Đừng để doanh nghiệp đơn độc

HỒNG BÍCH| 24/06/2016 06:36

Trong các cuộc họp hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành diễn ra mới đây ở nhiều địa phương, tiếng kêu chung từ đại diện các doanh nghiệp với báo chí là: "Chúng tôi cảm thấy rất đơn độc và gần như không được bảo vệ trước công luận"!

Đừng để doanh nghiệp đơn độc

Trong các cuộc họp hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành diễn ra mới đây ở nhiều địa phương, một tiếng kêu chung từ đại diện các doanh nghiệp với báo chí là: "Chúng tôi cảm thấy rất đơn độc và gần như không được bảo vệ trước công luận"! 

Đọc E-paper

Đôi khi nhận những bó hoa tươi, tham dự vài cuộc gặp gỡ với doanh nghiệp nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, lắng nghe những thành tựu doanh nghiệp đạt được trong thời gian trước đó, nhận một lời cảm ơn mà xét thấy mình không có đóng góp gì cho doanh nghiệp, trong lòng không khỏi băn khoăn, suy nghĩ rất nhiều.

Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ vừa đặc biệt, vừa "nhạy cảm", bởi trong một phạm vi không nhỏ, hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp cũng được tạo nên một phần (dù nhỏ) từ phương tiện truyền thông. Đôi khi một thông tin đưa ra có thể xem như một cú hích phát triển đối với một doanh nghiệp, nhưng cũng có thể là một cú "hạ bệ”, làm cổ phiếu của doanh nghiệp đó chao đảo.

Mới đây, một người bạn học từ thời phổ thông nay đã lãnh đạo một doanh nghiệp lớn trong ngành công nghiệp nặng than thở bị một tờ báo phản ánh về vi phạm bảo vệ môi trường. Doanh nghiệp này cho rằng mình oan ức vì đã thực hiện đầy đủ các quy định về xử lý chất xả thải trong quá trình sản xuất, và cung cách "bới móc" vi phạm không có căn cứ đã không thuyết phục được doanh nghiệp tâm phục khẩu phục.

Bài báo đăng lên, lại có những tờ báo khác đề nghị doanh nghiệp làm quảng cáo, hoặc ủng hộ chương trình hoạt động của họ. Tất cả những động thái dồn dập đó khiến doanh nghiệp cảm thấy bất an, và người lãnh đạo doanh nghiệp này đã gửi công văn cho lãnh đạo địa phương, nói rõ cơ quan chức năng là nơi biết rõ mọi hoạt động của doanh nghiệp và phải minh bạch các thông tin để bảo vệ hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn.

Từng có một doanh nghiệp chỉ sau một bài báo đã không thể khởi động dự án, phải chờ các cuộc kiểm tra từ giải tỏa mặt bằng đến tài chính. Tính toán tổng thiệt hại, doanh nghiệp đó mất khoảng 20 tỷ đồng, thời điểm đó là 1 triệu đô la. Những vụ việc tương tự xảy ra rất nhiều, có doanh nghiệp âm thầm giải quyết hậu quả khi không muốn "ồn ào" trước công luận.

Đây không phải lần đầu doanh nghiệp đòi hỏi minh bạch thông tin của chính mình. Mới đây tôi cũng chứng kiến một doanh nghiệp ở Hội An bị dư luận cho rằng bán dự án văn hóa du lịch cho nước ngoài không thông qua chính quyền. Một tin đồn thiếu căn cứ và hiểu biết về pháp luật như vậy nhưng cũng đã gây sự chú ý cho báo chí.

Tuy nhiên, chính quyền Hội An đã phản ứng rất nhanh trong kiểm tra toàn diện hoạt động của dự án và có kết luận chính xác, cung cấp thông tin cho báo chí. Sự nhanh nhạy này không phải nơi nào cũng làm được, bởi không chỉ doanh nghiệp hoạt động đúng luật pháp cần thông tin, mà người dân cũng cần minh bạch thông tin trước những "nghi án vi phạm quy định bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh".

Và tôi nghĩ rằng sự minh bạch thông tin là vô cùng cần thiết, bởi trên rất nhiều phương diện xã hội, các doanh nghiệp "sạch" sẽ xây dựng ngược lại một thương hiệu tốt cho chính quyền sở tại giống như trường hợp của chính quyền thành phố Hội An. Doanh nghiệp vi phạm và vẫn ngang nhiên tiếp tục, những vi phạm đó tồn tại lâu dài sẽ trực tiếp tạo ra hình ảnh không tốt cho cơ quan chức năng.

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam lại đến, rất nhiều doanh nghiệp đã tổ chức những cuộc gặp gỡ, đối thoại, tìm kiếm sự thông cảm, sự hiểu biết lẫn nhau, minh bạch thông tin. Tôi cũng nghĩ rằng đó là quan hệ không thể thiếu để chính giới báo chí soi lại hoạt động của mình, để ngòi bút không đẩy doanh nghiệp vào thế cô đơn trước công luận nhưng vẫn bảo vệ được pháp luật, bảo vệ ngòi bút tử tế của người làm báo vẫn được gọi là Báo chí Cách mạng Việt Nam, một nhiệm vụ rất đặc biệt so với nghề làm báo trên thế giới!

>Doanh nghiệp Việt không thích "Buôn có bạn, bán có phường"?

>Thông tin "mở lối"... doanh nghiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đừng để doanh nghiệp đơn độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO