Mua hàng giả cũng phải chịu phạt

CÁC NGỌC thực hiện| 24/09/2009 08:53

Lực lượng thực thi pháp luật của Nhà nước không đủ để cùng lúc có thể kiểm soát được hết hàng giả, hàng nhái...

Mua hàng giả cũng phải chịu phạt

Thương vụ Ý tại VN và Công ty Nielsen vừa công bố kết quả khảo sát “Nghiên cứu thái độ và cách sử dụng của người VN đối với hàng giả - đối tượng khách hàng và nhà bán lẻ”. Những con số, đặc biệt hàng giả nhiều nhất là từ Trung Quốc, riêng tại Hà Nội đến 83%, khiến người ta không khỏi lo lắng cho các DN làm ăn chân chính, còn các công ty nước ngoài cũng ngại đưa hàng vào VN.

Xem kết quả này, ông Nguyễn Văn Viễn, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ TP.HCM băn khoăn:

Lực lượng thực thi pháp luật của Nhà nước không đủ để cùng lúc có thể kiểm soát được hết hàng giả, hàng nhái, mà phải tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên và tôi tin Nhà nước đang ưu tiên lĩnh vực bảo vệ sức khỏe, kiểm soát những sản phẩm tác động trực tiếp tới cộng đồng là dược phẩm, thực phẩm. Hội Sở hữu trí tuệ đã đề xuất với Nhà nước biện pháp giảm tiêu thụ hàng giả bằng cách phạt hành chính đối với người tiêu dùng hàng giả, giống như một số nước Đông Nam Á đã làm. Người tiêu dùng phải tập cách nghĩ biết hàng giả mà vẫn mua là tiếp tay với những người làm ăn bất chính, cũng phải chịu phạt.

* Tuy mới chỉ là cuộc khảo sát nhỏ nhưng Thương vụ Ý làm cuộc khảo sát này vì đã thấy hàng giả, hàng nhái của Ý trên thị trường VN. Ông có nghĩ các cơ quan chức năng VN hay Hội nên có khảo sát như vậy trên quy mô rộng hơn để chỉ rõ cho người tiêu dùng nhận dạng hàng giả và nhận biết những loại hàng VN chất lượng tương đương hàng ngoại?

- Nhà sản xuất VN cũng tài lắm, hàng họ làm ra nhiều khi hình thức và chất lượng không thua hàng nước ngoài. Tuy nhiên, họ chưa gây dựng được uy tín thương mại, chưa có thương hiệu của riêng họ, nên lo ngại không tiêu thụ được. Đó là lý do vì sao người ta cứ bám vào những thương hiệu có tiếng tăm để nhái, để giả. Còn việc thực hiện những quan sát, nghiên cứu thị trường, Hội đang muốn hợp tác với các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các đoàn thể khác, nhất là các nhà sản xuất, kinh doanh, các hiệp hội ngành nghề để có phương tiện và nguồn lực cần thiết tiến hành, vì một nghiên cứu như thế này tiêu tốn không ít tiền.

* Khảo sát cho thấy, có nhiều hàng giả các thương hiệu nổi tiếng thế giới được làm từ Trung Quốc rồi bán vào VN. Ông có nghĩ điều này ảnh hưởng nhiều đến uy tín VN trong việc tạo môi trường kinh doanh minh bạch?

- Các nhà sản xuất rất sợ nếu đưa hàng thật vào để rồi hàng giả tràn lan, thì vừa mất thị phần, vừa mất uy tín. Đưa hàng thật vào đã tốn kém không ít, rồi vào đến nơi mà hàng của họ bị làm giả tràn lan, thì chắc chắn không có được thị phần mong muốn. Lo hơn là hàng giả tung ra thị trường sẽ ảnh hưởng xấu đến hàng thật, vì nhiều người tiêu dùng mua nhầm hàng giả rồi lại than phiền với chủ hàng thật. Vì vậy, cuộc chiến chống hàng giả có ích cho quốc gia, người tiêu dùng và cả nhà sản xuất. Tôi nghĩ phải có nỗ lực và ý thức của tất cả, chứ không tin chỉ một mình Nhà nước có thể làm được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mua hàng giả cũng phải chịu phạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO