Ấn tượng Campuchia

NGUYỄN HỮU HOÀNG TRÚC| 20/05/2009 05:38

Với tôi, mỗi chuyến đi xa đều là một trải nghiệm tuyệt vời. Chuyến caravan Campuchia cùng gia đình vừa qua cũng vậy.

Ấn tượng Campuchia

Với tôi, mỗi chuyến đi xa đều là một trải nghiệm tuyệt vời. Chuyến caravan Campuchia cùng gia đình vừa qua cũng vậy.

Thành viên của diễn đàn Vietcaravan trong chuyến du lịch khám phá Campuchia

Thật lòng mà nói, đi Campuchia chưa bao giờ là lựa chọn đầu tiên của gia đình tôi nếu có dịp ra nước ngoài, nhưng khi đã tới đó rồi thì mọi thành kiến hầu như tan biến hết. Dân số Campuchia ít, đất đai lại rộng nên thỉnh thoảng mới thấy các cụm dân cư sinh sống hai bên quốc lộ. Hầu như không thấy bóng dáng của cảnh sát giao thông trên đường, biển báo giao thông cũng không nhiều. Biển báo tốc độ thì cái nào cái nấy to đùng, giúp lái xe có thể dễ dàng nhìn thấy từ xa. Tim đường được quét sơn màu vàng cam, rất dễ nhận biết.

Cảm giác thật tuyệt vời khi xe chầm chậm lăn bánh giữa rừng để vào tham quan quần thể Angkor. Thiên nhiên đẹp một cách hoang sơ và không gian yên bình đến lạ! Người dân Campuchia rất có ý thức trong việc gìn giữ di sản của tổ tiên. Con đường giữa rừng được quét dọn mỗi ngày, hồ nước bao quanh Angkor Wat lúc nào cũng trong vắt, không một bợn rác. Vẻ đẹp hùng vĩ của Angkor đúng là một tuyệt tác mà không lời lẽ nào có thể diễn tả hết được. Chỉ tiếc là tôi không có nhiều thời gian để khám phá.

Người dân Campuchia thân thiện và chất phác. Ở các địa điểm du lịch cũng có những em nhỏ chào mời du khách mua quà lưu niệm, nhưng tuyệt nhiên không có cảnh chèo kéo, đeo bám. Buổi tối ở Siêm Riệp, Basimo - một thành viên trong đoàn - đi dạo bên ngoài khách sạn thì gặp một sạp bán sầu riêng. Basimo hỏi mua, nhưng người bán lại lắc đầu với lý do sầu riêng chưa chín. Rồi mỗi khi đoàn caravan đi qua một cây cầu hẹp thì xe mang biển số Campuchia đều vui vẻ nhường đường.

Người Campuchia rất khéo tay, đặc biệt là về nghệ thuật điêu khắc trên đá và chạm trổ trên gỗ. Quầy lễ tân ở khách sạn Somadevi - Siêm Riệp, cửa gỗ của các phòng làm việc đều là những tác phẩm nghệ thuật. Từng chi tiết nhỏ, từng hoa văn uốn lượn đều được chạm trổ cực kỳ công phu, tỉ mỉ và sống động.

Bến phà Neak Luong sôi động hẳn lên với sự xuất hiện của đoàn Vietcaravan

Về ẩm thực, các món ăn ở Campuchia gần giống với món Thái, nhưng ít cay hơn, dễ ăn hơn. Đặc biệt là bánh xèo, bánh khọt... cũng được ăn kèm với rất nhiều loại rau. Ngon nhất là món hủ tiếu Nam Vang tại nhà hàng Làng Văn hóa Dân tộc ở Siêm Riệp: nước dùng thơm, vừa miệng, cọng hủ tiếu nhỏ, mềm...

Campuchia nổi tiếng với các món khô làm từ cá của Biển Hồ. Các món đặc sản có thể mua về làm quà là khô cá lóc, khô cá trèn, khô cá tra, lạp xưởng bò... Khô cá tra Biển Hồ có giá 4,5USD/kg, hơi mắc hơn ở VN nhưng hơn đứt về độ thơm sau khi nướng. Người bán hàng ở Campuchia biết cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh và họ chấp nhận cả ba loại tiền: ria, USD và tiền đồng Việt Nam.

Ở Campuchia vẫn còn cảnh giống như ở VN... 20 năm trước. Nhìn chiếc xe đặc kín người và chất đầy hàng hóa cả trên mui, tôi lại nhớ tới những chuyến xe đò về quê nội ngày nhỏ. Campuchia còn rất nhiều rừng, nên đồ gỗ nhiều và rẻ. Tại một quán ăn bình dân trên đường từ Siêm Riệp về Mộc Bài, chúng tôi đã phải xuýt xoa khi thấy những bộ bàn ăn bằng gõ đỏ. Đường sá ở Campuchia rộng, lại ít xe qua lại nên rải rác ở các vùng nông thôn vẫn có cảnh người ta dựng rạp đãi đám cưới ngay bên đường.

Đi du lịch dạng caravan quả là thú vị. Tính chuyên nghiệp của công tác tổ chức thể hiện ở chỗ ai cũng tuân thủ “luật chơi”, nghiêm túc cả về thời gian lẫn thứ tự di chuyển. Hình ảnh cả đoàn 32 xe Vietcaravan cùng bật đèn ưu tiên nối đuôi nhau trông thật “hoành tráng”. Đi cùng đoàn nên “cái tôi” của mỗi người đều trở nên nhỏ bé. Chính tinh thần đồng đội đã góp phần làm nên thành công cho chuyến đi. Cho đến bây giờ, tôi vẫn nhớ mãi sự nhiệt tình của bác Đậu, một thành viên lớn tuổi trong đoàn và cũng là “bác tài” làm nhiệm vụ “khóa đuôi”. Sự trẻ trung cùng tinh thần hết lòng vì đồng đội của bác thật đáng để cánh doanh nhân trẻ chúng tôi học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ấn tượng Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO