Giúp trẻ vừa học vừa chơi trong mùa hè

PHAN HÒA BÌNH| 25/06/2017 06:38

Học mà chơi, chơi mà học, nếu suy nghĩ như vậy thì ta có hàng vạn cách cho con chơi mùa hè.

Giúp trẻ vừa học vừa chơi trong mùa hè

Trước khi kết thúc năm học, lớp học cháu tôi được đưa đi Huế chơi để kỷ niệm kết thúc bậc tiểu học. Trước đó các cháu cũng đi tham quan làng gốm, làng lụa và nhiều nơi khác, thế nhưng hỏi cháu thích chuyến đi nào, cháu bảo cả đời chỉ thích chuyến đi Huế. Thích điều gì ở Huế, cháu bảo được cô giáo cho ăn kem ngon chưa từng thấy!

Đọc E-paper

Nếu chúng ta không quan tâm, sẽ thấy câu trả lời khó hiểu, rất vô lý. Cháu được đi du lịch các nước châu Á với bố mẹ rất nhiều lần. Trong nước cũng đã đi tham quan đủ nơi, chỗ nào cũng dịch vụ tốt, thú vị, tại sao cháu chỉ đọng lại cảm xúc nơi hương vị tuyệt vời của cây kem?

Hỏi thật nhiều về chuyến đi, hóa ra trải qua một ngày nắng nóng ở xứ Huế đầu hè với cơn gió Lào, các cháu thấy món kem như một phần thưởng cuối ngày vất vả.

Lại nhìn qua những đứa trẻ khác. Các trung tâm sinh hoạt hè của thiếu nhi không thiếu gì cảnh các bà mẹ lôi những đứa con béo ú, đeo kính cận ra khỏi phòng, đẩy chúng vào các sân tập bóng chuyền, ra bể bơi mong cho chúng tập thể lực phát triển chiều cao.

Rồi làm gì cho các con nữa? Hầu hết các bà mẹ thở dài, không biết phải làm gì thêm vì ai cũng phải lo chuyện cơm áo, sự không an toàn cho trẻ ngày càng tăng nên không ai dám thả cho những đứa trẻ chơi rông.

Ngoài ra, chính những điện thoại thông minh, máy tính bảng có trò chơi đã cột chặt những đứa trẻ vào máy móc ngay giữa mùa hè của chúng.

>>Hậu truyền hình thực tế cho trẻ em: Khoét sâu hay lấp đầy?

Nhưng vẫn có những đứa trẻ hạnh phúc khác may mắn đã nhìn thấy một điều gì khác hơn nữa, những điều đang diễn ra rất thật của cuộc sống. Hôm ở Vũng Tàu, ngay trên cát, những người đang tận hưởng gió biển thấy có 2 bé khoảng 9, 10 tuổi vừa đọc sách, vừa bày bán một mớ sách sắp xếp đẹp ngay trên bờ cát. Ai đi qua cũng nhìn, cũng tấm tắc, còn bọn trẻ con thì sà vào đọc sách, mua sách quên ăn.

Hóa ra các bé là con của một phụ nữ hoạt động xã hội và giáo dục tâm lý trẻ em. Các em thích đọc sách và được hướng dẫn để truyền thói quen đó cho bạn bè. Ở nhà, các em đem sách xuống sân chung cư vừa đọc, vừa giới thiệu bán sách cho bạn cùng tuổi.

Rồi trong các chuyến đi chơi của mùa hè, dù về nông thôn hay ra bờ biển, 2 chiếc ba lô chứa đầy sách lại được ngả ra tại chỗ, thu hút những trẻ em khác.

Tôi cảm nhận được các em may mắn vì có người mẹ hướng dẫn cho con thói quen đọc sách, thói quen giao lưu truyền cảm hứng và hành động như vậy. Học mà chơi, chơi mà học, nếu suy nghĩ như vậy thì ta có hàng vạn cách cho con chơi mùa hè, cần gì vung tiền cho con cái vào những "trại hè quân đội" để học cách gấp chăn màn, ăn uống đúng bữa và hành quân một cách máy móc mà không khám phá được sở thích của trẻ.

Cũng những trẻ em đó và nhiều em khác đã được đưa về nông thôn khám phá thiên nhiên, học ăn, học nấu những món bánh quê để về đích tập sống xanh, sống lành mạnh từ thơ ấu. Rồi còn các hoạt động tìm hiểu áo dài Việt, về phố cổ Hội An nghe nói chuyện và trình diễn áo dài cho trẻ em nghe và xem.

Với cung cách đó, tôi tin rằng các em sẽ có tâm hồn phong phú, kiến thức rộng, những kỹ năng sống tốt hơn hẳn bạn bè cùng lứa. Và đó là gì nếu không phải chính là nền tảng cho một cuộc sống hạnh phúc khi trở thành người lớn. Mùa hè chưa muộn, những người mẹ hãy hành động thích hợp để các con có một mùa hè đẹp! 

>>Đọc sách nhiều dễ giàu có

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giúp trẻ vừa học vừa chơi trong mùa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO