7 cách quản lý gia đình bằng chiến lược kinh doanh

NAM PHƯƠNG (theo Real Simple)/DNSGCT| 02/10/2016 04:45

Nếu chỉ tập trung vào công ty thay vì gia đình, công việc kinh doanh cũng sẽ không hiệu quả.

7 cách quản lý gia đình bằng chiến lược kinh doanh

Chuyên gia tâm lý người Mỹ Patrick Lencioni cho biết: “Thời gian đầu hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, tôi gặt hái nhiều thành công hơn là quản lý gia đình của mình. Sau đó, qua tư vấn cho khách hàng, tôi hiểu được nếu chỉ tập trung vào công ty thay vì gia đình, thì công việc kinh doanh của họ cũng sẽ không có hiệu quả. Vì thế, tôi muốn chia sẻ với mọi người những cách thức từng áp dụng với khách hàng của mình có thể giúp ích bạn tổ chức gia đình tốt hơn”.

Đọc E-paper

1. Xác định những giá trị cốt lõi

Về phương diện kinh doanh, những công ty cần xác định cốt lõi của họ để có thể định hình trong việc thực hiện mọi quyết định một cách đúng đắn. Muốn áp dụng ý tưởng này cho gia đình, hãy nghĩ đến những điểm khác biệt gì của bạn đời mà bạn khâm phục, ngưỡng mộ. Vì thế, đừng sợ phải nói ra điều bạn nghĩ hay ủng hộ chồng/vợ của mình.

2. Luôn thiết lập một ưu tiên hàng đầu duy nhất

Nếu với bạn, mọi thứ đều quan trọng, thì không có vấn đề gì. Nhiều công ty bị thất bại bởi vì dàn trải thời gian, năng lượng quá mỏng. Bạn hãy trả lời câu hỏi: “Ngoài những trách nhiệm ngày qua ngày, nếu chúng ta hoàn thành một vấn đề lớn như một gia đình trong những tháng tiếp theo, sẽ có được điều gì?”. Sau đó, hãy thực hiện chúng.

Đó có thể là bất cứ điều gì, từ việc “giúp con cái luôn khỏe mạnh” cho đến “dành nhiều thời gian bên nhau như một gia đình lúc ở nhà”.

3. Duy trì những giá trị và ưu tiên hàng đầu giá trị hữu hình

Bạn không cần làm một tấm bảng đặc biệt để nhắc nhở mình những điều quan trọng, chỉ cần có sẵn một bảng tham khảo. Có thể là ghi chú ra những giá trị, ưu tiên hàng đầu của gia đình, dán vào những chỗ dễ thấy trong nhà để mọi người cùng đọc và thực hiện hằng ngày.

4. Đừng đưa ra những quyết định vội vã

Các công ty – và gia đình có xu hướng thực hiện những cam kết vội vã, trước khi hiểu được những vấn đề có liên quan. Thông thường, đó không phải là một dự án lớn duy nhất, nhưng khiến cho sinh hoạt gia đình có thể bị đảo lộn.

5. Thường xuyên đánh giá sự tiến bộ

Đừng bao giờ than thở vì chỉ làm vấn đề càng tệ hại hơn. Các gia đình cần gặp nhau mỗi tuần một lần, có thể không quá mười phút, để đánh giá điều gì đang tiến triển, điều gì cần điều chỉnh để thực hiện phù hợp với thời gian và độ ưu tiên.

6. Thỉnh thoảng, hãy rời phòng làm việc

Hầu hết các giám đốc điều hành dễ gặp tình trạng “nghiện adrenaline”, nghĩa là không bao giờ tin rằng họ có thể sống chậm, thôi không nghĩ về một viễn cảnh lớn bởi vì có quá nhiều việc phải làm ngay lúc này. Và, kết thúc không thể tránh khỏi là sự thất bại.

Các bậc phụ huynh cần dành thời gian để bình tĩnh xem xét lại bức tranh toàn cảnh lớn hơn của gia đình mình, ngay cả nếu điều đó là một cuộc dạo chơi ngắn. Một cuộc hẹn hò dài ngày hoặc ngày nghỉ cuối tuần bên ngoài có thể tạo sự ngạc nhiên lớn, nếu bạn chấp nhận một khoản phí để thuê người phụ việc nhà.

7. Hoan nghênh những xung đột mang tính xây dựng

Nếu không thể tranh luận, một giám đốc điều hành sẽ không thể đưa ra quyết định đúng đắn. Gia đình cũng vậy. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chỉ hoan nghênh những xung đột mang tính xây dựng, nếu không sẽ dẫn đến những cuộc tranh cãi lộn xộn, căng thẳng.

>Tránh "bẫy đặc quyền" cho thế hệ sau

>Kỷ luật của hôn nhân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
7 cách quản lý gia đình bằng chiến lược kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO