!", cô bạn nhà văn lẩm bẩm thế!

Nhân vật chính nhắm mắt kiểm điểm. Ngày xưa, chính những bản nhạc Trịnh với giọng hát Khánh Ly đã hỗ trợ cảm hứng cho cô viết những bài thơ đẹp. Sau khi "đeo gông vào cổ”, đang nghe Khánh Ly mà nghe thấy tiếng xe máy kêu khục khục báo hiệu chồng về là cô tắt phụp giọng ca liêu trai ấy, vì anh ghét giọng cô ca sĩ này.

Cô bắt đầu thấy thiệt hại, thấy áp lực vì có chồng. Nhưng một hôm, ra khỏi nhà đi làm với cảm giác mệt mỏi, bỗng nhiên chồng bảo dừng lại một lúc, anh mở bản nhạc Mùa thu Paris với giọng ca Khánh Hà, bảo nghe xong hãy đi!

Cô trố mắt ngạc nhiên, rồi nghe, rồi thấy lòng thư thái, rồi đi ra đường cứ thấy âm ỉ vui vì phát hiện ra anh chồng... lạ! Thấy anh ta cũng chả đến nỗi độc tài, cũng có khả năng làm cô vui lòng bằng âm nhạc.

Ngày họ kỷ niệm 20 năm chung sống, bạn gái thân mang đến một món quà, mở bao nhiêu lớp giấy mới thấy một khung hình ngày cưới, trong đó cô nhìn xa xăm ra phía cửa, còn anh thì nhìn cô.

Tấm ảnh bạn cô chụp trộm bây giờ mới công khai. Bạn gái bảo, ngày ấy tớ đoán cậu sẽ bỏ chạy, bây giờ 20 năm đã qua, cậu vẫn kiên trì với sự nghiệp làm vợ, tớ mới dám tặng tấm ảnh này kèm theo một phiếu nghỉ ở resort.

Nhưng nếu cậu vẫn muốn nhìn ra cửa, thì bây giờ vẫn chưa muộn! Cô cười tít mắt, ngẫm nghĩ một lúc rồi bảo, thiên hạ có khả năng chỉ cần gặp nhau ba tháng, năm tháng đã phát thiệp cưới.

Có người còn bảo gặp một lần là có tình sét đánh. Nhưng nếu muốn có một tình bạn thật sự, tri kỷ, người ta mất nhiều thời gian lắm, có khi đến vài ba năm mới biết chắc đó là bạn. Mình đã mất đến 20 năm để có ông bạn "vàng" này, đành phí thêm mười năm tôi luyện bạch kim!

Tôi nhìn nhà ấy, đúng là bao trùm lên cuộc sống gia đình nhiều khó khăn, vất vả, có một tình bạn ân cần, vui vẻ, lúc xa lúc gần nó làm nhạt bớt những cái ngán ngẩm của cuộc sống lứa đôi. Nhưng cũng chỉ đứng ngoài thèm thôi, bởi trở thành bạn bè khó lắm, có khi còn khó hơn vun đắp nghĩa vợ chồng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rổ rá cạp lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO