Bank of America: Giá vàng có thể lên hơn 80 triệu đồng/lượng trong 18 tháng nữa

Bảo Quân| 22/04/2020 07:00

Theo Bank of America, ​​vàng thỏi sẽ có giá trung bình 1.695 USD/oz trong năm nay và 2.063 USD/oz vào năm sau.

Bank of America: Giá vàng có thể lên hơn 80 triệu đồng/lượng trong 18 tháng nữa

Trong một báo cáo vừa công bố mang tên FED không thể in vàng, Bank of America (BofA) đã nâng dự báo giá vàng trong 18 tháng tới lên 3.000 USD/oz, tương đương 85 triệu đồng/lượng, nếu quy đổi theo giá USD ngân hàng ngày 22/4/2020 (chưa tính thuế, phí).

Mức dự báo này cao hơn 50% so với con số 2.000 USD/oz cũng do BofA công bố trước đó. Theo BofA, động lực kỹ thuật của vàng có thể đẩy giá của kim loại này lên mức cao nhất mọi thời đại vào năm nay. Trước đó, nhiều quỹ đầu tư và tổ chức cũng dự báo giá vàng có thể tăng mạnh trong thời gian tới. 

Cụ thể, quỹ đầu tư WingCapital Investments tại Mỹ hồi cuối tháng 3 vừa qua cũng dự báo giá vàng có thể leo lên 3.000 USD/oz, với thời gian cần thiết là 3 năm. Trong ngắn hạn, Ngân hàng ANZ dự báo giá vàng có thể đạt 2.000 USD/oz trong quý II/2020.

TD Securities cũng dự báo giá vàng sẽ tăng lên 1.800 USD/oz trong thời gian không xa, và đạt 2.000 USD/oz vào cuối năm nay. Trong khi đó, ngân hàng đầu tư B.Riley FBR cho rằng, vàng sẽ cán mốc 2.500 USD/oz vào quý III/2020 và giao dịch quanh mức ấy cho đến quý IV/2020.

Nếu so với mức giá vào ngày 22/4 tại 1.689 USD/oz thì con số 3.000 USD/oz được dự báo cao hơn tới 1.300 USD, đồng nghĩa giá vàng sẽ tăng gần gấp đôi trong 18 tháng tới.

Theo BofA, chính sách kích thích tài khoá và tiền tệ khổng lồ nhằm vực dậy nền kinh tế của các nước hậu đại dịch Covid-19 là nguyên nhân kéo giá vàng lên cao. Nhận định vàng là "công cụ lưu trữ giá trị quan trọng nhất" trong thời kỳ kinh tế suy giảm nghiêm trọng, các chuyên gia phân tích từ BofA cho biết, giá vàng đã dần phục hồi và hiện giao dịch quanh đỉnh 8 năm sau đợt bán tháo hồi tháng trước.

"Khi GDP giảm mạnh, chi tiêu tài khóa tăng và bảng cân đối kế toán của các ngân hàng trung ương phình ra gấp đôi, đồng tiền pháp định của các nước có thể sẽ chịu sức ép. Do đó, nhà đầu tư sẽ nhắm đến vàng", báo cáo cho biết.

Được biết, bảng cân đối của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể tăng 20% - 40% trong năm nay. Theo các báo cáo tuần trước, bảng cân đối kế toán của FED đã đạt mức kỷ lục là 6.420 tỷ USD, tăng hơn 50% so với mức báo cáo trong tuần đầu tiên của tháng 3.

Bên cạnh những yếu tố cơ bản về cung - cầu vàng truyền thống, các áp chế tài chính đang trở lại với quy mô phi thường. Theo đó, lãi suất tại Mỹ và phần lớn nền kinh tế G10 có thể sẽ bằng hoặc thậm chí dưới 0% trong một khoảng thời gian rất dài, khi các ngân hàng trung ương cố gắng đẩy lạm phát trở lại.

Dù tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện đôi chút trong vài tuần qua, song vẫn còn nhiều tin xấu ở phía trước. Nhiều dự báo cho rằng GDP Mỹ sẽ giảm tới 30% trong quý II khi tất cả doanh nghiệp không thiết yếu buộc phải đóng cửa và người dân ở nhà vì dịch bệnh.

"Tăng trưởng kinh tế chậm lại không mang đến những hiệu quả cho thị trường chứng khoán, và đây sẽ là một yếu tố khác hỗ trợ giá vàng tăng cao hơn", BofA cho biết.

Giá vàng được dự báo tăng mạnh.

Giá vàng được dự báo tăng mạnh.

"Theo quan điểm của chúng tôi, mối tương quan giữa vàng và thị trường chứng khoán là một dấu hiệu cho thấy thị trường chứng khoán có thể chưa chạm đáy hoàn toàn, và thị trường vàng có nhiều cơ hội hơn để hoạt động. Một sự kiện có thể châm ngòi là việc mở rộng các biện pháp phong tỏa trong vài tuần tới", BofA nhận định.

Dù vậy, BofA cũng cho rằng, giá vàng thời gian tới vẫn sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Đó là đồng USD mạnh, biến động trên thị trường tài chính dịu bớt và nhu cầu trang sức tại Ấn Độ cùng Trung Quốc đi xuống, kể cả sau khi Covid-19 chấm dứt.

Theo BofA, vàng thỏi sẽ có giá trung bình 1.695 USD/oz trong năm nay và 2.063 USD/oz vào năm sauCho đến nay, mức kỷ lục mà giá vàng đạt được là 1.921,17 USD/oz vào tháng 9/2011. Giá vàng giao ngay hiện quanh 1.689 USD/oz, tăng 12% từ đầu năm.

Trong khi đó, giá vàng SJC mua vào - bán ra tại Hà Nội được Tập đoàn DOJI niêm yết hiện giao dịch ở mức 47,45 triệu đồng/lượng - 48 triệu đồng/lượng với giao dịch bán lẻ và bán buôn. Tại Đà Nẵng, giá vàng SJC được DOJI niêm yết giao dịch ở mức 47,4 triệu đồng/lượng - 48,2 triệu đồng/lượng. Còn theo báo giá của Công ty SJC, giá vàng SJC tại TP.HCM hiện giao dịch ở mức 47,4 triệu đồng/lượng - 48,05 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bank of America: Giá vàng có thể lên hơn 80 triệu đồng/lượng trong 18 tháng nữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO