Các nước đang phát triển cần hệ thống tài chính nhỏ và đơn giản

23/07/2009 02:18

Ông Justin Lin, kinh tế trưởng của ngân hàng Thế giới, cho rằng, các nước có thu nhập thấp cần thiết lập hệ thống ngân hàng địa phương cỡ nhỏ làm chỗ dựa chính cho hệ thống tài chính.

Các nước đang phát triển cần hệ thống tài chính nhỏ và đơn giản

Ông Justin Lin (ảnh), kinh tế trưởng của ngân hàng Thế giới, cho rằng, các nước có thu nhập thấp cần thiết lập hệ thống ngân hàng địa phương cỡ nhỏ làm chỗ dựa chính cho hệ thống tài chính.

Vấn đề quan trọng nhất là thiết lập ngành tài chính có thể phục vụ các nguồn lực cạnh tranh trong nền kinh tế. Ở nhiều nước nghèo, điều này đồng nghĩa với tập trung vào các hoạt động của công nghiệp chế tác, sản xuất ở quy mô nhỏ, các nông trại và các công ty dịch vụ.

Quy mô và sự phức tạp của các định chế tài chính cũng như thị trường tài chính ở các nước phát triển không phù hợp với các nước có thu nhập thấp. Các ngân hàng địa phương, quy mô nhỏ là các thực thể tốt và phù hợp để cung cấp các dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp và hộ gia đình. Đối tượng được vay như vậy, có thể là các xưởng may gia công ở Bangladesh hay công ty trồng hoa ở Keny giữ vai trò quan trọng, nếu xét theo lợi thế cạnh tranh.

Trong quá trình phát triển của Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc, hệ thống ngân hàng được xây dựng khá đơn giản, thay vì phát triển ngay thị trường chứng khoán hay hội nhập vào hệ thống tài chính toàn cầu cho đến khi họ trở thành nước có thu nhập trung bình hay thu nhập cao. Nhìn lại lịch sử phát triển kinh tế Mỹ, các định chế ngân hàng lớn và thị trường chứng khoán chỉ thật sự quan trọng khi kinh tế phát triển cao và các công ty có mức độ tập trung vốn lớn giữ vai trò chi phối trong nền kinh tế. Thị trường chứng khoán New York nổi lên sau khi xuất hiện hàng loạt các công ty công nghiệp lớn vào cuối thế kỷ 19. Ở giai đoạn phát triển kinh tế Mỹ dựa trên thâm dụng nhân công, các ngân hàng địa phương giữ vai trò chủ đạo.

Trong tương lai gần, thị trường chứng khoán chưa thể trở thành nguồn lực cung cấp tài chính chính ở các nước nghèo. Các công ty vi tín dụng và các định chế tài chính ngoài ngân hàng vẫn giữ vai trò quan trọng. Ở giai đoạn bắt đầu phát triển, các doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể dựa vào thị trường chứng khoán để huy động vốn. Vai trò này thuộc về ngân hàng.

Có bằng chứng cho thấy, có mối liên hệ giữa tốc độ tăng trưởng cao hơn khi khối ngân hàng vừa và nhỏ trong nước chiếm thị phần lớn...

Tuy các ngân hàng lớn có lợi thế về quy mô, có thể đa dạng hoá để bảo đảm tính ổn định cho hệ thống ngân hàng, nhưng các ngân hàng địa phương cũng ổn định theo cách riêng. Khủng hoảng tài chính ở Mỹ ảnh hưởng không quá nặng tới 7.630 ngân hàng địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các nước đang phát triển cần hệ thống tài chính nhỏ và đơn giản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO