“DN không nên trông chờ vào gói kích cầu”

04/06/2013 01:03

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp không nên trông chờ vào gói kích cầu vì nguồn lực của Chính phủ rất hạn chế.

“DN không nên trông chờ vào gói kích cầu”

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp không nên trông chờ vào gói kích cầu vì nguồn lực của Chính phủ rất hạn chế.

Chính phủ cần điều chỉnh thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 20% mới có thể đáp ứng được yêu cầu hiện nay là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và mới mang tính chất đột phá vì chi phí kinh doanh ở Việt Nam hiện đang rất cao.

Bên lề Quốc hội sáng 4/6, ông Lộc đã chia sẻ về ảnh hưởng của những gói chính sách kích cầu đối với cộng đồng doanh nghiệp hiện nay.

* Tại kỳ họp Quốc hội này, Chính phủ đang đề xuất Quốc hội thông qua các Luật như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế giá trị gia tăng (VAT)... theo ông thời gian tới vấn đề nào có thể làm được ngay để hỗ trợ các doanh nghiệp?

- Những biện pháp về tài chính như đề nghị giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 20%, nới trần chi phí quảng cáo, giảm thuế VAT… theo tôi sẽ phát huy tác dụng rất nhanh trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp.

Nghị quyết 02 của Chính phủ nêu ra một số biện pháp đồng bộ, đầy đủ để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn và giờ phải làm sao để triển khai cho nhanh. Qua nghiên cứu của VCCI về năng lực điều hành ở các địa phương cho thấy, dư địa cải cách trong thủ tục hành chính còn rất lớn.

* Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, các mức thuế thu nhập doanh nghiệp của Việt Nam hiện nay ở mức trung bình chứ không phải cao so với khu vực nên không có lý do gì để giảm sâu hơn nữa. Ý kiến của ông về việc này thế nào?

- Theo tôi, đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, nếu điều chỉnh giảm từ 25% xuống 22% thì vẫn là sự ngập ngừng, xuống 20% mới có thể đáp ứng được yêu cầu hiện nay là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và mới mang tính chất đột phá.

Xét về thực tế, chúng ta thấy dù thuế ở Việt Nam thuộc mức trung bình nhưng một số yếu tố khác của môi trường kinh doanh lại làm chi phí của doanh nghiệp tăng lên. Ví dụ như cơ sở hạ tầng còn thấp, công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, chi phí không chính thức trong kinh doanh còn cao, rồi thì năng suất lao động còn thấp trong tương quan so sánh với khu vực, số lượng lao động có tay nghề chưa nhiều… Tất cả những yếu tố này làm cho chi phí kinh doanh ở Việt Nam vẫn còn cao.

Trong bối cảnh hiện nay, nếu chúng ta đòi hỏi Chính phủ phải tung ra gói kích cầu này, gói kích cầu kia thì rất là khó. Bởi nguồn lực của Chính phủ rất hạn chế.

* Không trông chờ vào các gói kích cầu, vậy theo ông, điều mà cộng đồng doanh nghiệp trông mong là gì?

- Điều mà doanh nghiệp cần là một thông điệp rõ ràng về lộ trình cải cách và Chính phủ kiên định mục tiêu kiềm chế lạm phát, thúc đẩy cải cách cơ cấu xây dựng thể chế công khai bình đẳng, minh bạch cho mọi thành phần kinh tế.

Hiện nay, chúng ta đã có chương trình tổng thể tái cấu trúc nền kinh tế, chương trình các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, nếu Chính phủ kiên định thực hiện như một thông điệp thì cộng đồng doanh nghiệp có thể yên tâm định hướng tái cấu trúc.

Nhưng, tôi xin nhấn mạnh, đã là doanh nhân thì không nên trông chờ vào các gói hỗ trợ vì nguồn lực của Nhà nước rất hạn chế, ngay cả gói 30.000 tỷ hỗ trợ mua nhà cho người thu nhập thấp, kích thích thị trường bất động sản cũng không có ý nghĩa gì nhiều cho thị trường hiện nay. Bởi vì quy mô những gói như vậy không có nhiều.

Nhưng nó lại rất quan trọng bởi đây được xem như một thông điệp về sự đồng hành của Chính phủ sát cánh cùng doanh nghiệp, là sự chia sẻ, hỗ trợ, mang ý nghĩa động viên tinh thần nhiều hơn. Cho nên việc có được niềm tin, có được sự động viên tinh thần rất là quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp hiện nay.

* Ngân hàng Nhà nước vừa công bố Dự thảo Nghị định nới “room” cho nhà đầu tư ngoại, phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết. Theo đánh giá của ông, những bước đi này sẽ góp phần như thế nào trong việc gọi vốn đầu tư vào Việt Nam?

- Tăng cường đầu tư trong dân và tăng cường gọi vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài là biện pháp quan trọng để tạo thêm nguồn lực cho nền kinh tế tăng trưởng, phát triển. Những biện pháp để mở rộng sự đầu tư của nước ngoài vào nền kinh tế và cổ phần hóa các doanh nghiệp thông qua các hình thức linh hoạt như có thể phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết.

Về những biện pháp này, chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm của Thái Lan trong việc hình thành công ty, rồi phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết trong các doanh nghiệp giúp tăng cường thu hút nguồn lực từ nước ngoài.

* Ông đánh giá thế nào về tâm trạng của khối nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam hiện nay?

- Xét về mặt dài hạn, các nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài đều đánh giá triển vọng về môi trường đầu tư kinh doanh của chúng ta rất tốt. Do đó, nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang hướng đầu tư vào Việt Nam.

Và tôi tin rằng nếu Chính phủ thực hiện đúng những cam kết của mình trong việc giữ ổn định lạm phát và thực hiện tái cấu trúc mạnh mẽ hơn; đặc biệt là tái cấu trúc các doanh nghiệp Nhà nước, tạo cơ hội cho bộ phận doanh nghiệp này có thể đổi mới và tạo điều kiện cho khu vực kinh tế tư nhân, kinh tế nước ngoài có thể tham gia vào quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước thì đây là một cơ hội, một dư địa của sự phát triển.

 Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“DN không nên trông chờ vào gói kích cầu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO