An dân phải thiết thực với cuộc sống

HỒNG BÍCH| 14/05/2017 06:59

Sự bất an có mặt ở nhiều nơi khi cuộc sống gói gọn trong 4 chữ "an cư lạc nghiệp" chưa thể thực hiện được.

An dân phải thiết thực với cuộc sống

Cách đây chưa lâu, dư luận dõi theo một vụ chống người thi hành công vụ nghiêm trọng trong giải tỏa đất đai phục vụ triển khai dự án xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Đọc E-paper

Ngoài các vấn đề liên quan đến thượng tôn pháp luật, chính sách đất đai, giải quyết khiếu kiện, dư luận ngóng trông cách giải quyết vừa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, vừa làm yên lòng dân khi khắp nơi những vi phạm về sử dụng đất, tranh chấp giữa dân và doanh nghiệp, vấn đề thất nghiệp của người dân vùng giải tỏa, các dư luận về vấn đề bảo vệ tài nguyên đất đai, rừng biển đang ở cao trào như hiện nay. Sự bất an có mặt ở nhiều nơi khi cuộc sống gói gọn trong 4 chữ "an cư lạc nghiệp" chưa thể thực hiện được.

Cách đây ít lâu, đọc tin tỉnh Bình Dương đầu tư xây nhà xã hội hóa giá 100 triệu đồng và bán trả góp cho công nhân, lại nghe dư luận đánh giá "an dân" là đây chứ đâu. Bình Dương là tỉnh thu hút công nhân nhập cư lên đến hàng chục ngàn người cùng gia đình, nếu không có chính sách về nhà ở, làm sao họ gắn bó với địa phương?

Chính sách đúng đắn của lãnh đạo tỉnh Bình Dương sẽ mang lại hiệu quả dây chuyền từ kinh tế đến xã hội, sự hỗ trợ doanh nghiệp bằng chính sách cụ thể như vậy chắc chắn sẽ hạn chế những vụ việc kích động đông người phá rối cuộc sống của chính mình khi đã an cư trên vùng đất mới.

Cũng cách đây 15 năm, chính quyền thành phố Đà Nẵng có chính sách xây nhà cho người nghèo. Những gia đình dù không thuộc diện giải tỏa đất đai nhưng nếu họ đang phải sống chung 3, 4 thế hệ trong những căn nhà ổ chuột diện tích dưới 12m2 thì chính quyền cho mua nhà trả góp, hoặc thuê chung cư giá rẻ. Giải tỏa các khu nhà ổ chuột chính là cách an dân tốt nhất, giảm bớt được tội phạm, phục vụ cho hành trình sớm đạt đến mục tiêu thành phố đáng sống.

Những cuộc gặp gỡ với giới người nghèo làm nghề đạp xích lô, xe thồ, tháo gỡ khó khăn cho họ, thành lập các liên đoàn nghề nghiệp đã biến những người làm nghề chở khách thành những người yêu mến thành phố từ đáy lòng, rồi họ trở thành người giới thiệu và đã truyền tình yêu đó đến du khách một cách rất tự nhiên.

Đến nay hẳn nhiều người còn nhớ cuộc nói chuyện cuối cùng của ông Nguyễn Bá Thanh - nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng với 400 công chức cao cấp của thành phố trước khi ông chuyển công tác ra cơ quan Trung ương, đại ý yêu cầu cán bộ làm việc phải hết lòng tôn trọng pháp luật thì lòng dân sẽ yên.

>>An dân trong khủng hoảng

Chúng ta không nên chối bỏ sự thật về sự bất an đang diễn ra hằng ngày với tất cả mọi người, dù giàu hay nghèo. Tai nạn giao thông, thực phẩm nhiễm độc, giáo dục xa rời cuộc sống, tranh giành đất đai, pháp luật không được thượng tôn từ mọi phía dẫn đến những vụ khiếu kiện tập thể gây mất an ninh, trật tự.

Người trẻ ở thành phố lớn vừa khó kiếm việc làm, vừa đối mặt với cuộc sống đắt đỏ, cơ hội mua nhà xa vời. Những chính sách an dân, an sinh xã hội cần một tầm nhìn để giải quyết tận gốc vấn đề nóng của xã hội, và cơ bản là đừng để cho người dân nhìn thấy sự hoành hành của những "nhóm lợi ích" trong kinh tế, trong thâu tóm và phá hoại tài nguyên môi trường.

An dân tại Việt Nam chính là những chính sách giúp người dân an cư lạc nghiệp, làm giàu và cũng chính là sự thượng tôn pháp luật của dân, của các cơ quan quản lý nhà nước.

Từng địa phương hãy đặt ra mục tiêu an dân thiết thực và không cầu toàn. Từ cuối năm 2016, HĐND thành phố Đà Nẵng đã đề ra "4 an" bao gồm những mục tiêu đảm bảo cuộc sống của người dân toàn thành phố như: an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội.

Đó không phải là chiến dịch chung chung mà là mục tiêu cụ thể, như Đà Nẵng đang đối mặt với không an ninh về nguồn nước cho toàn thành phố. Thành phố đầu tư nhiều chục tỷ đồng để lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, nắn đường để đối phó với tình trạng dân số đang tăng rất nhanh do lượng người nhập cư tăng vọt và tai nạn giao thông theo đó phức tạp hơn.

Đó là an dân, hiểu theo nghĩa thiết thực với cuộc sống!

>>Những nơi đáng sống nhất thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
An dân phải thiết thực với cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO