Quan hệ Việt - Anh: Khi Brexit chỉ là chất xúc tác

NGUYÊN HẠNH - NHẬT ĐĂNG| 28/01/2019 05:14

Việc Anh sắp rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) khiến nước này xem Việt Nam và ASEAN nói chung như thị trường thay thế đầy tiềm năng.

Ông Alain Cany - Chủ tịch Tập đoàn Jardine Matheson tại Việt Nam

Ông Alain Cany - Chủ tịch Tập đoàn Jardine Matheson tại Việt Nam

Ông Alain Cany - Chủ tịch Tập đoàn Jardine Matheson tại Việt Nam quả quyết rằng FTA sẽ có lợi không chỉ cho Việt Nam mà cả các nhà đầu tư.

* Năm 2018 chứng kiến mối quan hệ Việt Nam - Anh có những tín hiệu phát triển đặc biệt. Ông nghĩ gì về tính thời điểm của điều này?

- Đầu tiên, tôi nghĩ cả hai bên đều có sự sẵn sàng rõ rệt. Tôi nghĩ đây là kết quả của rất nhiều chuyến viếng thăm, cũng như thực tế là Prudential, HSBC và Standard Chattered Bank - ba tổ chức lớn có trụ sở tại Anh, đang phát triển hoạt động kinh doanh của họ tại Việt Nam. Tài chính có thể là khởi đầu, và đây là ba doanh nghiệp quan trọng của Anh. Cả ba doanh nghiệp này đều rất thành công tại Việt Nam. Tôi nghĩ sự chuyển biến không khởi đầu qua một đêm. Đó là sự nỗ lực của hai chính phủ cộng với sự thành công của một số doanh nghiệp lớn của Anh tại Việt Nam.

* Doanh nghiệp Anh hướng tới châu Á vì họ sắp rời khỏi EU (Brexit)?

- Chắc chắn chúng ta đang thấy các doanh nghiệp Anh có xu hướng chú tâm nhiều hơn đến châu Á. Nhưng điều này không xuất phát từ Brexit. Anh đang phát triển tốt trong EU cũng như hướng đến các quốc gia đang phát triển ở Tây Âu. Thế nhưng nguy cơ phải tách khỏi châu Âu khiến họ thay đổi chiến lược. Thay vì tiến sâu vào Tây Âu, các doanh nghiệp này quyết định rằng tiến đến châu Á là tốt hơn. Tôi nghĩ châu Á là một khu vực thú vị của thế giới.

* Ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng của các hiệp định thương mại tự do (FTA) và vị thế của Đông Nam Á, cũng như Việt Nam đối với doanh nghiệp Anh?

- Đầu tiên, tôi tin rằng FTA không chỉ tốt đối với Việt Nam, mà còn đối với nhà đầu tư. Thực tế, Brexit cũng là vấn đề được cân nhắc. Đang làm việc cho một tập đoàn Anh, tôi tin rằng điều quan trọng đối với chúng tôi là tham gia các FTA. Điều chúng tôi biết là phía Anh đang rất thiện chí để ký thỏa thuận với các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

* Thách thức mà Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam phải vượt qua để đạt được nhiều lợi ích từ FTA?

- Một trong những điểm quan trọng của FTA là buộc doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam phải thay đổi cách làm việc. Các bạn có nhiều sự cạnh tranh hơn, các bạn cần phải cải thiện bản thân. Các bạn có thể tiến ra ngoài, nhưng người khác cũng có thể thâm nhập thị trường của các bạn. Đến cuối cùng, cạnh tranh nhiều hơn sẽ có lợi cho cộng đồng, người tiêu dùng và toàn dân. Họ sẽ có nhiều sự lựa chọn và giá cả sẽ giảm vì thuế quan tốt hơn.

Hàng nhập khẩu có thể cạnh tranh trong những nhu yếu phẩm hiện có. Giá của bất cứ hàng hóa nhập nào cũng có thể cạnh tranh với hàng hóa địa phương. Cạnh tranh nhiều hơn, ít thuế hơn đều sẽ có lợi cho người Việt Nam. Đương nhiên, doanh nghiệp Việt Nam sẽ chịu thêm áp lực, vì buộc phải thay đổi cách kinh doanh.

Thế nhưng, họ cũng sẽ được lợi vì có phương thức kinh doanh tốt hơn và học được cách hoạt động năng suất hơn. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng phải thay đổi các doanh nghiệp quốc doanh, thay đổi nhanh hơn để hoàn thành chương trình tư nhân hóa doanh nghiệp. Họ phải thực hiện những công việc này. Cách làm việc phải minh bạch.

* Cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quan hệ Việt - Anh: Khi Brexit chỉ là chất xúc tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO