Đặt mục tiêu thu hút 150 triệu USD

NGUYỄN MẠNH thực hiện| 21/04/2010 09:53

Khu Công nghệ cao TP.HCM giai đoạn một sau hơn 7 năm hoạt động đã thu hút được 41 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đăng ký đạt 1,76 tỷ USD.

Đặt mục tiêu thu hút 150 triệu USD

Khu Công nghệ cao (CNC) TP.HCM (SHTP) giai đoạn một sau hơn 7 năm hoạt động đã thu hút được 41 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đăng ký đạt 1,76 tỷ USD. Ngày 28/4, SHTP sẽ chính thức triển khai giai đoạn hai với một số thay đổi trong chính sách thu hút đầu tư.

* Hiệu quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang nhận được nhiều bàn cãi. Có vẻ như việc giải ngân các dự án tại SHTP chậm hơn so với kế hoạch?

- Tính đến hết quý I/2010, SHTP đã cấp 41 giấy phép đầu tư, trong đó 22 dự án FDI, 19 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư 1,76 tỷ USD, trong đó dự án FDI là 1,57 tỷ USD. Diện tích đất giai đoạn một quy hoạch cho sản xuất công nghiệp CNC, dịch vụ CNC đã lấp đầy 95%.

Đến cuối 2009, SHTP đã có 17 dự án đi vào hoạt động và dự kiến đến năm 2010 là 24 dự án. Lũy kế doanh thu từ hoạt động sản xuất đạt 1,1 tỷ USD, trong đó 98% là xuất khẩu, nộp ngân sách bình quân hằng năm theo chỉ tiêu đăng ký 120 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho hơn 10 ngàn lao động.

Khoảng 22% tổng vốn đăng ký đầu tư vào đây đã được giải ngân. Riêng với 17 dự án đã đi vào hoạt động thì vốn đầu tư đã giải ngân được 50%. Khủng hoảng kinh tế giai đoạn 2008 - 2009 cũng tác động phần nào đến tốc độ triển khai dự án, nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết nhà đầu tư đều đã có kế hoạch triển khai dự án trong năm 2010.

Ngoài ra, cũng phải nhìn nhận việc 17 dự án mới chỉ giải ngân được 50% phần nào phụ thuộc vào chiến lược của nhà đầu tư. Bởi vì, thực hiện dự án phụ thuộc rất nhiều vào thị trường. Có thể kế hoạch dự án khi nộp rất lớn, nhưng thực tế thị trường sau đó có khác biệt, dẫn đến phải điều chỉnh.

* Quy mô giai đoạn hai sẽ như thế nào, thưa ông?

- SHTP sẽ phát triển giai đoạn hai trên diện tích 613ha với số vốn đầu tư lên đến 5.800 tỷ đồng nhằm tạo quỹ đất cũng như phát triển hạ tầng và các công trình phụ trợ đi kèm để thu hút nhà đầu tư. Chúng tôi đặt mục tiêu thu hút được 150 triệu USD nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong năm 2010, cao hơn 36 triệu USD của năm ngoái.

* Vậy doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi gì ở giai đoạn này?

Khu Công nghệ cao TP.HCM

- Hiện vẫn chưa có Nghị định hướng dẫn thực thi Luật Công nghệ cao nên mọi việc chưa quyết định được. Nhưng chúng tôi đã lập ra nhiều đề xuất gửi Chính phủ. Ví dụ, SHTP đề nghị nếu dự án nào đáp ứng được 5 điều kiện trong điều 18 của Luật Công nghệ cao, đề nghị nhà đầu tư được hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp không những 15 năm mà tới 30 năm; hoặc cho những nguồn nhân lực làm việc trong doanh nghiệp đó được giảm 50% thuế thu nhập cá nhân; áp dụng thủ tục hải quan điện tử...

Như vậy, ưu đãi dành cho nhà đầu tư trong giai đoạn hai sẽ nhiều hơn. Nhưng tôi cũng nghĩ rằng, những ưu đãi này không phải là vấn đề chính, quan trọng nhất vẫn là môi trường, cơ chế để doanh nghiệp hoạt động. Tôi không cho rằng Chính phủ phải hỗ trợ thì ngành CNC mới phát triển. Nhiều quốc gia trên thế giới đã chứng minh, khối doanh nghiệp tư nhân phát triển lĩnh vực này rất mạnh nếu được Chính phủ hỗ trợ môi trường, thủ tục, hành lang pháp lý.

* Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đặt mục tiêu thu hút 150 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO