Cải thiện quan hệ gia đình trong năm mới

PHƯƠNG NAM| 12/02/2017 06:40

Quan hệ gia đình cải thiện khi mọi người cùng vui chơi, ở bên nhau và có cách tiếp cận tích cực trong cuộc sống.

Cải thiện quan hệ gia đình trong năm mới

Theo chuyên gia giáo dục Richard Folett, tương lai gia đình dựa trên những yếu tố tích cực, giúp gia đình ngày càng phát triển, các thành viên gắn bó, yêu thương nhau nhiều hơn.Cùng ngồi ăn bên nhau là điều vô cùng quan trọng. Việc tắt chuông điện thoại cũng như tivi là điều cần thiết. Các chuyên gia tại Đại học Florida phát hiện, sẽ không có nhiều yếu tố tiêu cực đối với những gia đình cùng ngồi bên nhau vào giờ ăn. Khi chia sẻ cùng một bữa ăn, mối liên kết gia đình sẽ mạnh mẽ, con cái hòa thuận hơn, gia đình có những bữa ăn dinh dưỡng hơn, mọi người ít có khả năng bị thừa cân hay lạm dụng rượu, các chất kích thích. Quy tắc “không dùng điện thoại” trong giờ ăn cũng cần được cha mẹ tuân thủ, nếu không, sẽ làm giảm đi hình ảnh đẹp trước mặt con cái.

Một cuộc thăm dò của YouGov tại nước Anh cho thấy, sinh hoạt phổ biến nhất trong gia đình là xem tivi, chiếm 70%. Tuy nhiên, có gần 50% trẻ muốn dành nhiều thời gian bên ngoài, tản bộ và chơi thể thao với cha mẹ hơn là ngồi ở nhà xem tivi; chỉ có 2% trẻ từ 12 đến 15 tuổi không thích dành thời gian bên cha mẹ. Thực tế là việc nói chuyện trong lúc tản bộ và dành thời gian ở bên ngoài giúp đem lại cơ hội cho những cuộc thảo luận thực sự giữa cha mẹ và con cái.

Cha mẹ cần quan tâm đến những vấn đề ở trường của con cái, nhưng không quản lý quá mức. Con cái cần phạm sai lầm và học hỏi từ sai lầm, cả lúc ở trong và bên ngoài lớp học. Hãy khuyến khích con cái nói chuyện khi chúng có những việc cần được giải quyết, giúp trẻ cân nhắc vấn đề thay vì có phản ứng tiêu cực, vì điều này giúp chúng trưởng thành hơn. Việc chia sẻ với con cái những khó khăn, thành công trong cuộc sống là cách hiệu quả để củng cố những nỗ lực của chúng theo hướng tích cực nhất.

Cha mẹ luôn mong muốn con cái được tiếp cận với những thông tin trên các phương tiện truyền thông, báo chí và học hỏi về thế giới xung quanh. Tuy nhiên, phần lớn những gì trẻ nhìn thấy trên truyền thông hoặc là tích cực hoặc tiêu cực. Vì thế, việc duy trì một quan điểm cân bằng về thế giới là điều cần thiết đối với các bậc cha mẹ.

Thêm vào đó, ngày nay, có rất nhiều cách giải quyết vấn đề, thông qua các bài học truyền thống về cá nhân, sức khỏe và giáo dục xã hội (gọi tắt là PHSE) được thiết kế nhằm trang bị cho giới trẻ những kỹ năng đối phó với nhiều thử thách trong cuộc sống, phục hồi cảm xúc, tư duy hiệu quả và tích cực. Qua đó, các bậc cha mẹ có thể tìm hiểu nhiều điều thiết thực, tập trung vào những điều tốt đẹp càng nhiều càng tốt thay vì đổ lỗi cho những yếu tố bên ngoài.

Với những mục tiêu năm mới mà gia đình đã thiết lập, bây giờ là lúc các thành viên trong gia đình đề ra các giải pháp để thực hiện chúng. Điều này sẽ là động lực mạnh mẽ cho mọi người, có thể đem lại ảnh hưởng tích cực lên tinh thần của cả gia đình.

Khi mọi người cùng vui chơi, ở bên nhau, khuyến khích các hoạt động, dành nhiều thời gian bên ngoài và có cách tiếp cận tích cực trong cuộc sống, các mối quan hệ gia đình sẽ ngày càng được cải thiện.

 (Nguồn: Telegraph)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cải thiện quan hệ gia đình trong năm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO