Chủ nào khách nấy

HỒNG BÍCH| 22/04/2013 05:51

Ở Đà Nẵng bây giờ, mỗi lần nhìn lên bán đảo Sơn Trà, người ta thường nhắc đến vẻ đẹp của một khu resort mang tên InterContinental Sun Peninsular Resort.

Chủ nào khách nấy

Ở Đà Nẵng bây giờ, mỗi lần nhìn lên bán đảo Sơn Trà, người ta thường nhắc đến vẻ đẹp của một khu resort mang tên InterContinental Sun Peninsular Resort.

Đọc E-paper

Nhiều người ao ước một lần được ngắm kiệt tác về kiến trúc khu nghỉ dưỡng biển của KTS. Bill Bensley, những đường nét đem lại mỹ quan hài hòa tuyệt đối với thiên nhiên. Những giá trị đó cộng thêm dịch vụ hàng đầu, resort 5 sao này nhanh chóng được thừa nhận có đẳng cấp hạng nhất khu vực ASEAN.

Dường như chưa bao giờ thấy yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" thể hiện mỹ mãn như trong công trình này. Sơn Trà là một khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia, được phép mở cửa khai thác du lịch.

Cuối cùng nó được những "tầm nhìn" chuyên nghiệp biến thành một nơi sở hữu khá nhiều giá trị về cảnh quan thiên nhiên, là tác phẩm sáng tạo đẳng cấp nhất thế giới của KTS. Bill Bensley và vua bếp Michelin Roux. Điều thú vị là quá trình hợp tác với họ đã để lại cho các doanh nhân Việt những bài học hữu ích.

Các ông chủ của dự án InterContinental Sun Peninsular Resort rất hiểu là phải bảo vệ khu bảo tồn thiên nhiên mà họ đến làm ăn. Nhưng hợp đồng với "ngài Bill" nổi tiếng khó tính suýt thất bại khi ông đi công tác mấy ngày, trở về đã thấy một số cây rừng bị đốn hạ để có mặt bằng di chuyển cho người và máy móc trong quá trình thi công.

"Ngài Bill" nổi giận, lập tức trở về bản doanh ở Thái Lan và tuyên bố hủy hợp đồng, muốn phạt ông bao nhiêu thì phạt. Ông sẵn sàng bồi thường hàng triệu đô la để từ bỏ những công trình phá hủy thiên nhiên đáng xấu hổ.

Ông nói: "Không tôn trọng môi trường thế này thì công trình không có chút giá trị nào hết. Tôi không làm nữa". Sau rất nhiều lời xin lỗi, cam kết của lãnh đạo Tập đoàn Sun Group, là chủ đầu tư, công việc với "ngài Bill" mới được nối lại. Và đương nhiên "cơn giận trị giá triệu đô la" kia có tác dụng, không một cây rừng nào ngoài bản vẽ bị đốn ngã nữa.

Một giám đốc điều hành của dự án nói: "Tôi thấy may mắn được "vấp ngã” một lần với KTS. Bill Bensley và có được kinh nghiệm quý báu để hợp tác lâu dài với con người tài năng này trong những dự án khác".

Cơn giận của KTS. Bill Bensley được nhắc đi nhắc lại như một bài học. Nhưng đâu phải chỉ có những tài năng tầm cỡ thế giới như ông mới đủ sức dạy cho người xung quanh bài học sơ đẳng đó.

Cách đây 15 năm, theo những chiếc xe ủi mở đường vào khu du lịch Bà Nà Bynight là một người đàn ông dáng dấp như nông dân, đứng đếm từng cây rừng trong khu dự án của ông. Hơn một năm thi công, ông Nguyễn Văn Vọng, Giám đốc Bà Nà Bynight, giữ cây đến... bạc tóc, chỉ sợ công nhân không nghe lời, hồn nhiên phá rừng.

Ông chủ khu Bà Nà Bynight khi đó đã thấu hiểu rằng, giá trị một khu du lịch đâu chỉ nằm ở dịch vụ nhà cửa sang trọng, nó phải là một dịch vụ tích hợp các yếu tố ứng xử thế nào với môi trường và văn hóa bản địa.

Những chủ nhân tiếp theo của Bà Nà Hill ngày nay hẳn phải tri ân người đi trước, khi hôm nay, dù giá dịch vụ đến Bà Nà Hill rất đắt nhưng du khách vẫn nườm nượp kéo đến ngồi cáp treo để ngắm khu bảo tồn thiên nhiên dưới chân núi tuyệt đẹp.

Giá vào nghỉ ngơi ở InterContinental Sun Peninsular Resort cũng đắt vào hàng bậc nhất châu Á, nhưng du khách vẫn thấy "đáng đồng tiền", bởi độ sang trọng của nó toát ra từ sự kết hợp giữa tài năng và lối sống văn minh.

Ông bà mình nói, chủ nào khách nấy. Không tự trang bị phông văn hóa chuẩn thì thật khó tiến xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ nào khách nấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO