Những bài học mới về lòng yêu nước

KHẢI LY| 28/05/2014 01:21

Buổi chào cờ cuối cùng của năm học thật xúc động. Học sinh xếp hình chữ S với những cụm đảo ngoài Biển Đông, một hình thức để các em học bài học yêu nước, quyết giữ gìn chủ quyền lãnh thổ Tổ quốc.

Những bài học mới về lòng yêu nước

Buổi chào cờ cuối cùng của năm học thật xúc động. Học sinh xếp hình chữ S với những cụm đảo ngoài Biển Đông, một hình thức để các em học bài học yêu nước, quyết giữ gìn chủ quyền lãnh thổ Tổ quốc.

Đọc E-paper

Không biết trường học nào đã đưa ra sáng kiến ấy đầu tiên, nhưng hình thức xếp hàng chào cờ này, với những bàn tay nhỏ bé đặt lên trái tim, học bài học nhiệt huyết của tuổi trẻ phải đặt đúng nơi đúng chỗ, thật là xúc động. Vâng, chỉ là một sáng kiến thôi, từ một trường học đã lan rộng ra, đem đến bài học tình yêu nước cho hàng triệu thanh thiếu nhi đang ngồi trên ghế nhà trường.

Cũng chính vì vậy mà cảm thấy tiếc cho vụ việc lộn xộn ở các khu công nghiệp Bình Dương và Vũng Áng... Vụ công nhân biểu tình bị lợi dụng và kích động gây rối đem lại hậu quả nặng nề về chính trị, kinh tế, xã hội, chắc chắn sẽ còn phải mang ra mổ xẻ rất lâu để tìm ra những bài học kinh nghiệm cho công cuộc ổn định xã hội và bảo vệ đất nước sau này.

Một lực lượng đông đảo công nhân như vậy, mỗi khu công nghiệp đang có hàng chục nghìn người, nhưng đã không có một sáng kiến nào được đưa ra từ công đoàn, hay giới quản lý, để lực lượng này không chỉ biểu thị được lòng yêu nước tích cực, và còn phải là một điểm tựa mạnh mẽ của xã hội khi đất nước có biến động! Ngay những ngày vụ việc đã đi vào ổn định, cũng ít thấy những phong trào mới được phát động để đưa vai trò của công nhân lên đúng với giá trị thực.

Cho rằng người công nhân chỉ nên lo giữ việc làm, ổn định thu nhập cho gia đình là hạ thấp vai trò của họ. Cần phải nâng vai trò của công nhân và doanh nghiệp lên hơn nữa qua các phong trào bảo vệ đất nước, bằng cách bảo vệ môi trường sản xuất, trực tiếp đóng góp sức người sức của vào phong trào "Chung sức bảo vệ Biển Đông", giữ gìn an ninh trật tự ở hậu phương.

Chính vì vậy việc Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM phát động phong trào góp sức đóng ca nô tuần tra biển là một sáng kiến khi đưa các doanh nghiệp vào cuộc. Từng doanh nghiệp sẽ phát động công nhân viên, đóng góp những ngày lương để tham gia đóng những con tàu bám biển giữ gìn lãnh thổ.

Với những doanh nghiệp do người Việt làm chủ, có thể có những chương trình thiết thực nếu tạo điều kiện cho các công đoàn phát huy vai trò lãnh đạo công nhân, tổ chức các hoạt động giúp công nhân hiểu rõ tình hình đất nước, đồng lòng với các phong trào của doanh nghiệp ủng hộ bảo vệ đất nước thiết thực. Mỗi một sáng kiến đúng của từng doanh nghiệp sẽ giúp cho tình yêu nước của người công nhân tỏa sáng!

Trong những bài học phải trả giá vừa qua, không chỉ có công nhân nhận được lời kêu gọi "tỉnh táo", mà ngay cả giới chủ doanh nghiệp cũng phải có một sự thay đổi mạnh mẽ nhằm hướng đến cải thiện không chỉ đời sống thu nhập, mà nên chăng giúp cho đời sống tinh thần của công nhân phong phú hơn, giúp công nhân được học tập pháp luật, tạo thêm kênh tương tác giữa công nhân và quản lý để cởi những nút thắt mâu thuẫn kịp thời, tạo ra một khối đoàn kết vững chắc ở hậu phương là điều cần thiết nhất trong thời điểm khó khăn này.

Trong thời bình, tình cảm yêu nước có thể rất chung chung, nhưng khi đất nước đứng trước họa xâm lăng, mỗi thành viên trong xã hội có cơ hội học lại bài học yêu nước tỉnh táo và thiết thực.

Hưởng ứng việc kêu gọi bảo vệ chủ quyền lãnh hải Biển Đông, chị Trần Thị Hạnh, giảng viên Trường Đại học Y tế Công cộng Hà Nội, đã có sáng kiến in và dán logo khẩu hiệu bảo vệ chủ quyền và chống xâm phạm biển đảo trên các phương tiện công cộng, xe máy... nhằm tạo cho không khí các đường phố luôn hiện diện lòng quyết tâm của nhân dân bảo vệ biển đảo mà không gây mất trật tự công cộng.

Phong trào dán khẩu hiệu yêu nước trên các phương tiện công cộng đang lan từ Hà Nội vào các địa phương khác. Hay 3ackpackers là một nhóm với hơn 200 thành viên là các bạn học sinh, sinh viên, viên chức có cùng sở thích du lịch, khám phá đã thực hiện một dự án chụp ảnh "Hướng về Biển Đông - Chạm vào Tổ quốc" để giúp những bạn trẻ thêm hiểu, thêm yêu nhiều vùng biển đẹp nổi tiếng như: Khánh Hòa, Phú Yên, Cực Đông, Đại Lãnh, Hòn Nưa, quần đảo Nam Du, Vịnh Vân Phong, Vũng Rô, đảo Phú Quý...

Bài học và sáng kiến yêu nước, có thể muôn hình vạn trạng, từ những việc rất nhỏ, nhưng luôn đem lại ý nghĩa cho cuộc sống.

>Thư của mẹ...
>Những con thuyền dũng cảm ra khơi
>
Văn hóa gì? Tự trọng ở đâu?
>Lòng yêu nước vẫn vô tận

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những bài học mới về lòng yêu nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO