Đón gió lành cùng năm mới

HỒNG BÍCH| 13/02/2016 06:49

Chúng ta quen nghe quá nhiều lời nói dối để sống dễ dãi, làm việc dễ dãi, và chỉ muốn tận hưởng những cái tốt nhất. Một tâm lý như vậy sẽ khiến dân tộc không thể tiến lên. Những cơn gió lành không thể trả giá rẻ!

Đón gió lành cùng năm mới

"Ethephon, một hoạt chất được nhiều nông dân sử dụng để thúc trái cây chín mà thời gian qua báo chí đưa tin là chất độc hại thực ra là chất không gây hại như mọi người nghĩ”, TS. Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn nông nghiệp nhiệt đới, khẳng định như trên tại buổi tọa đàm "Đánh giá đúng chất làm chín trái cây Ethephon và vấn đề công nghệ sinh học đối với ngành nông sản chế biến" do Hiệp hội Doanh nghiệp nông nghiệp trang trại nông thôn Việt Nam và Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.

Đọc E-paper

Bản tin này mang đến cho tôi cảm giác vừa nhẹ nhõm, vừa ấm ức khi nghĩ rằng lâu nay chúng ta "nhịn" ăn trái cây là để không rước thêm những chất có hại vào cơ thể, và cùng với chuyện này, chúng ta đang đầu độc cuộc sống tinh thần của chính mình bởi vô số những tin tức gây hoang mang trong xã hội làm cuộc sống riêng trong cái chung cứ đục ngầu trong lo sợ.

Và bỗng nghĩ chúng ta cần những cơn gió lành thổi vào năm mới để giải độc tin đồn đang bao vây chúng ta mỗi ngày.

Người Việt Nam và các nước Đông Nam Á có thói quen nghĩ về những điều tốt đẹp, kiêng cữ làm một số việc trong ngày đầu năm để có được sự bình an, hạnh phúc trong năm mới. Chúng ta đi đến những nơi hành lễ tôn giáo tìm sự thanh tịnh, hóa ra thanh bình, êm ả chính là điều chúng ta hướng đến. Nhưng 365 ngày tiếp theo của một năm không có tôn giáo nào giúp chúng ta giải quyết tận gốc các vấn đề đang đối mặt, mà mỗi người phải xắn tay áo lên vào cuộc.

Điều tôi đang nghĩ đến chính là báo chí, những nhà khoa học, những người chấp pháp. "Tin đồn" trong thời đại công nghệ số chẳng khác nào căn bệnh ung thư đầu độc cuộc sống người dân. Chỉ riêng chuyện thực phẩm có nhiễm độc không, nhiễm như thế nào và gây hậu quả ra sao cũng đủ khiến người dân sống hoang mang giữa tin đồn.

Ai sẽ có trách nhiệm giải độc nếu như báo chí, các nhà khoa học và cơ quan chức năng không nhận lãnh vai trò đó? Và rõ ràng, bộ ba này chưa làm được điều đó.

Những phóng sự về an toàn thực phẩm vô trách nhiệm hoặc hời hợt gây hoang mang, những kết luận của nhà quản lý thiếu các công trình nghiên cứu kèm theo, những hình ảnh phụ huynh ngất xỉu vì chen lấn để tiêm chủng vaccine dịch vụ cho con do sợ hãi chương trình tiêm chủng mở rộng... được truyền đi nhưng không có những thông tin từ cấp bộ phản hồi về sự an toàn của loại vaccine nào.

Tại sao đã có "mở rộng" lại còn có "dịch vụ" trong liều vaccine cho trẻ sơ sinh? Bộ trưởng không lên tiếng, chỉ sau đó mới có cuộc họp báo của Thứ trưởng. Cũng không thấy sự có mặt của nhà khoa học nào!

Chúng ta hiểu rằng cuộc sống nhiễu nhương này nảy mầm bắt rễ từ sự phân chia giàu nghèo quá nhanh, quá rõ ràng giữa một bộ phận dân thành thị với dân nhập cư, dân nông thôn.

Xuất hiện không ít người vì lòng tham mà làm ăn chụp giật, vô lương, đầu độc cả xã hội mất niềm tin và đẩy người tiêu dùng vào thế bắt buộc phải sử dụng những sản phẩm không an toàn. Chúng ta hiểu rằng vì nghèo mà không ít người dân lặn hụp trong cuộc sống không an toàn từ thực phẩm, y tế đến an ninh, trật tự.

Ai cũng cho rằng vì bị các phương tiện truyền thông công nghệ số lấn át mà báo chí phải lao theo cuộc chơi để ngày càng khó khăn hơn khi truyền tải thông tin, nhưng vẫn có những tờ báo rất kiên nhẫn trong cung cấp cho người đọc những tin tức tốt, thể hiện trách nhiệm nghề nghiệp.

Vẫn có những nhà khoa học bỏ tiền túi ra cho cuộc nghiên cứu riêng bởi họ không thể chen lấn trong cái hỗn loạn học giả bằng thật và những công trình nghiên cứu vô bổ ngốn tiền ngân sách. Chỉ mong những người đem lại gió lành ngày càng quyết tâm quay trở lại.

Cuối năm, có một phụ nữ hỏi tôi: "Nghe nói trong siêu thị V. bán toàn thực phẩm sạch, thịt sạch, rau sạch? Giá rẻ không?". Một câu hỏi tôi nghe rất chua chát của người nghèo về "hàng tốt - giá rẻ”, bởi trong cuộc sống hiện thực có món hàng nào tốt giá lại rẻ?

Chúng ta không đi vào phân tích tại sao hàng tốt giá đắt, chỉ nói về chuyện chúng ta quen nghe quá nhiều lời nói dối để sống dễ dãi, làm việc dễ dãi, và chỉ muốn tận hưởng những cái tốt nhất. Một tâm lý như vậy sẽ khiến dân tộc không thể tiến lên. Những cơn gió lành không thể trả giá rẻ!

>Tết Nhật

>Đêm Giáng sinh ở sông Gianh

>7 đối tượng nên nói lời cảm ơn vào dịp năm mới

>6 thực phẩm may mắn cho ngày đầu năm mới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đón gió lành cùng năm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO