Nên vay USD hay VND?

Lê Hải Hồ| 30/03/2022 06:00

Đồng USD trong năm nay được dự báo tiếp tục mạnh lên trước xu hướng tăng lãi suất trở lại của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), đồng thời sẽ bắt đầu giảm dần quy mô chương trình mua trái phiếu tại cuộc họp vào tháng 5 tới đây, với mục tiêu cơ bản là chống lạm phát.

Nên vay USD hay VND?

Thực tế trong những tuần gần đây, tỷ giá USD/VND trong nước cũng có dấu hiệu đi lên đáng chú ý. Trước tình thế này, các doanh nghiệp cần phải xem xét cẩn trọng giữa lựa chọn nên vay USD hay VND.

Dù lãi suất vay USD hiện nay đang thấp hơn lãi suất vay VND từ 3-4%, do đó những doanh nghiệp nào đủ điều kiện vay ngoại tệ sẽ được lợi, nhưng cần lưu ý rủi ro tỷ giá có thể bào mòn lợi ích này. Quy định hiện nay chỉ cho phép các doanh nghiệp chế biến hàng xuất khẩu và nhập khẩu xăng dầu mới được vay USD.

Ngoài ra, tuy mức độ mất giá tiền đồng những năm qua thường không vượt quá 2%, với hoạt động thương mại của Việt Nam ngày càng tích cực và được dự báo tiếp tục tăng trưởng tốt trong năm nay, nhưng với những căng thẳng địa - chính trị giữa các cường quốc có thể leo thang từ xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine hiện nay, kéo theo dòng vốn quốc tế biến động khó lường, áp lực lạm phát khắp nơi, nhu cầu trú ẩn vào đồng USD có thể tăng đột biến là kịch bản không thể loại trừ.

Vì vậy, doanh nghiệp cần đánh giá được rủi ro tỷ giá, cũng như sử dụng các hợp đồng quyền chọn, hợp đồng mua bán ngoại tệ kỳ hạn để phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra, với mức phí hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nên vay USD hay VND?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO