"Ngách nhỏ” phát triển công nghiệp phụ trợ cho DN Việt

LÊ LOAN| 13/07/2017 00:17

Chương trình tư vấn cải tiến chất lượng và năng suất được Samsung xúc tiến trong 3 năm trở lại đây đang được xem là cơ hội để các doanh nghiệp Việt...

Song hành cùng mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm từ 35% năm 2014 lên 57%, chương trình tư vấn cải tiến chất lượng và năng suất được Samsung xúc tiến trong 3 năm trở lại đây đang được xem là cơ hội để các doanh nghiệp Việt trở thành nhà cung ứng cho "ông lớn" này. 

Đọc E-paper

Tính từ năm 2015, lần đầu tiên Tập đoàn Samsung phối hợp cùng Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP.HCM (Sở Công Thương TP.HCM) triển khai chương trình Kich off - tư vấn cải tiến chất lượng và năng xuất dành cho ba doanh nghiệp Việt Nam, đến nay (tháng 7/2017) tổng số doanh nghiệp được tư vấn đã lên con số 22.

Dự kiến con số sẽ tăng lên 29 doanh nghiệp đến cuối năm 2017. Hiện phía Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP.HCM cũng đang xây dựng tiêu chí đề xuất thêm doanh nghiệp tham gia vào chuỗi hỗ trợ cải thiện chất lượng của Tập đoàn Samsung tại Việt Nam.

Nếu tính từ năm 2015 Việt Nam chỉ có 4 doanh nghiệp trở thành nhà cung ứng cấp một cho Samsung, cùng những quan ngại về khó khăn khi hợp tác với Samsung, thì nay con số này đã tăng lên hơn 20 nhà cung ứng. Bên cạnh đó, năm 2016, vốn đầu tư được phê duyệt của Samsung tại Việt Nam đã được nâng lên 14,8 tỷ USD. Những số liệu này cho thấy, cơ hội đang mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận vào chuỗi cung ứng cho Samsung.

Đánh giá về hiệu quả sau tham gia Kich off của doanh nghiệp Việt, ông Kim Yeoun Han, chuyên gia đã có 32 năm làm việc tại Tập đoàn Samsung, cho biết điều mà ông nhận thấy thành công nhất là sau các khóa đào tạo, sự nhận thức của các thành viên tham gia đào tạo là rất lớn.

>>TGĐ Samsung Việt Nam: Doanh nghiệp Việt hãy đi dần từng bước

Nói rõ hơn về điều này, ông Kim Yeoun Han diễn giải: "Trước khi tham gia với chúng tôi, từng thành viên gần như rất thụ động, bảo gì làm đấy, không chủ động trong công việc. Thế nhưng sau quá trình đào tạo, hầu hết đều biết mình nên chủ động làm gì trong chuỗi dây chuyền công việc. Điều đáng ngạc nhiên hơn là sau quá trình đào tạo, khi chúng tôi quay lại kiểm tra, nhiều doanh nghiệp đã nâng mức cải thiện lên 40%, thậm chí 50%, vượt hơn mức kỳ vọng là giữ vững mức 30% mà chúng tôi đã đặt ra".

Ở góc nhìn khác, ông Kim Ju Kyum, chuyên gia trong lĩnh vực logistics, vật tư với 36 năm kinh nghiệm làm việc tại Samsung, cũng chia sẻ: "Nhân sự của các doanh nghiệp Việt Nam làm việc khá chăm chỉ, nhưng vấn đề là họ chưa có phương pháp tốt để tăng hiệu suất công việc cho doanh nghiệp. Do đó, công việc của chúng tôi là hỗ trợ họ trong việc tìm ra phương pháp tăng hiệu suất hiệu quả nhất".

Đại diện cho phía Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP.HCM, đơn vị đồng hành cùng Samsung trong việc tìm kiếm doanh nghiệp Việt Nam đủ tiêu chuẩn tham gia chương trình cũng cho biết, kỳ vọng qua chương trình doanh nghiệp Việt sẽ có cơ hội đổi mới quy trình sản xuất, và có cơ hội trở thành đối tác của Samsung trong tương lai.

Tuần qua, bên lề buổi lễ Kich off - tư vấn cải tiến chất lượng và năng xuất dành cho ba doanh nghiệp Việt Nam với doanh số mỗi năm cao nhất là 40 triệu USD/năm và thấp nhất là 5 triệu USD/năm, đại diện Samsung Việt Nam cho hay: "Những doanh nghiệp Việt Nam đang tham gia cải tiến theo chương trình Kich off, Samsung chỉ cử chuyên gia có kinh nghiệm đến hỗ trợ, mặc nhiên không có điều gì chắn chắn 100% số đối tượng này sẽ trở thành đối tác của chúng tôi".

Tuy nhiên, sau quá trình hỗ trợ, phía Samsung sẽ đánh giá về năng lực của đơn vị tham gia. Nếu phía doanh nghiệp Việt Nam đạt được ngưỡng tiêu chuẩn của Samsung thì có thể trở thành đối tác của họ.

Vậy tỷ lệ doanh nghiệp Việt sau đào tạo trở thành nhà cung ứng cho Samsung liệu có quá cao? Giải đáp vấn đề này, ông Kim Yeoun Han, người đồng hành cùng chương trình Kich off chia sẻ: "Dù chưa có điều gì chắn chắn về việc doanh nghiệp Việt sau chương trình hỗ trợ của Samsung sẽ trở thành đối tác với chúng tôi, nhưng thực tế là những doanh nghiệp đã trải qua chương trình cải thiện chất lượng do chúng tôi triển khai từ 3 năm qua đến nay đều đã hợp tác với Samsung".

>>Việt Nam đề nghị Samsung hỗ trợ phát triển công nghiệp phụ trợ

Cũng theo ông Kim Yeoun Han, Công ty CP Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên đã tiến bộ vượt bậc sau chương trình cải thiện chất lượng và đang là nhà cung cấp trực tiếp sản phẩm cho tổ hợp Samsung Electronics HCMC CE tại Khu công nghệ Cao TP.HCM, chuyên cung cấp các sản phẩm linh kiện nhựa, chi tiết cơ khí và khuôn mẫu ứng dụng công nghệ cao.

Đây là trường hợp điển hình được nâng mức đặt hàng khuôn mẫu. Từ con số 13 khuôn ép nhựa, sau 5 tháng cải thiện chất lượng tính từ tháng 1/2016, Samsung đã mạnh dạn giao cho Minh Nguyên 250 khuôn ép nhựa.

Sau giai đoạn tập trung vào các ngành công nghiệp như in ấn, đóng gói và ép nhựa, năm 2017 Samsung mở rộng phạm vi tư vấn sang lĩnh vực công nghiệp kỹ thuật cao như: điện, điện tử (bộ dây dẫn điện, loa Tivi...) với mục tiêu tư vấn cho 12 doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2017. Đây cũng là lần đầu tiên, các công ty con của Samsung gồm: Samsung Display Việt Nam, Samsung Điện cơ Việt Nam cùng tham gia vào chương trình hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Đây thực sự là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam chuyển mình, dù không trở thành nhà cung ứng của Samsung thì ít nhất họ cũng có cơ hội tiếp cận cách làm việc chuyên nghiệp của các tập đoàn lớn.

Ông Hà Hữu Quang - Giám đốc điều hành Công ty CP Điện tử Bình Hòa (Viettronics Bình Hòa), đơn vị tham gia chương trình cải tiến chất lượng và năng suất 2017 của Samsung chia sẻ: "Việc được tham gia vào chương trình hỗ trợ từ phía Samsung sẽ là cơ hội cho đơn vị hoàn thiện năng lực sản xuất. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức, hy vọng sau chương trình Viettronics Bình Hòa có thể trở thành nhà cung ứng cho Samsung tại Việt Nam".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Ngách nhỏ” phát triển công nghiệp phụ trợ cho DN Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO