Myanmar và mỹ phẩm Thanakha

HẢI ĐĂNG| 11/07/2013 05:53

Các nhà đầu tư từ nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang "đổ" về Myanmar, trong đó có nhiều đại gia Việt Nam.

Myanmar và mỹ phẩm Thanakha

Đầu tháng 7/2013 tôi đến Myanmar, lần thứ hai. Lần thứ nhất cách đây ba năm. Khi ấy, các thành viên đoàn xúc tiến thương mại của Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn cho rằng Myanmar giống Việt Nam 20 năm về trước, vì đời sống kinh tế của người dân còn khó khăn, trên đường phố toàn xe đã qua sử dụng 20 - 30 năm.

Du khách được chào đón tại sân bay Yangon

>Đầu tư vào Myanmar: Lạc quan trong thận trọng
>
Vào Myanmar: Chưa vội được đâu!
>Kinh tế Myanmar sẽ tăng gấp bốn lần vào năm 2030
>Thái Lan có thể mất vị trí trung tâm vào tay Myanmar
>Thị trường Myanmar: Cơ hội đang đến nhanh

Sau ba năm, Myanmar đã khác nhiều, trên đường phố có rất nhiều xe mới, chiếc xe buýt đưa đón chúng tôi mới đưa vào sử dụng cách đây 2 tháng không phải là cá biệt. Nếu như ba năm trước đây chiếc sim điện thoại trị giá 600 USD thì hiện nay tài xế xe buýt cũng có cái "alô" mặc dù tiền lương chưa quá 100 USD.

Hồi đó, gần như tất cả phụ nữ Myanmar đều dùng bột Thanakha thoa lên mặt để bảo vệ da, một phương thức làm đẹp truyền thống của đất Phật. Nay, trên đường phố đã xuất hiện nhiều tấm biển quảng cáo mỹ phẩm, các phương tiện truyền thông khác đã tăng liều lượng quảng cáo mỹ phẩm. Cô nhân viên bán hàng lưu niệm ở khách sạn Chatrium cho biết "phụ nữ Myanmar đã làm quen dần mỹ phẩm nước ngoài thay cho Thanakha"...

Tuy mới mở cửa ba năm mà tốc độ phát triển của Myanmar đã khá nhanh. Các nhà đầu tư từ nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang "đổ" về Myanmar, trong đó có nhiều đại gia Việt Nam. Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đang tiến hành xây dựng trên khu đất 8 ha tại khu đất vàng của Yangon - thành phố năng động của Myanmar.

Trên chuyến bay trở lại TP.HCM, anh Hoàng Minh Châu - thành viên sáng lập FPT cho biết FPT đã có văn phòng tại Yangon. Nhiều doanh nghiệp khác của Việt Nam cũng đang tiến hành thăm dò thị trường. Tổ chức cho đoàn nhà báo đến thăm Myanmar lần này, ngoài mục đích tăng cường sự hiểu biết giữa báo chí và doanh nghiệp, Ngân hàng Techcombank cũng muốn kết hợp "ngắm nghía" thị trường mới nổi này để chuẩn bị cho sự phát triển sau này.

Sau bao nhiêu năm "tự cung tự cấp", Myanmar nay đang trên đà phát triển, như phụ nữ Myanmar từ bao lâu đời nay chỉ quen sử dụng Thanakha để làm đẹp nay đã "hội nhập" theo phụ nữ các nước phát triển.

Myanmar đã từng bước đã hoà nhập thế giới, hy vọng một ngày không xa, các công dân Việt Nam đến Myanmar sẽ không còn phải làm thủ tục xin visa như hiện nay.

Nhà hàng Karaweik Palace với những chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống Myanmar
Múa truyền thống Myanmar tại buổi "Giao lưu kết nối" do Ngân hàng Techcombank tổ chức
Chùa Shwedagon, một trong những di sản thế giới với 2.500 tuổi. Chùa được phủ 60 tấn vàng và vô số kim cương, hồng ngọc, đá quý được gắn trên ngọn tháp
Mỗi trưa, du khách đến Phật viện Kyakhatwine ở Bago để làm "công quả"
Làng quê thanh bình ở Bago - Myanmar
Cung điện Kanbawza tại Bago
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Myanmar và mỹ phẩm Thanakha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO