Ăn chay tháng Bảy

HỒNG BÍCH| 27/08/2016 06:15

Ăn chay tháng Bảy âm lịch giúp người ta gạt bỏ bực bội lắng đọng trong lòng để thanh thản, an nhiên thật sự.

Ăn chay tháng Bảy

Mùa Vu Lan năm ngoái, bạn tôi trông gầy rộc, vừa chăm cha mẹ già nằm viện, vừa ăn chay một tháng để báo hiếu, cầu cho cha mẹ khỏe mạnh.  

Đọc E-paper

Sau một tháng, sức khỏe chị suy giảm hẳn, phải cấp tốc uống thuốc bổ bồi dưỡng. Từ đó chị và gia đình có ý nghĩ ăn chay một thời gian dài hẳn không tốt, có thể làm sức khỏe suy kiệt, tuy lòng cũng còn nhiều thắc mắc.

Tôi nhớ cuốn tiểu thuyết của văn học Trung Quốc hiện đại Tô tem sói của nhà văn Khương Nhung, thôi không bàn về giá trị văn học và xã hội mà cuốn tiểu thuyết đem lại nữa, vì nó đã được khẳng định trên toàn thế giới rồi. Cũng không bàn về tư tưởng dân tộc của nhà văn, chỉ nhớ lại trong cuốn tiểu thuyết, nhiều chương đoạn tác giả luận về chuyện người thảo nguyên, người Trung Hoa vì bỏ thói quen không ăn thịt nhiều như ông bà tổ tông thời còn sống ở thảo nguyên mà ý chí cùn bại, dân tộc thành nhu nhược.

Và nhà văn Khương Nhung đã đưa hình ảnh đàn sói thảo nguyên mưu lược, dũng mãnh, ý chí hơn người để duy trì nòi giống và là biểu tượng cho sức mạnh hoang dã của thảo nguyên mênh mông, cho sức mạnh với thói tàn bạo săn mồi sống, uống máu sống. Thú thật lần đầu đọc Tô tem sói, tôi cũng rất băn khoăn về lối suy luận đó, chỉ nghĩ nhà văn nổi tiếng này đã cố tình đưa thứ lý luận phục hưng tinh thần dân tộc tự cường tự đại thông qua cách sinh hoạt của loài sói.

Thành thử tháng Bảy âm lịch người người nguyện ăn chay báo hiếu cha mẹ già yếu lại nhớ và nghĩ ngợi về cách lý luận của nhà văn lừng danh Trung Hoa. Không hiểu đâu là sự thật!

Với người Việt, ăn chay tháng Bảy có bao nhiêu ý nghĩa. Chị bạn tôi ăn chay để cầu nguyện cho cha mẹ có thêm sức khỏe trong tuổi già. Nhưng chị không biết cách ăn chay, thành ra bữa ăn trở nên qua quýt, sơ sài và có hại cho sức khỏe. Ăn chay mà tâm không tịnh như mong muốn, nhuốm thêm bao lo lắng. Nhiều người trước khi ăn chay phải đọc sách, tìm hiểu hết lợi, hại, coi lại cơ địa rồi mới quyết định ăn hay không.

Chị Bạch Lan - chủ nhà hàng chay Bạch Lan nổi tiếng ở Nha Trang, chia sẻ: "Tôi tiếp xúc với rất nhiều người bắt đầu ăn chay và đều nhận thấy ở họ sự lo lắng. Tuy nhiên, chỉ cần thực hiện thật thoải mái, coi ăn chay không phải là cách tiết chế bản thân, chỉ là cách hòa thuận cùng đời sống thiên nhiên thì cơ thể mới tiếp nhận những năng lượng tốt mà chế độ ăn chay mang lại, sẽ không cảm thấy đói cần ăn vặt, mệt mỏi, thậm chí tụt đường huyết rất nguy hiểm".

Tôi thích quan niệm về đồ chay của người phụ nữ này trong lúc ngắm nhìn bàn tay chị thoăn thoắt tỉa hoa củ. Chị không dọn lên những gà xé phay, mực chiên giòn, cá ngừ đại dương nguyên miếng kiểu an ủi người ăn chay lòng vẫn nhớ mặn. Mâm chay rằm tháng Bảy đầy màu sắc gợi nhớ một vạt cỏ, một khóm hoa, một buối sớm mai những tia nắng đầu ngày vừa lên.

Và chị quan niệm cái đẹp thị giác sẽ dẫn dắt người ăn chay ngon miệng, ăn chậm để tận hưởng thiên nhiên ngay bên bàn ăn, nhai thật kỹ và ăn rất nhiều nhưng đứng lên người nhẹ nhàng, bay bổng.

Ăn chay tháng Bảy âm lịch giúp người ta gạt bỏ bực bội lắng đọng trong lòng để thanh thản, an nhiên thật sự. Như thế những lo lắng, nặng nề của tháng mưa ngâu, tháng ngày ngắn ngủi của Ngưu Lang - Chức Nữ gặp gỡ, tháng rủi ro trong làm ăn sẽ trở nên nhẹ nhàng và đi tới không lo âu, sợ hãi.

>Mùa Vu Lan của mỗi người

>Món chay dâng mẹ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ăn chay tháng Bảy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO