Du Xuân Quý Mão gặp quý nhân

Nhan Húc Quân| 30/01/2023 07:00

Điều quan trọng và thú vị của chuyến du Xuân ngắn ngày đến đảo quốc sư tử Singapore đã giúp con gái tôi lĩnh hội được bài học cuộc sống - thế nào là không từ bỏ, bởi khi “cánh cửa” này đóng thì “cánh cửa” khác sẽ mở.

Sau những bộn bề lo toan của công việc, âu lo buồn phiền xen lẫn những niềm vui, cuối cùng năm cũ cũng khép lại. Trong bầu không khí ấm áp tươi mới của mùa Xuân, còn gì thú vị bằng khi có đủ điều kiện về sức khỏe và tài chánh để tự thưởng cho mình và người thân trong gia đình một chuyến du xuân Singapore - một đảo quốc khiến nhiều quốc gia trên thế giới trầm trồ, ngưỡng mộ. Singapore không chỉ có tốc độ phát triển kinh tế vượt trội, mà đã trở thành trạm trung chuyển hành khách và hàng hóa cả đường thủy và đường hàng không đến nhiều nước trên thế giới.

Ngoài ra, những nét đẹp văn hóa đa sắc tộc, đa tôn giáo (Hồi giáo, Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Ấn Độ giáo, Lão giáo, Do Thái giáo và Tin lành) và sự đa dạng, phong phú của ẩm thực hội tụ từ nhiều quốc gia trên thế giới đã giúp Singapore năm 2022 thu hút khoảng 6,3 triệu lượt du khách đến tham quan và học tập. Theo Bloomberg, năm 2019, ngành du lịch đóng góp khoảng 4% vào GDP hằng năm của Singapore và tạo ra doanh thu 21 tỷ USD.

Ảnh:Internet

Ảnh:Internet

Khi đi du lịch các nước, cửa khẩu hải quan là nơi đầu tiên giúp du khách có cái nhìn tổng quát về bộ mặt của quốc gia đó, trong khi thực hiện các thủ tục khai báo nhập cảnh và xuất cảnh theo yêu cầu của nước sở tại. Đặc biệt khi xuất cảnh, du khách nước ngoài cần hoàn thuế hàng hóa đã mua sắm - gọi tắt là thuế GST (Goods and Services Tax) thì việc tiếp xúc với các nhân viên hải quan nước sở tại còn nhiều hơn nữa.

Đến Singapore du Xuân Quý Mão, mẹ con chúng tôi tiến hành nhanh việc khai báo nhập cảnh bằng cách quét mã QR thuộc hệ thống ICA (Immigration & Checkpoints Authority) trên chiếc điện thoại di động thông minh ngay tại sảnh đến (Arrival hall). Sau đó, chúng tôi tiến gần đến dãy quầy tự động khai báo bằng cách tự sao chụp hộ chiếu, mắt hướng về camera để chụp ảnh nhận diện gương mặt. Mọi thứ diễn ra rất nhanh chóng khi các ứng dụng công nghệ tiên tiến được khai thác để tăng tiện ích và hiệu suất công việc, phục vụ đời sống con người.

Trong quá trình đi ăn uống và mua sắm, việc yêu cầu được hoàn thuế GST (áp dụng với người nước ngoài) cần được nói rõ với nhân viên quầy thanh toán. Họ sẽ yêu cầu du khách xuất trình hộ chiếu. Mọi hóa đơn mua sắm ở nước ngoài cần phải giữ lại.  

Hàng hóa mang theo khi xuất cảnh cần hoàn thuế có 2 nhóm: - Nhóm 1:  Hàng hóa hoàn thuế gửi theo hành lý; - Nhóm 2:  Hàng hóa hoàn thuế xách tay.

Phải thừa nhận rằng giao diện màn hình của hải quan Singapore hiển thị đa ngôn ngữ rất thuận lợi cho người thao tác, các bước khai báo cũng khá đơn giản. Tất cả các hóa đơn muốn hoàn thuế đều hiển thị sẵn trên màn hình và tôi chỉ cần chọn tình trạng hoàn thuế thuộc nhóm 1 hoặc nhóm 2.

Sau khi thủ tục khai báo được hoàn tất thì chúng tôi tiến hành khai báo xuất cảnh rồi tiến sâu đến quầy hoàn thuế gặp cô nhân viên hải quan để được hoàn 7% thuế GST bằng tiền mặt hoặc qua thẻ tín dụng thanh toán quốc tế.  

Cô ta đề nghị xuất trình hộ chiếu, hóa đơn và món hàng xin hoàn thuế. Ai ngờ con gái tôi vô tình đã cất giữ hóa đơn trong va li vào tối hôm trước. Thế là cô nhân viên hải quan bảo rằng vậy sẽ không được hoàn thuế vì phải hội đủ ba điều kiện cùng lúc: gồm xuất trình hộ chiếu, hóa đơn và món hàng xách tay theo luật hoàn thuế của hải quan.

Không nản chí, tôi nói con gái thử sang quầy khác có ông nhân viên hải quan đeo kính cận, khuôn mặt sáng và hiền lành. Tôi giãi bày trường hợp của cô con gái và xin được cảm thông cứu xét.

“Có bằng chứng gì chứng minh cho việc thanh toán không ?”, nhân viên hải quan hỏi.

Tôi lập tức trả lời: “Có!”, rồi nhanh tay lướt tìm tin nhắn thanh toán lưu trên điện thoại thông minh. 

-1205-1675065292.jpg

Ảnh: Internet

Ông ta gật đầu, thế là tôi liền cảm ơn ông vì đã linh động giải quyết cho trường hợp của cô con gái và liền bấm nút “excellent” tích điểm thái độ phục vụ cho ông hải quan tại cửa khẩu hoàn thuế sân bay Changi trạm ga 4 (Terminal 4).

Tôi quay sang nói với con gái: “Đừng bao giờ từ bỏ bất kỳ một cơ hội nào nếu còn có thể. Người này không giúp được mình ắt sẽ có người khác. Vấn đề là nếu chúng ta chọn cách sống và hành xử tử tế thì đi đâu cũng sẽ gặp quý nhân trợ giúp”.

Điều quan trọng và thú vị của chuyến du Xuân ngắn ngày đến đảo quốc sư tử Singapore đã giúp con gái tôi lĩnh hội được bài học cuộc sống: không từ bỏ bất kỳ “cánh cửa” nào, bởi một khi “cánh cửa” này đóng thì “cánh cửa” khác sẽ mở, miễn sao ta đủ sự kiên trì, linh họat trong suy nghĩ và điềm tĩnh trong hành xử…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du Xuân Quý Mão gặp quý nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO