Góp sức cùng đồng bào miền Trung - Tây Nguyên

Phương Hà| 08/10/2009 00:40

Mấy ngày qua, đồng bào cả nước đã quyên góp nhiều tỷ đồng và hiện vật gửi đến miền Trung và Tây Nguyên, góp phần làm ấm lòng bà con cô bác trong quá trình tổ chức lại cuộc sống bình thường...

Góp sức cùng đồng bào miền Trung - Tây Nguyên

Cơn bão số 9 xoáy vào miền Trung, tràn lên Tây Nguyên đã gây thiệt hại nặng nề về người và của đối với đồng bào ta.Đến chiều 5/10, theo thống kê chưa đầy đủ, đã có 163 người chết, 14 người mất tích, 616 người bị thương; 21.429 nhà bị sập và bị cuốn trôi, 258.306 nhà bị hư hỏng, 218.249 nhà bị ngập, hư hỏng, 5.200 trường học bị hư hại nặng, 33.306ha lúa, 11.700ha ngô và mía bị ngập, 179 tàu thuyền bị chìm, 2.274ha nuôi trồng thủy hải sản bị lũ cuốn trôi, 219 cầu, cống bị hư hỏng, 15.202 cột điện gãy đổ, đường dây 500kV, 220kV, 110kV bị sự cố, 120 điểm sạt lở gây ách tắc giao thông trên quốc lộ 1A, 1, 14, 14C, đường Hồ Chí Minh..., ước tính thiệt hại về vật chất lên đến 12.000 tỷ đồng.

So với cơn bão số 6 (bão Xangsane), tháng 10/2006 đổ bộ vào miền Trung với sức gió trên cấp 12 làm 68 người chết và mất tích, gây thiệt hại về tài sản khoảng 10.000 tỷ đồng thì cơn bão số 9 vừa qua (bão Ketsana) lớn hơn hai cấp, diện tàn phá cũng rộng hơn, kéo dài từ Hà Tĩnh đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên.

Giữa lúc ở miền Bắc và miền Nam thanh bình với nắng thu vàng và thời tiết mát dịu thì rất đông đồng bào miền Trung và Tây Nguyên phải gạt nước mắt đưa tiễn người thân, tìm kiếm người mất tích; gồng mình dọn dẹp đất đai, vườn tược, dựng lại nhà, sửa trường học, bệnh viện, đường giao thông... trong sự thiếu thốn từ cân gạo đến lít nước sạch. Sự mất mát và nỗi nhọc nhằn ấy đã và đang được Chính phủ và đồng bào cả nước quan tâm bằng sự giúp đỡ, chia sẻ thiết thực.

Chiều ngày 1/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 9 với sự tham gia của đại diện Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, đã quyết định chi 500 tỷ đồng và 10.000 tấn gạo để giúp khẩn cấp các tỉnh, thành phố sau bão và đối phó với lũ dữ, nhất là gia cố đê biển và di dời dân ở những vùng nguy hiểm đến an cư ở nơi an toàn.Mấy ngày qua, đồng bào cả nước đã quyên góp nhiều tỷ đồng và hiện vật gửi đến miền Trung và Tây Nguyên, góp phần làm ấm lòng bà con cô bác trong quá trình tổ chức lại cuộc sống bình thường.

Cùng với nghĩa cử cao đẹp ấy, ngay sau khi Ban biên tập Báo Doanh Nhân Sài Gòn có "Thư kêu gọi doanh nhân cứu trợ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên bị bão lũ", Ban vận động đã nhận được hàng trăm triệu đồng. Trong lễ hội chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 tổ chức ở Trung tâm hội nghị White Palace, Báo Doanh Nhân Sài Gòn sẽ có thùng quyên góp vì đồng bào miền Trung và Tây Nguyên ruột thịt. Số tiền mà doanh nhân và bạn đọc đóng góp, được sự ủy quyền của Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM, Báo Doanh Nhân Sài Gòn đã và sẽ trao tận tay một số gia đình gặp khó khăn nhất theo danh sách của chính quyền các địa phương.

Theo Viện Khí tượng - Thủy văn VN, trung bình khoảng ba năm sẽ có hai lần bão mạnh trên cấp 12 đổ bộ vào vùng biển nước ta; mỗi năm có khoảng 30% các cơn bão đổ bộ vào VN, như vậy, từ nay đến cuối năm, nước ta có thể bị bão lũ hoành hành một vài lần nữa.

Với tinh thần "Thương người như thể thương thân", dù sự giúp đỡ đồng bào bị thiên tai nhiều đến đâu cũng chỉ bù đắp được một phần mất mát vật chất, do đó, việc chủ động phòng chống bão lũ phải trở nên thường trực trong suy nghĩ và hành động của nhân dân và chính quyền các cấp, hạn chế tối đa thiệt hại. Làm được như vậy cũng chính là bảo đảm an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Góp sức cùng đồng bào miền Trung - Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO