Mốt thay đổi rồi, thị trường ơi...

Quảng Yên| 15/08/2020 01:00

Báo chí nước ngoài nhận định, thế giới đang đối diện với ba cuộc khủng hoảng: sức khỏe, kinh tế và quản trị toàn cầu.

khau-trang-1-1959-1597291271.jpg

Khủng hoảng quản trị thì còn xa xa, chứ dân Việt Nam đã thấy rõ hai cuộc khủng hoảng sức khỏe và kinh tế.

Sức khỏe - nhất là nỗi lo bao giờ có vắc xin để khỏi nhiễm SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19. Có vắc xin trị con virus Corona chủng mới rồi, liệu  nhiều nơi  như tại Anh, dân có còn chống tiêm phòng ngừa do tin fake trên mạng xã hội? Khó hiểu quá, cũng giống chuyện nhiều nơi trên thế giới chống đeo khẩu trang. Họ bảo là không tin vào tác dụng của nó. Nào là “my body, my choice” (cơ thể tôi, sự lựa chọn của tôi). Nào là tự do cá nhân, nào là khác về văn hóa, “chỉ có bọn trộm cướp mới bịt mặt”.

Có mấy vị tổng thống cũng cãi cọ về khẩu trang. Người ta còn chê Mỹ giàu có mà đến cái khẩu trang cho bác sĩ cũng không lo đủ. 

Chỉ có dân Việt chẳng ai bắt, từ rất lâu đã đeo khẩu trang do ô nhiễm khói bụi, nay với nhiều người là vật bất ly thân. Khẩu trang bây giờ là mốt?

Tự nhiên thấy “nam thần” Brad Pitt đầu trọc lóc. Thì ra “bị nhốt”, không đi cắt tóc được nên vừa được “mở cửa” là mốt đầu trọc của lính Mỹ thời chiến tranh Việt Nam trở lại.

Có báo Mỹ bảo, ở nhà lâu, thoải mái quen rồi, phụ nữ “thả rông” nên bây giờ đi làm trở lại, không chịu được “chằng trói” nên quần áo lót cũng phải thay đổi. Trước đây, áo quần làm sao để sửa chữa bớt khiếm khuyết cơ thể, nay thì áo quần phải theo cơ thể, làm cho cơ thể thoải mái.

Hơn 90% người Việt Nam chịu ảnh hưởng về thu nhập vì Covid-19, dù đã kiềm chế được đại dịch. Các khu phố “sang chảnh” ở quận 1, TP.HCM đất vàng, kim cương nay vắng khách du lịch, trở nên đìu hiu. Chợ Bến Thành - “chợ của nhà giàu” có nhiều sạp đóng cửa. Bây giờ trên online trưng ra các mẫu váy áo bắt mắt chưa đến trăm ngàn đồng, trở nên đắt hàng. Là vì, sau đại dịch, giở số quần áo cũ ra “kiểm kê”, thấy chán, thấy cũ và muốn có gì mới - cảm giác đó khiến bán hàng online kiểu mua ba cái miễn phí ship, trở nên hấp dẫn.

“Mốt ăn hàng” nay cũng thay đổi. Không còn hấp dẫn nữa những nhà hàng máy lạnh - bởi thực khách không thích vào hộp nữa, nguy hiểm. Do vậy mà ghế nhựa ở vỉa hè, nơi thoáng đãng, cà phê, trà sữa trở nên hấp dẫn.

Hãng Reuters gọi những người già và trẻ em phải ở nhà lâu là “thế hệ bị kẹp” (the sandwiched generation). Trẻ con thường được cha mẹ mua nhiều đồ chơi và quần áo mới, người già tự mua sản phẩm dinh dưỡng chăm sóc sức khỏe. Nay họ bị “khóa máy” (lockdown) sẽ ảnh hưởng đến thị trường.

Tại Anh có sản phẩm mới là cocktail đóng chai, được khen là “chủ quán bar thay đổi cách bạn uống”. Cũng xuất hiện ở Việt Nam hiện tượng họp hành ít dùng chai nước nhựa mà dùng chai thủy tinh hoặc cá nhân tự trang bị phích, ly giữ nhiệt.

Cuộc sống đã thay đổi rất nhiều. Rồi đây không biết cái gì sẽ trở lại như cũ hay không. Nên mọi thứ mốt - lối sống mới - sẽ dẫn dắt thị trường. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mốt thay đổi rồi, thị trường ơi...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO