Các hãng sản xuất hàng tiêu dùng Hàn Quốc đang cân nhắc thu hẹp quy mô hoạt động hoặc rút khỏi Trung Quốc do làn sóng tẩy chay tại đây.
Lotte Group đã mắc kẹt trong căng thẳng giữa Seoul và Bắc Kinh nhiều tháng qua về hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Vì việc này, họ đang cân nhắc bán chuỗi siêu thị gặp rắc rối tại Trung Quốc.
Tập đoàn đa ngành lớn thứ 5 Hàn Quốc dự báo doanh thu tại Trung Quốc sẽ mất hơn 1.000 tỷ won (885 triệu USD) năm nay, khi người tiêu dùng tẩy chay các cửa hàng và sản phẩm Hàn Quốc. "Do các khó khăn tại Trung Quốc ngày một trầm trọng, chúng tôi đang cân nhắc nhiều lựa chọn tái cơ cấu, trong đó có bán cửa hàng ở đây", Công ty cho biết hôm 11/9.
Lotte đã trở thành mục tiêu công kích chính trong chiến dịch tẩy chay các công ty Hàn Quốc, sau khi tập đoàn này bán đất cho Seoul tháng 11 năm ngoái để Mỹ lắp đặt THAAD. Trung Quốc phản đối động thái trên, nói THAAD sẽ ảnh hưởng đến an ninh khu vực.
Trong 99 siêu thị Lotte Mart ở đây, 87 siêu thị đã phải đóng cửa từ cuối tháng 2, chủ yếu vì các cáo buộc vi phạm quy định, như cứu hỏa. "Chúng tôi hy vọng Chính phủ sẽ tìm ra giải pháp ngoại giao tích cực hơn. Do một công ty sẽ chẳng thể làm được gì với những việc thế này", Lotte cho biết.
"Lotte đã chật vật cạnh tranh với Trung Quốc và các đối thủ thương mại điện tử từ trước khi vấn đề THAAD nảy sinh... Họ tốt hơn hết là nên đóng cửa hoàn toàn việc kinh doanh ở Trung Quốc để bảo toàn lợi nhuận tổng. Tuy nhiên, quyết định này không hề dễ dàng, do quy mô hoạt động của họ tại đây khá lớn", một nhà phân tích nhận xét.
Năm ngoái, Trung Quốc đóng góp tới 15% doanh thu (1.200 tỷ won) cho Lotte Mart.
>>Bí quyết "vượt bão" của các "ông lớn" Hàn Quốc
Doanh số của Hyundai Motor và Kia Motors tại Trung Quốc cũng giảm gần 50% trong 7 tháng đầu năm. Lợi nhuận hoạt động của Tập đoàn mỹ phẩm AmorePacific cũng mất gần 30% trong nửa đầu năm.
Vì vậy, rất nhiều công ty Hàn Quốc đã cân nhắc thu hẹp hiện diện hoặc rút khỏi thị trường Trung Quốc. Shinsegae - đối thủ của Lotte đang tìm cách bán 6 siêu thị E-mart còn lại tại Trung Quốc để rút hẳn khỏi đây vào cuối năm.
E-mart gia nhập thị trường Trung Quốc cách đây 2 thập kỷ. Thời kỳ đỉnh cao, họ có 26 siêu thị. 5 năm qua, họ đã lỗ 200 tỷ won tại Trung Quốc do thiếu lợi thế về quy mô và bị người tiêu dùng tẩy chay.
Hãng bánh kẹo Orion gần đây cũng phải sa thải một phần năm nhân lực tại Trung Quốc và thay giám đốc chi nhánh. Lợi nhuận hoạt động của họ nửa đầu năm nay đã giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của Hãng năm ngoái tại Trung Quốc là 1.300 tỷ USD, chiếm 50% tổng doanh thu.