Chiến lược bình quân giá liên tục - người bạn của nhà đầu tư dài hạn

Giang| 20/01/2021 08:40

Bình quân giá theo thời gian là chiến lược có thể giúp nhà đầu tư giảm số tiền phải trả cho chứng khoán và tối thiểu hóa rủi ro. Đây là chiến lược được Warren Buffett khuyên dùng, nhất là trong thị trường nhiều biến động.

Nhà đầu tư trên sàn giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Getty Images

Nhà đầu tư trên sàn giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Getty Images

Bình quân giá theo thời gian là gì?

Theo The Motley Fool, bình quân giá theo thời gian là hành động xây dựng vị thế bằng cách bỏ ra một số tiền bằng nhau theo định kỳ thay vì đầu tư tất cả tiền một lúc. Ví dụ, bạn muốn đầu tư 10.000 USD vào Apple. Thay vì đầu tư tất cả số tiền này trong một ngày, bạn mua 2.000 USD cổ phiếu trong ngày giao dịch đầu tiên của tháng trong 5 tháng liên tục, dần dần tích lũy vị thế.

Ngoài ra, bình quân giá theo thời gian có thể được sử dụng để nhanh chóng xây dựng vị thế cổ phiếu trong một thị trường đầy biến động. Chiến lược này cũng có thể được sử dụng để mua cổ phiếu trong nhiều năm.

Tự tạo ra lợi thế

Lý do lớn nhất để sử dụng bình quân giá theo thời gian là nó đảm bảo mang về mức giá trung bình có lợi về mặt toán học cho khoản đầu tư. Ví dụ, bạn quyết định bỏ ra 2.000 USD vào ngày giao dịch đầu tiên của tháng trong 5 tháng để tích lũy vị thế. Giả sử trong mỗi ngày này, cổ phiếu bạn chọn được giao dịch với giá lần lượt là 50, 40, 20, 40 và 50 USD. Nói cách khác, giá cổ phiếu quay trở về vạch xuất phát dù biến động khá mạnh.

Dưới đây là kết quả giao dịch.

Tháng

Tiền đầu tư (USD)

Giá cổ phiếu (USD)

Số cổ phiếu mua được

1

2.000

5040
2

2.000

4050
3

2.000

20100
4

2.000

4050
5

2.000

5040
Tổng10.000

35,71 (trung bình)

280

Ví dụ trên minh họa rõ "giá có lợi về mặt toán học". Giá trung bình của cổ phiếu này trong 5 ngày bạn mua là 40 USD, nhưng giá vốn trung bình mà bạn trả thấp hơn đáng kể: 35,71 USD. Bạn có thể tự đặt ra giá cổ phiếu bất kỳ. Giá vốn trung bình bạn phải trả sẽ luôn thấp hơn hoặc bằng trung bình giá của cổ phiếu trong 5 ngày. 

Đừng cố mua đáy bán đỉnh

Warren Buffett từng nói: "Nguy cơ lớn nhất là nhà đầu tư nhút nhát hoặc mới bắt đầu sẽ nhảy vào thị trường vào thời điểm thị trường cực kỳ hưng phấn và sau đó vỡ mộng khi xảy ra thua lỗ trên giấy tờ". Mua rẻ bán đắt có lẽ là châm ngôn nổi tiếng nhất của thị trường chứng khoán. Nhưng rất hiếm người làm được việc này.

Trong ví dụ trên, bạn có thể nghĩ "tốt nhất là mua mọi cổ phiếu khi giá về 20 USD". Điều này dĩ nhiên là đúng. Tuy nhiên, bắt đáy cổ phiếu không phải chuyện dễ dàng. Bạn không thể biết rõ liệu giá cổ phiếu liệu có giảm sâu hơn nữa không. Bạn có thể may mắn vài lần nhưng trong đa số trường hợp bạn sẽ thất bại.

Bản chất con người khuyến khích nhà đầu tư chọn sai thời điểm. Khi thấy tất cả mọi người kiếm được tiền và giá cổ phiếu đi lên mỗi ngày, đó là lúc chúng ta nôn nóng nhảy vào thị trường. Rồi khi thấy những người khác hoảng loạn và bán tháo vì thị trường tuột dốc, bản năng của chúng ta là thoát khỏi thị trường trước khi tình hình tồi tệ hơn.

Nói cách khác, cố gắng mua rẻ bán đắt thường dẫn đến mua đắt bán rẻ. Lời khuyên của Warren Buffett là nhà đầu tư nên tuân theo chiến lược bình quân giá theo thời gian và tốt nhất là áp dụng cho chứng chỉ quỹ đầu tư theo chỉ số. 

Warren Buffett là người ủng hộ chiến lược bình quân giá liên tục theo thời gian. (Ảnh: Getty Images).

Warren Buffett là người ủng hộ chiến lược bình quân giá liên tục theo thời gian. Ảnh: Getty Images

Ưu điểm của bình quân giá theo thời gian

Bình quân giá theo thời gian có thể là cách tuyệt vời để đầu tư khi thị trường biến động hoặc có nhiều sự không chắc chắn. Ví dụ, vào tháng 12/2018 có một giai đoạn chỉ số Dow Jones liên tục tăng giảm hơn 500 điểm mỗi ngày. Bình quân giá theo thời gian giúp loại bỏ sự ngờ vực về mức giá tốt nhất.

Bình quân giá theo thời gian loại bỏ yếu tố tâm lý ra khỏi quyết định đầu tư. Bất kể giá cổ phiếu tăng giảm thế nào giữa những ngày qua, nhà đầu tư biết chính xác lúc nào cần nhấn nút "mua" và sẽ bỏ ra bao nhiêu tiền.

Bình quân giá theo thời gian loại trừ khả năng mua đắt bán rẻ. Thử tưởng tượng bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu mua cổ phiếu ngân hàng vào năm 2006 trước khi ngành tài chính kéo thị trường sụp đổ trong cuộc khủng hoảng 2008. Ngược lại, nếu mua cổ phiếu ngân hàng đều đặn theo từng khoản thời gian ấn định trước, bạn sẽ mua được phần lớn cổ phiếu với giá rẻ hơn sau khi thị trường lao dốc.

Không phải ai cũng có sẵn tiền để đầu tư. Không nhiều người có sẵn 10.000 USD để rót hết vào cổ phiếu một lúc, do vậy bình quân giá theo thời gian giúp nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể theo đuổi kế hoạch đặt ra.

Nhược điểm của bình quân giá theo thời gian

Không có chiến lược đầu tư nào là hoàn hảo và bình quân giá theo thời gian cũng không phải ngoại lệ. Đây là hai lý do quan trọng vì sao bình quân giá theo thời gian có thể không phải là chiến lược đầu tư tốt nhất.

Cổ phiếu có xu hướng tăng giá trong lâu dài. Dù giá có thể biến động mạnh, xu hướng chung là cổ phiếu tăng giá theo thời gian. Điều này có nghĩa là nếu chia nhỏ tiền để mua cổ phiếu trong nhiều lần, có khả năng bạn sẽ không đạt được lợi nhuận lớn như khi bỏ ra tất cả tiền một lúc.

Nếu bạn muốn mua cổ phiếu trả cổ tức, bình quân giá theo thời gian có thể tước mất một phần thu nhập của bạn. Ví dụ: bạn muốn đầu tư 10.000 USD vào một cổ phiếu trả cổ tức 4%/năm (tức 1%/quý) và ấn định mỗi quý chỉ bỏ ra 1.000 USD. Trong quý đầu tiên, bạn chỉ nhận được cổ tức trên 10% số tiền muốn đầu tư. Điều này có nghĩa là bạn sẽ chỉ được chia 10 USD cổ tức (1% x 1.000 USD), thấp hơn nhiều con số 100 USD nếu bạn bỏ tất 10.000 USD mua cổ phiếu một lúc.

(Theo VietnamBiz)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến lược bình quân giá liên tục - người bạn của nhà đầu tư dài hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO