Wearable: Tương lai trên cổ tay

HOÀNG HÀ| 05/02/2015 09:06

Công nghệ wearable kết nối các hoạt động kinh doanh và cuộc sống theo những cách mà bạn không ngờ tới.

Wearable: Tương lai trên cổ tay

Công nghệ wearable kết nối các hoạt động kinh doanh và cuộc sống theo những cách mà bạn không ngờ tới.

Đọc E-paper

Công nghệ di động đã ngày càng thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu. Và khi ngày càng nhiều doanh nghiệp dịch chuyển sang công nghệ di động, thì công nghệ wearable (các thiết bị đeo, mặc) có cơ hội trở thành trung tâm kinh doanh, với các tính năng và các ứng dụng được thiết kế để nâng cao năng suất, hiệu quả trong quản trị.

Dựa trên tiềm năng này, Công ty Juniper Research dự đoán số lượng sử dụng wearables sẽ gần như tăng gấp bốn lần trong vài năm tới, từ 19 triệu thiết bị trong 2014 lên 70 triệu thiết bị vào năm 2018.

Trong một cuộc nghiên cứu do Samsung thực hiện với giới doanh nghiệp, có 47% số người dùng công nghệ wearable cho biết họ cảm thấy thông minh hơn, 61% được cung cấp nhiều thông tin và có hiệu suất cao hơn, và 37% khẳng định các thiết bị wearable đã giúp họ phát triển sự nghiệp.

Công nghệ wearable thông qua các thiết bị như vòng tay thông minh, đồng hồ, máy ảnh, kính, tai nghe..., đã tạo điều kiện cho người lao động trong nhiều lĩnh vực có thể kết nối, ghi chép, truyền nhận dữ liệu, chia sẻ với các đồng nghiệp và người tiêu dùng trong thời gian thực ngay cả khi di chuyển.

Chẳng hạn, các thiết bị wearable đang tạo nên bộ mặt mới trong lĩnh vực bán lẻ khi giải phóng sự liên kết giữa nhân viên bán hàng và khách hàng. Như việc PayPal gần đây đã công bố kế hoạch hợp tác với Samsung để ra mắt một ứng dụng thanh toán cho Samsung Galaxy Gear và Gear 2.

Ứng dụng sẽ sử dụng công nghệ sinh trắc học độc đáo từ Synaptics, gửi thông tin chương trình khuyến mãi của các cửa hàng trong khu vực gần nơi chủ sở hữu đang đứng (dựa trên dữ liệu vị trí), từ đó người dùng có thể chọn những gì mình muốn ngay trước khi bước vào cửa hàng.

Hay một dự án gần đây mang tên LikeAGlove nhằm giải quyết những trở ngại trong mua sắm trực tuyến. LikeAGlove thiết kế một chiếc áo có khả năng thu thập các số đo cần thiết như rộng vai, vòng eo... giúp người dùng lựa chọn một bộ đồ ưng ý phù hợp với số đo của mình mà không cần đến cửa tiệm.

Với những tính năng mới, các thiết bị wearable có thể sớm thách thức vị trí của smartphone trong các lựa chọn của doanh nhân và người dùng khó tính. Từ vị trí của một phụ kiện cho smartphone, các thiết bị wearable ngày càng độc lập hơn. Chẳng hạn, hầu hết các smartwatch hiện nay đều có tính năng kết nối 3G, Bluetooth và Wi-Fi để đọc email, cập nhật mạng xã hội và các thông báo.

Chúng cũng có thể thực hiện cuộc gọi, kiểm tra lịch và các ứng dụng, nhận cuộc gọi chuyển tiếp từ smartphone và gửi tin nhắn. Các thiết bị wearable đeo tay mới còn hỗ trợ một loạt các ứng dụng chăm sóc sức khỏe.

Samsung gần đây tăng cường hợp tác với SAP để mở rộng danh mục các ứng dụng dành cho doanh nghiệp trên các thiết bị wearable, đặc biệt trong mảng bán lẻ, dầu khí, y tế và các ngành công nghiệp dịch vụ tài chính. Sự hợp tác này kết hợp phần cứng của Samsung và phần mềm của SAP trên nền tảng đám mây, tăng tốc độ phân tích, xử lý dữ liệu và khả năng tiên đoán trong thời gian thực.

Trong tháng 12/2014, Trường Đại học Kelley khảo sát cho thấy, người tiêu dùng thời trang trẻ đang nghiêng về công nghệ wearable nhiều hơn những năm trước. Do đó, để bắt kịp nhu cầu của giới trẻ, các thiết bị wearable cũng ngày càng gắn liền với yếu tố thời trang hơn.

Chẳng hạn, tại triển lãm CES 2015, những thế hệ đầu tiên của quần áo thông minh đã xuất hiện. Dự án đầu tiên có thể được nhắc đến là dự án Cityzen Sciences với sản phẩm D-Shirt.

Bên trong chiếc áo này có cảm biến chuyển động, thiết bị đo nhịp tim, tốc độ, nhịp thở và cả hệ thống định vị GPS.

Hay bộ quần áo thông minh Synapse Dress có thiết kế không khác những mẫu thiết kế trên sàn thời trang. Tuy nhiên, Synapse Dress được trang bị chip Intel Edison, cho phép bạn điều khiển ánh sáng của các thiết bị ánh sáng hay chiếc camera bằng cách ra lệnh bằng suy nghĩ.

>Wearable: Theo dõi và hỗ trợ
>Trên tay đủ bộ smartwatch
>
Android Wear: Điểm kích hỏa smartwatch
>5 smartwatch nổi bật tại IFA 2014
>
Màn hình uốn cong trên smartwatch

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Wearable: Tương lai trên cổ tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO