Muốn kinh tế tăng trưởng phải đầu tư vào con người

KIM HOA| 27/08/2009 07:31

Phải tạo điều kiện cho người trong nước ra nước ngoài nhiều hơn, đưa các trí thức Việt kiều về tiếp cận kinh tế trong nước...

Muốn kinh tế tăng trưởng phải đầu tư vào con người

GS Lê Văn Cường là Giám đốc Trung tâm Kinh tế của Đại học Sorbonne, kiêm phó giám đốc phụ trách kinh tế học, quản trị và ngôn ngữ học thuộc Trung tâm Khoa học Quốc gia nghiên cứu khoa học Pháp - một trung tâm khoa học lớn tại Paris. Ông vừa có chuyến diễn giảng về vấn đề “Phân tích mô hình kinh tế cân bằng tổng thể” tại Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Thủy lợi. Trao đổi với Báo DNSG, ông cho biết:

- Từ năm 1985, tôi nhận thấy VN cần đưa một số học thuyết kinh tế khác vào giảng dạy trong các trường học, như học thuyết Keynes, Walras... nên đã phối hợp tổ chức hội thảo trình bày về mô hình kinh tế, giảng dạy một vài lớp ngắn hạn về kinh tế học. Lần này, tôi diễn giảng về vấn đề tăng trưởng kinh tế dựa trên các mô hình tăng trưởng đối cực, các mô hình kinh tế xây dựng trên học thuyết cân bằng tổng thể.

Hiện nay chúng ta đang thiếu những giảng viên có trình độ đáp ứng yêu cầu nghiên cứu về lĩnh vực này. Tôi muốn xây dựng một trung tâm (TT) nghiên cứu kinh tế học tại VN - trong đó có một bộ phận nghiên cứu về chính sách thực hiện. Nếu hoạt động tốt, đây sẽ là một địa chỉ thu hút người Việt có tài năng ở nước ngoài trở về phục vụ đất nước, tập hợp những trí thức trẻ xuất sắc trong nước thành đội ngũ mạnh để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh hơn.

* Đâu là sự khác biệt giữa TT này với các TT và viện nghiên cứu đã có?

- Tôi cho rằng, trong nước đang có những nhà nghiên cứu chưa phát huy hết khả năng do chưa đủ điều kiện cần thiết. Các chuyên gia kinh tế trong nước chỉ nổi tiếng trong “thế giới Việt Nam”. Phải tạo điều kiện cho người trong nước ra nước ngoài nhiều hơn, đồng thời đưa các trí thức Việt kiều về tiếp cận kinh tế trong nước..., từ đó mới có những nghiên cứu thiết thực, hiệu quả. TT không chỉ phản biện các chính sách của Nhà nước mà còn tiến tới thực hiện các công việc theo yêu cầu đặt hàng của Nhà nước.

* Trong điều kiện kinh tế đất nước còn khó khăn, liệu thành lập thêm một TT nghiên cứu có khả thi không, thưa giáo sư?

- Vấn đề là VN phải có những biện pháp thúc đẩy phục hồi kinh tế. Giải pháp kích cầu hiện nay không chỉ để kích cầu, mà là vừa kích cầu vừa kích cung. Nếu chỉ kích cầu mà không kích cung, sẽ dẫn tới lạm phát. Nhìn từ xa, tôi thấy, thừa dịp khủng hoảng này, chúng ta nên mạnh dạn cải tổ hành chính để giảm bớt những chi phí không cần thiết; giảm bớt những tiêu xài lãng phí; tăng cường chống tiêu cực, chống tham nhũng... Nền kinh tế phải dựa trên kinh tế thật (tức sản xuất hàng hóa) chứ không chạy theo lãi suất, kích cầu mà thôi. Muốn kinh tế tăng trưởng tốt, nhất thiết phải đầu tư vào con người. Tôi nhất trí là về mặt tổ chức, xây dựng một TT cồng kềnh không hẳn tốt, mà nên liên kết với một khoa, trường, viện nào đó thì sẽ thích hợp và khả thi hơn.

* Xin cảm ơn giáo sư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Muốn kinh tế tăng trưởng phải đầu tư vào con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO