Xu hướng công nghệ trên smartphone năm 2014

27/12/2013 05:33

Nhiều công nghệ mới ứng dụng cho smartphone sẽ được hiện thực hóa ngay trong năm 2014, trong số đó một số công nghệ đột phá sẽ mang đến những lợi ích thiết thực hơn cho người dùng.

Xu hướng công nghệ trên smartphone năm 2014

Năm nay, smartphone đã trở nên đa năng hơn như ngầm cảnh báo rằng chẳng bao lâu nữa loại thiết bị này sẽ thay thế máy ảnh, máy nghe nhạc, thậm chí cả máy tính. Nhiều công nghệ mới ứng dụng cho smartphone sẽ được hiện thực hóa ngay trong năm 2014, trong số đó một số công nghệ đột phá sẽ mang đến những lợi ích thiết thực hơn cho người dùng.

Đọc E-paper

Màn hình dẻo

Các chuyên gia phân tích thị trường nhận định rằng màn hình dẻo đang trong giai đoạn đầu của “cuộc cách mạng” màn hình. Trong thời gian tới, loại màn hình này được dự báo sẽ cómặt trên gầnmột nửa số thiết bị smartphone được bán trên thị trường. Vì chất liệu polymer được thay cho kính nên loại màn hình này có thể uốn cong, mỏng và nhẹ hơn mà lại khó vỡ hơn.

Tính năng vượt trội của màn hình dẻo tại thời điểm này là đảm bảo độ bền cao hơn so với tấm nền màn hình cứng, đồng thời cũng tiết kiệm năng lượng hơn. Thiết kế cong còn giúp nâng cao mức độ riêng tư của người dùng vì mặt cong khiến người khác khó nhìn rõ nội dung hiển thị trên màn hình. Ngoài ra, công nghệ màn hình mềm dẻo, có thể uốn cong, hứa hẹn sẽ tăng cả độ bền của màn hình trên các thiết bị di động.

Theo dự báo, cuộc cách mạng này có thể đem lại sự thay đổi đáng kể trên thị trường smartphone cao cấp. Hiện đã có hai hãng điện thoại đang đi tiên phong trong sản xuất thế hệ màn hình dẻo là Samsung (với Galaxy Round) và LG (với G Flex).

Siêu camera


Cũng giống như vài năm qua, năm nay khả năng chụp hình của smartphone vẫn được các hãng đưa lên hàng đầu nhờ những cố gắng nâng cấp mạnh mẽ. Nếu như năm ngoái phần lớn các smartphone đều đã đạt được độ phân giải 13MP thì năm nay, độ phân giải lên đến 18MP.

Sự xuất hiện của Nokia Lumia 1020 - chiếc smartphone siêu camera với độ phân giải tới 41MP đã dậy lên làn sóng smartphone kiêm máy ảnh. Camera của Lumia 1020 được tích hợp tính năng ổn định quang học OIS nên cải thiện được chất lượng hình ảnh một cách đáng kể. Xét trên nhiều khía cạnh, Lumia 1020 đang là điện thoại chụp ảnh tốt nhất hiện nay.

Chất lượng hình ảnh trên smartphone đã được cải thiện rất nhiều nhờ các tính năng và công nghệ ứng dụng cho camera đã khá giống với các dòng máy ảnh chuyên dụng. Ngoài ra, các nhà phát triển cũng đang cố gắng tạo ra các công cụ nhằm tăng cường khả năng tương tác cũng như trải nghiệm của người dùng đối với máy ảnh trên smartphone.

Cảm biến vân tay

Mặc dù nhiều loại điện thoại Android đã được trang bị tính năng đặc biệt này nhưng chỉ đến khi iPhone 5s ra mắt người tiêu dùng thì đó cũng là thời điểm công nghệ sinh trắc học trở thành trào lưu mới. Smartphone hiện nay có khá nhiều tùy chọn mở khóa thiết bị, chẳng hạn bằng mã PIN (mật khẩu dạng bốn số), sơ đồ dạng chuỗi hay đơn giản chỉ với thao tác “Swipe”. Với việc bổ sung thêm cảm biến vân tay, người dùng có thể cài đặt và chỉ cho phép thiết bị mở khóa khi nhận dạng đúng dấu vân tay của chủ nhân.

> Những xu hướng công nghệ trong năm 2013
> 9 xu hướng công nghệ của năm 2014

Thao tác sử dụng này cũng đơn giản hơn: chỉ cần chạm và trượt nhẹ ngón tay để cảm biến quét và xác định xem dấu vân tay có trùng khớp với bản lưu trong máy hay không. Ngoài ra, thay vì phải ghi nhớ các mật khẩu web phức tạp, người dùng có thể đưa hết các thông tin tài khoản ID, mật khẩu của mình thành dữ liệu được ghi nhớ bởi cảm biến vân tay. Khi truy cập vào một mạng hay trang web đòi hỏi mật khẩu, người dùng đơn giản chỉ cần đặt ngón tay để xác nhận “danh tính”.

Một số chuyên gia dự đoán rằng smartphone có thể sớm được sử dụng như thẻ tín dụng để mua hàng tại các cửa hàng bán lẻ vì công nghệ cảm biến vân tay sẽ có “đất dụng võ” với chức năng giống như một chiếc chứng minh thư. Mặc dù vẫn còn cần thời gian để hoàn thiện nhưng đây cũng là điểm nhấn công nghệ của smartphone trong năm tới.

Pin dung lượng lớn

Hết pin vẫn là một trong những mối lo thường trực của hầu hết người dùng smartphone. Ngày nay, ngoài việc nâng cấp độ phân giải của màn hình và trang bị nhiều tính năng khác, các nhà sản xuất còn tiếp tục tìm cách nâng cao dung lượng của pin. Dung lượng pin của nhiều mẫu smartphone đã lên đến 3.000mAh, nhưng đó chưa phải là mức tối đa. Trong năm tới, dung lượng pin của những dòng smartphone có màn hình lớn sẽ được nâng đến 4.000mAh và cao hơn.

Ngoài ra, để smartphone sở hữu màn hình rộng với độ nét cao hoạt động được suôn sẻ, các nhà sản xuất đã thử nghiệm vận dụng giải pháp tối ưu bằng cả phần cứng lẫn phần mềm. Chẳng hạn Sony đưa ra tính năng Battery stamina hay sử dụng chip bốn nhân của Qualcomm, tận dụng khả năng hoạt động linh hoạt các nhân nhằm giảm hẳn mức điện năng tiêu thụ so với chip bốn nhân đời cũ.

Sạc không dây

Sạc không dây đã xuất hiện một thời gian khá dài nhưng phải đến khi phụ kiện này được sử dụng rộng rãi, người ta mới nhận thấy sự tiện lợi rõ ràng của nó. Các hãng sản xuất thiết bị di động lớn như Apple, Samsung, Nokia, LG, Sony, Motorola đều đang nỗ lực phát triển công nghệ sạc pin không dây trên smartphone. Chuẩn sạc Qi đã trở nên thông dụng tại hơn 130 công ty toàn cầu, khiến đệm sạc không dây trở nên hữu dụng hơn bao giờ hết khi nhiều loại thiết bị như tablet hay smartphone đều có thể nạp năng lượng dễ dàng bởi một đệm sạc.

Một thế giới không dây đang dần hình thành, nơi mà người ta sẽ không cần phải lo đem theo nhiều kiểu đồ sạc khác nhau cho từng loại thiết bị di động, cứ việc thoải mái dùng một đệm sạc không dây chung với bạn bè. Không chỉ vậy, sử dụng sạc không dây còn mang đến sự an toàn cho người dùng, tránh được tình trạng vừa cắm sạc vừa nghe điện thoại rất nguy hiểm đến sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng công nghệ trên smartphone năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO