Còn đó những bí ẩn Hạ Long

BÍCH HỒNG| 10/09/2018 03:38

Hạ Long là một di sản thiên nhiên thuộc vào top 29 vịnh đẹp nhất thế giới, luôn là giấc mơ khám phá đối với tất cả du khách.

Còn đó những bí ẩn Hạ Long

Hàng trăm đảo đá, mỗi đảo một hình dáng hết sức sinh động, có tên tượng hình: Đầu Người, Lã Vọng, Cánh Buồm, Trống Mái, Lư Hương... Ẩn trong lòng các đảo đá ấy là những hang động tuyệt đẹp gắn với bao truyền thuyết, như động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, động Sửng Sốt, hang Trinh Nữ, động Tam Cung... Từ xưa, Hạ Long đã được Nguyễn Trãi mệnh danh là "Kỳ quan đá dựng giữa trời cao".

Hạ Long đầu thu tuyệt đẹp với nắng nhẹ phương Bắc, mặc dù một cơn bão rất gần đã làm cho nước biển không còn màu xanh lục như từng thấy trên các tấm ảnh quảng cáo. Tuy nhiên, sự hùngvĩ của biển trời và những hòn đảo trứ danh đã đem lại một cảm xúc khó tả và hầu hết du khách sẽ rất háo hức để sẵn sàng khám phá. Những đảo Titop, những hang động, những đỉnh núi cho phép du khách thưởng lãm toàn cảnh vịnh xứng danh "Thiên hạ đệ nhất vịnh".

Hạ Long trong mắt du khách không chỉ có vẻ đẹp ở một vịnh biển gần hang Đầu Gỗ để chèo thuyền kayak. Vẻ đẹp ấy không dừng lại với 30 phút ngồi thuyền nhỏ đi qua các hang động chìm dưới nước, hay một giờ vào thăm hang Thiên Cung, đi trên những bậc đá đã mòn dưới gót chân triệu triệu lượt du khách, hay chỉ là bãi tắm xanh ngắt của đảo Titop.

Hạ Long còn có những làng chài thanh bình, người dân mưu sinh với nghề nuôi ngọc trai, đánh bắt hải sản, sống rải rác trong vịnh từ ngàn đời, như làng chài Vung Viêng, ngư dân dù đã lên bờ, nhưng toàn bộ cuộc sống vẫn còn gắn chặt với biển.

Giá trị của di sản thiên nhiên vịnh Hạ Long là không thể chối cãi. Vấn đề là ngành du lịch phục vụ thế nào để du khách có những trải nghiệm xứng đáng với giá trị ấy, đem theo những hình ảnh đẹp nhất của Hạ Long, những cảm xúc tốt để tạo sự lan tỏa như một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Đông Dương của du khách các nước.

Lần này đến Hạ Long, chúng tôi nghe chuyện một nhóm khách Úc, hồi tháng 6/2018, đã lên mạng xã hội kể về trải nghiệm mà họ gọi là "kinh dị” khi đến di sản thiên nhiên vịnh Hạ Long của Việt Nam, với những hình ảnh con tàu tồi tàn, gián, chuột chạy trong phòng ăn và phòng ngủ, nhà vệ sinh tắc nghẽn, máy điều hòa nhiệt độ tắt ngúm lúc nửa đêm.

Hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng đã cùng nhau điều tra vụ du khách Úc ta thán, rồi đổ lỗi cho một con thuyền chạy qua chạy lại giữa hai địa phương để tránh nhận trách nhiệm về mặt quản lý.

Trên mạng xã hội cũng không thiếu lời ta thán của du khách nội địa khi đặt chân đến Hạ Long. Họ bị đường dây làm du lịch "chui" và các "cò tour" chuyền tay nhau lừa đảo từ lúc bắt đầu mua vé tham quan cho đến các dịch vụ như chèo thuyền kayak, ăn uống. Ngay cả khách nhiều tiền cũng đã đăng tải những lời tố cáo về những căn biệt thự 5 sao mà hình ảnh quảng cáo không đúng với thực tế.

Tuy vậy, vào ngày 9/7 vừa qua, Tổng cục Du lịch đã công bố 5 điểm đến hàng đầu tại Việt Nam đượcdu khách ưa thích, trong đó vịnh Hạ Long là số 1. Năm 2017, Hạ Long đón 6,93 triệu lượt khách, với số khách nước ngoài đến gần 4 triệu lượt trong tổng số 9 triệu lượt khách du lịch đến tỉnh Quảng Ninh.

Dù sự cố gắng về quản lý của địa phương đối với kinh doanh, đầu tư du lịch rất bài bản, nhưng Hạ Long như một miếng bánh hấp dẫn, diện tích quản lý rộng, lại chung vịnh với Hải Phòng, nên vẫn không khỏi có những lời ta thán, thậm chí là những vụ lừa đảo lớn làm các cơ quan quản lý phải vào cuộc.

Còn với du khách, nếu muốn có trải nghiệm tốt ở một nơi có gần 500 tàu du lịch hoạt động, hàng nghìn phòng khách sạn đủ các hạng, thì chỉ có cách hãy làm một du khách thông minh, nghiên cứu kỹ các dịch vụ du lịch, các công ty lữ hành và đặc biệt là chi phí chuyến đi.

Những người trẻ tuổi vẫn thích chọn con đường đi riêng. Tự bắt xe máy hoặc xe buýt cho hành trình Hà Nội - Hạ Long. Với chai nước và bánh mì trong ba lô, người trẻ có thể thuê những chiếc tàu đơn sơ theo buổi và đi từng nhóm để chia sẻ chi phí. Trong ngần ấy thời gian, họ cũng có thể đi tham quan, tắm biển tại hầu hết những địa danh đẹp nhất của "con đường Hạ Long trên biển" với hệ thống hang động, làng chài đẹp nhất vịnh, mua đặc sản của ngư dân.

Tham quan vịnh Hạ Long cũng có thể chọn phương tiện thủy phi cơ. Từ máy bay tha hồ ngắm toàn cảnh vịnh Hạ Long với gần 2.000 hòn đảo lớn, sinh động và kỳ ảo nhấp nhô trên nền nước biển xanh màu ngọc lục bảo tuyệt đẹp.

Sau khi kết thúc hành trình bay, du khách có thể lên du thuyền ngắm cảnh đêm hay đón bình minh trên vịnh, một cảnh tượng kỳ thú mà những du khách chọn tour đi về trong ngày không thể nhìn thấy. Lựa chọn một du thuyền 5 sao cũng đã được du khách chấp nhận cho nên chỉ trong vòng ba năm, đội du thuyền có chất lượng 4 - 5 sao của Hạ Long đã phát triển trên chục chiếc.

Hạ Long trong mắt chúng tôi không kém phần kỳ thú khi du thuyền mang tên Orchid chậm rãi trôi từ vịnh Hạ Long đến vịnh Lan Hạ, một hành trình riêng khám phá rừng nguyên sinh Cát Bà, khu vực Thoi Quýt, hòn Có Ngồi, khu vực Cửa Vạn trước khi tới bãi tắm Ba Trái Đào đã làm du khách say mê vì sự kỳ vĩ và lãng mạn. Tuy nhiên giá tour này khá đắt khi du khách phải chi trên 5 triệu đồng cho hai ngày một đêm ngủ tàu trên vịnh.

Vẫn có một Hạ Long đủ đẹp, với chất lượng tour ổn định cho du khách chọn tham quan một ngày với giá trên 1 triệu đồng, với đủ hành trình vừa khám phá hang động, vừa trải nghiệm chèo thuyền kayak qua hang Luồn rất thú vị. Trải nghiệm loại tour này đa số được du khách nước ngoài lựa chọn, chất lượng dịch vụ tốt và bữa ăn ngon với nhiều loại hải sản đặc trưng của Hạ Long để đủ sức leo núi vào thăm hang động và chèo thuyền dưới biển.

Nếu chỉ đến Hạ Long một lần, với tôi nó vẫn còn nguyên đó những bí ẩn vì hành trình ngắn ngủi, phụ thuộc vào giá tiền mua tour để có những trải nghiệm rất khác nhau về di sản thiên nhiên này. Hạ Long với những khu vực riêng biệt, giá trị thắng cảnh như bất tận mà một người làm hướng dẫn viên du lịch lâu năm là anh Nguyễn Toàn Thắng đi cùng chúng tôi suốt ba ngày trên vịnh Hạ Long cũng thừa nhận là chỉ mới biết một phần.

Vẫn còn những hành trình chỉ dành cho người khám phá chuyên nghiệp có đủ sức khỏe để lặn vào hang động, hoặc đủ sức chèo thuyền vào sâu trong các ngách đảo. Còn nhiều hành trình cho người thích du khảo về rừng hoặc các nền văn hóa từng tồn tại nơi này mấy nghìn năm trước. Số khách đó rất ít.

Không một ai có thể nói "Tôi đã biết hết về vịnh Hạ Long".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Còn đó những bí ẩn Hạ Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO