Trong nước

Đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2024

PV 16/10/2023 - 07:24

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự án Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024 để lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương trước khi trình Chính phủ.

img_4221.png

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ ethanol): 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn: 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn: 1.000 đồng/kg; dầu hỏa: 600 đồng/lít.

Mục đích của dự án này là góp phần giảm chi phí của người dân trong việc tiêu thụ xăng dầu và giảm các chi phí gián tiếp từ việc tiêu dùng các sản phẩm khác; đồng thời, giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực giao thông vận tải, vận chuyển, đánh bắt thủy sản, dịch vụ khí đốt…

Để đảm bảo tính liên tục và kịp thời, Bộ Tài chính đề nghị nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024.

Với dự kiến sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2024 tương đương năm 2023 và với mức thuế bảo vệ môi trường cho những mặt hàng này như đề xuất nêu trên thì số thu thuế bảo vệ môi trường giảm so với việc thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là hơn 38.900 tỷ đồng. Ngoài ra, tổng thu ngân sách nhà nước giảm hơn 42.800 tỷ đồng.

Thuế bảo vệ môi trường là một trong những yếu tố cấu thành giá bán lẻ xăng dầu trong nước nên việc điều chỉnh mức thuế này sẽ tác động trực tiếp đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Việc tiếp tục giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024 sẽ tiếp tục góp phần làm giảm sự tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước, giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu thụ xăng dầu và giảm các chi phí gián tiếp từ việc tiêu dùng các sản phẩm khác. Đồng thời, góp phần giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều từ việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như giao thông vận tải, vận chuyển, đánh bắt thủy sản, dịch vụ khí đốt...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO