Năm thực tế của biến động giá vàng

13/09/2012 06:49

Giá vàng trong nước biến động khó lường và trong xu hướng đi lên.

Năm thực tế của biến động giá vàng

Giá vàng trong nước biến động khó lường và trong xu hướng đi lên.

Thứ nhất

, giá vàng biến động bất thường sau một thập kỷ tăng cao. Năm 2011 so với năm 2001, giá vàng tăng 8,62 lần, tăng bình quân 24%/năm. Không ít chuyên gia cho rằng, giá vàng sẽ tăng thấp hoặc giảm trong năm 2012 và đỉnh trên 49 triệu đồng/lượng (năm 2011) sẽ khó lặp lại.

Diễn biến thực tế trong 8 tháng qua (tính đến ngày 15/8 theo chu kỳ tính giá của Tổng cục Thống kê), giá vàng hầu hết các tháng bị giảm. Tính chung 8 tháng, giá vàng đã giảm 7,42%, cách khá xa đỉnh điểm 49,2 triệu đồng/lượng vào tháng 9/2011.

Thứ hai, chỉ từ hạ tuần tháng 8 đến nay, giá vàng từ mức dưới 42 triệu đồng/lượng đã vọt lên trên 46 triệu đồng/lượng vào cuối ngày 6/9, tăng 10% trong vòng hơn nửa tháng.

Thứ ba, giá vàng trong nước liên tục cao hơn giá vàng thế giới quy đổi theo VND, ở mức trên dưới 2 triệu đồng/lượng. Chênh lệch này cao hơn rất nhiều so với mức dưới 400.000 đồng/lượng theo thông điệp của Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã đưa ra từ năm trước.

Thứ tư, giá vàng tăng cao trong điều kiện tỷ giá VND/USD cơ bản ổn định, chênh lệch giữa giá USD trên thị trường tự do và thị trường chính thức không đáng kể.

Thứ năm, giá vàng biến động mạnh khi Chính phủ đã có Nghị định 24/2012/NĐ-CP về hoạt động kinh doanh vàng và Ngân hàng Nhà nước đã có thông tư hướng dẫn về quản lý vàng miếng theo hướng gom vàng về một mối.

Giá vàng sẽ tiếp tục xu hướng tăng

Diễn biến giá vàng có liên quan chặt chẽ đến những yếu tố tác động cả trong và ngoài nước. Biến động giá vàng ở trong nước không thể tách rời với những yếu tố tác động của giá vàng trên thế giới, bởi lượng vàng ở trong nước chủ yếu từ nguồn nhập khẩu.

Giá vàng trên thị trường thế giới (giao tháng 12/2012) đã biến động theo xu hướng tăng lên trong những ngày qua. Tuy nhiên, giá vàng trong nước tăng cao hơn giá vàng thế giới và chênh lệch này có xu hướng cao hơn do những nguyên nhân khác ở trong nước.

Thứ nhất, do nhiều ngân hàng thương mại trước đây đã bán vàng ra ở mức giá thấp hơn (dưới 42-43 triệu đồng/lượng), lấy tiền đồng cho vay lại với lãi suất cao; nay thấy giá vàng lên cao, các ngân hàng này phải mua lại để trả vào số vàng bán với giá thấp lúc trước, làm tăng cầu trên thị trường vàng.

Thứ hai, do Ngân hàng Nhà nước chuyển cơ chế quản lý gom vàng về một mối, tức là nắm quyền xuất, nhập khẩu vàng và sản xuất vàng miếng, nhưng vẫn chưa có động thái nào để can thiệp thị trường.

Nguyên nhân khác do các kênh đầu tư khác hiện có nhiều rủi ro, nên nhiều người lại chuyển sang đầu tư vàng.

Giá vàng trên thị trường thế giới tính bằng USD có xu hướng tăng, thậm chí có dự đoán sẽ vượt ngưỡng 1.800USD/ounce, nếu Mỹ tung ra gói kích thích kinh tế QE3, nếu Khu vực Đồng euro rơi vào cuộc khủng hoảng thứ hai và nếu ngân hàng trung ương một số nước và các quỹ đầu tư vàng lớn mua ròng. Trong bối cảnh đó, giá vàng trong nước cũng đang trên đà tăng.

Từ những yếu tố trên, giá vàng trong nước từ nay đến cuối năm nhiều khả năng sẽ tăng, nhưng tính chung cả năm sẽ tăng thấp hơn rất nhiều so với 3 năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm thực tế của biến động giá vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO