Ngay ngày mai…

NGUYỄN THỦY| 11/05/2010 09:31

Mai là một nông dân hiền hậu ở huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, chưa đầy 20 tuổi đã lấy chồng, một thanh niên cùng xóm.

Ngay ngày mai…

Mai là một nông dân hiền hậu ở huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, chưa đầy 20 tuổi đã lấy chồng, một thanh niên cùng xóm. Từ hai bàn tay trắng với chục công ruộng cha mẹ cho, vợ chồng Mai chí thú làm ăn, dành dụm nên dần dần đã xây được nhà, mua thêm ruộng. Nhưng từ khi có “của ăn của để” chồng Mai lại sanh tật bồ bịch, đối xử tệ bạc với vợ con. Tiền của trong nhà cứ thế “đội nón ra đường”.

Chịu không nổi, Mai cùng hai người chị chồng tìm “tình địch” đánh cho một trận tơi tả. Mai hả lòng hả dạ vì đã đánh được kẻ đã gây ra bao đau khổ cho mình, nhưng về tới nhà lại nơm nớp lo sợ... bị chồng đánh.

Hôm đó, Mai đã không dám về nhà một mình mà nhờ gia đình nội, ngoại hai bên “giúp đỡ”. Khi biết chuyện, chồng Mai hùng hổ lăm lăm con dao trên tay và bất chấp sự can ngăn của mọi người, bất chấp hậu quả, anh ta chạy tìm vợ, và phang. Lưỡi dao xẹt qua cánh tay Mai, máu túa, mọi người xúm lại đưa Mai đi bệnh viện. Mai nằm viện hai tuần, càng đau đớn cả thể xác lẫn tinh thần!

Ra viện, Mai yêu cầu ly hôn, nhưng người chồng ngang ngược không ký đơn, cũng không chịu ra tòa. Anh ta chỉ thỏa thuận miệng: “Bốn chục công ruộng, chia đôi, căn nhà của mày, chiếc xe của tao, mày nuôi con”. Mai phải cắn răng bán 20 công ruộng, đưa tiền cho anh ta. Mai biết, nếu không đồng ý sẽ phải chịu những trận đòn. Mai đã có quá nhiều thương tích trên người.

Có tiền và có xe, chồng Mai ra khỏi nhà ngay, được vài tháng, lại thất thểu quay về bằng... xe ôm. Chiếc xe tay ga đã nằm trong tiệm cầm đồ. Lần này hắn ta tỏ ra ăn năn hối lỗi, xin Mai tha thứ với bao lời hứa hẹn: “Nếu đưa tiền để chuộc xe, anh sẽ bỏ con nhỏ đó”. Quá hiểu tính chồng, Mai không thể nào tin, nhưng sau cả tuần, thấy chồng suốt ngày nằm vùi, hốc hác, bơ phờ, Mai lại mủi lòng, rồi lại xuôi ngược chạy 20 triệu đồng để chồng chuộc xe.

Người ngoài, ngay cả bên nội, ngoại, các con Mai, cũng không hiểu sao Mai dại dột đến vậy, nhưng chỉ có Mai mới biết, trong sâu thẳm lòng mình, Mai vẫn thương chồng và thương con, vẫn muốn tin lời nói của chồng là sự thật và vẫn muốn chồng quay về!

Nhưng sự rộng lượng và tình yêu của Mai vẫn không làm anh chồng tỉnh ngộ, chỉ được vài ngày sau hắn lại biến mất với số tiền trong tay.
Gia đình chồng Mai chỉ có một con trai “quý tử” là anh ta. Từ bé, anh ta đã được cưng chiều, muốn gì được nấy. Vì thế, từ khi chồng Mai bỏ nhà đi, cha chồng Mai đổ bệnh.

Ông vừa giận, vừa thương nhớ con, vừa xót cho cháu nội, lại vừa oán trách bản thân mình đã không biết dạy con. Ông dằn vặt đau khổ đến bỏ ăn, bỏ uống suốt ba bốn ngày. Sáu tháng sau thì ông qua đời, không nhìn thấy mặt con trai.

Chồng Mai quay về chịu tang cha nhưng lại đem theo... một ít tóc của người tình, gói gọn trong túi áo, thỉnh thoảng mọi người lại thấy anh ta lấy ra... ngửi. Tang cha chưa được ba ngày, không ai nhìn thấy chồng Mai nữa.

Mai phải đối mặt với món nợ khó có khả năng trả, số đất ruộng còn lại, có làm quần quật bốn mùa, cố gắng lắm cũng chỉ nuôi được ba đứa con. Nhưng điều làm Mai đau khổ hơn, là gia đình Mai không còn là gia đình nữa. Ba đứa con Mai, đứa thì bỏ học, đứa thì chơi bời lêu lổng.

Bấy lâu nay chuyện của chồng làm Mai mất hết tâm trí, thời gian và sức lực. Những lúc vợ chồng cãi nhau, rồi khi Mai phải chịu những trận đòn chí mạng, các con đều chứng kiến. Mai đã bỏ quên các con, giờ đây Mai không biết mình có còn đủ sức để dạy dỗ chúng, để làm lại từ đầu...

Mai không hiểu sao chồng mình lại si mê cuồng dại như vậy? Vợ chồng đầu ấp tay gối sao lại tàn nhẫn chà đạp lên hạnh phúc gia đình, làm đau lòng cha mẹ, làm tổn thương cả tinh thần, thể xác của vợ và làm con trẻ mất hết niềm tin vào cuộc sống. Mai có cần người chồng như thế nữa không? Các con Mai có cần một cuộc sống gia đình mà cha mẹ không còn tôn trọng nhau? Cuộc sống vợ chồng chỉ là sự chịu đựng và hành hạ nhau? Mai níu kéo để làm gì? Phải nhẫn nhịn, chịu đựng bao lâu nữa Mai mới tỉnh ra.

Mai biết rằng khi tiền bạc không còn, anh ta sẽ lại trở về và làm khổ mẹ con Mai, lại đánh đập Mai và chửi mắng các con.

Không thể cam chịu, ngày mai, Mai sẽ nộp đơn ly dị ra tòa. Mai sẽ nhờ hội phụ nữ và chính quyền can thiệp, bảo vệ mẹ con Mai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngay ngày mai…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO