Bà vợ bám sát thực tế... đất

Quảng Yên| 02/05/2021 01:57

Mấy bữa nay, con SARS-CoV-2 có vẻ bị đẩy lùi, mối quan tâm của các “đại ca trong nhà” là đi mua đất. Các bà, các ông sành sỏi ngồi đâu cũng “nhà và đất đang lên giá từng ngày ở thành phố Cần Giờ, thành phố Thủ Đức, thành phố Sông Hồng, thành phố Sơn Tây, ở dự án Nhà Bè, dự án Phú Quốc”...

Bà vợ bám sát thực tế... đất

Đến cả đống “nhà ma”, “biệt thự ma” trẻ chăn trâu vào... đái, nay cũng hối hả “mông má” hét giá rõ to. Chỉ có dân “trí thức nghèo dở hơi” mới ngồi cãi nhau chửi thơ dở, chửi kẻ trộm bắt gà chứ dân mánh mung làm giàu nhanh nhạy đâu có rảnh để... cùng chửi. Sốt đất kìa, cơ hội làm giàu đến rồi.

Ông bố cẩn thận nhắc: “Coi chừng nha. Các nước vẫn bị Covid-19 hành đó. Thủ đô Campuchia cấm trại rồi. Tổ chức tiệc tùng không tuân thủ kỷ luật phòng dịch thì đến ông tướng cũng bị bắt kia kìa”.

Mặc kệ ông bố “ngồi lo không ra tiền”, kêu ca nhắc nhở, bà vợ giỏi thị trường bỏ ngoài tai. Kệ cho ổng bảo: “Nước ta đang thắt chặt canh phòng biên giới chống nhập cảnh trái phép lây lan dịch bệnh”. Kệ cho ổng dọa: “Có gần 60 người Campuchia mắc bệnh Covid-19, bỗng dung biến mất, không biết họ trốn đi đâu”.

Bà vợ giảng cho ông chồng nghe: “Giá đất sốt khắp cả nước, gửi tiền ngân hàng thì lâu lâu nhận được tin nhắn lãi vài chục ngàn đồng, đến mắc cười”. Mà sao nhiều ngân hàng mới đầu năm đã lãi khủng. Tiền ôm đó chứ đâu có đưa vào phát triển kinh tế. Người ta bảo tiền trong dân nhiều lắm, không biết từ đâu. Có cái hoa lan đột biến - tức là bông hoa... quái thai thôi mà giá mấy tỷ đồng, mấy chục tỷ đồng vẫn có người mua. Thế nên, mặc cho Nhà nước tìm cách hạ cơn sốt đất, “chuyên gia bất động sản” - dù cò con - vẫn bận lắm. Nhà nước cứ lo đi. Nào là xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giá đất, nào là công khai quy hoạch đất đai. Ai cũng thấy nguy hiểm chuyện sốt đất, bởi dễ có nguy cơ “nổ bong bóng”, có thể dẫn đến khủng hoảng tài chính như dạo 1997-2008.

Nhưng với các “ông bà cò” thì đó là chuyện... cái đuôi to (vĩ mô). Còn mình sao không kiếm tiền khi có cơ hội?

Đứa con đang học cao học, xen vào: “Hầu hết người giàu xứ ta toàn đi lên từ đất, chứ có sáng tạo, phát minh khoa học, công nghệ gì đâu”. Thế cho nên mới có câu “Rich but have low class” - giàu nhưng đẳng cấp thấp.

Lúc ấy ông bố - vốn là giới “nghiên cứu không ra tiền” luôn biết hết thế giới mà bà vợ không thấy được giá trị của ổng, bảo: “Báo Mỹ viết ông Bill Gates sở hữu rất nhiều đất. Riêng đất nông nghiệp của ổng là 242 mẫu, trị giá 690 triệu Mỹ kim”. 

Bà mẹ bảo: “Thấy chưa?”. Thì ông bố tiếp: “Thế nên người ta đánh giá nước Mỹ là sự thái quá của giai cấp thống trị, bị chi phối bởi giới siêu giàu”.

Mặc kệ lý thuyết xa xôi viển vông không ra xu nào, bà vợ vẫn “bám sát thực tế” đôn đáo săn tìm đất.

Không lẽ cha con nhà ông giỏi lý thuyết, đã không giỏi kiếm tiền lại còn mong cho bà “gặp một bài học đau đớn từ đất”?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bà vợ bám sát thực tế... đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO