VND có thể đối mặt áp lực giảm giá trong thời gian tới

Bảo Quân| 08/11/2021 08:15

Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thu hẹp quy mô gói nới lỏng định lượng từ tháng 11/2021 có thể khiến USD tăng giá, gây áp lực giảm giá  với các đồng tiền khác, gồm VND. Đây có thể là một rủi ro cần theo dõi trong thời gian tới.

VND có thể đối mặt áp lực giảm giá trong thời gian tới

Trong báo cáo vĩ mô vừa công bố, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết phần lớn đồng tiền tại các nền kinh tế mới nổi ở châu Á đã giảm giá so với đồng USD trong 10 tháng đầu năm 2021, chỉ VND và CNY là các đồng tiền tăng giá so với USD.

Bên cạnh đó, BVSC nhấn mạnh cuộc họp chính sách tiền tệ vừa diễn ra của FED có thể tác động tới tỷ giá VND/USD thời gian tới, khi cơ quan này đã có quyết định chính thức về việc thu hẹp quy mô của gói nới lỏng định lượng (QE) bắt đầu ngay từ tháng 11/2021. 

Các chuyên gia nhận định, việc FED giảm bơm đồng USD ra ngoài sẽ giúp đồng bạc xanh tăng giá và gây áp lực giảm giá đối với các đồng tiền khác, gồm VND. Theo đó, VND mất giá có thể là một rủi ro cần phải theo dõi trong thời gian tới.

Tính tới cuối tháng 10/2021, trong khi tỷ giá trung tâm giảm 0,13% so với cuối tháng 9, tỷ giá USD/VND giao dịch thực tế tại ngân hàng thương mại tăng nhẹ 3đ/USD, tương đương 0,01%. 

Link bài viết

So với đầu năm, tỷ giá giao dịch thực tế tại các ngân hàng thương mại đã giảm 1,48%, có thời điểm giảm xuống mức 22.748 VND/USD, thấp nhất kể từ đầu năm tới nay, và tiếp tục thấp hơn tỷ giá trung tâm (22.756 VND/USD và 23.131 VND/USD) tính tới ngày 29/10/2021.

Trong khi đó, Chứng khoán SSI cho rằng, nguồn cung – cầu ngoại tệ trên thị trường tương đối cân bằng trong giai đoạn cuối năm sẽ giúp tỷ giá VND/USD duy trì trạng thái ổn định. 

Về tình tình lãi suất, tính tới cuối tháng 10, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng tiếp tục giảm 0,06 điểm % xuống còn 5,5%. So với cùng kỳ, lãi suất huy động đã giảm 0,57 điểm % và cũng thấp hơn 0,3 điểm % so với cuối năm 2020.

Theo BVSC, mức lạm phát thấp trong 10 tháng đầu năm là một yếu tố tích cực, cho phép Ngân hàng Nhà nước tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để kích thích nền kinh tế hồi phục trong những tháng cuối cùng của năm, đặc biệt khi nhiều tỉnh thành phố mới chỉ bắt đầu nới lỏng lệnh giãn cách từ đầu tháng 10. 

"Do đó, lãi suất ngân hàng sẽ duy trì ở mức thấp trong các tháng còn lại của năm", các chuyên gia đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VND có thể đối mặt áp lực giảm giá trong thời gian tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO