Viettel đề nghị sớm được cấp phép truyền hình cáp

25/12/2012 04:37

Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel đã đề nghị Bộ Thông tin Truyền thông sớm cấp phép cho tập đoàn này cung cấp dịch vụ truyền hình cáp.

Viettel đề nghị sớm được cấp phép truyền hình cáp

Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel đã đề nghị Bộ Thông tin Truyền thông sớm cấp phép cho tập đoàn này cung cấp dịch vụ truyền hình cáp.

Kiến nghị trên được ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc của Viettel đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013 được Bộ Thông tin Truyền thông tổ chức vào ngày 24/12 tại Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên Viettel lên tiếng về việc xin cấp giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình cáp kể từ khi tập đoàn nộp đơn xin cấp phép dịch vụ này từ tháng 2/2012.

Trả lời về kiến nghị trên, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Trần Đức Lai nói việc cấp phép những dịch vụ mới như của Viettel đang xin cấp phép là vấn đề liên quan giữa hạ tầng viễn thông và nội dung truyền hình và bộ đang xem xét trình những văn bản liên quan đến lĩnh vực này lên Chính phủ phê duyệt.

Tham dự hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng trong trường hợp Bộ Thông tin Truyền thông cảm thấy chưa yên tâm khi cấp phép các dịch vụ này ngay thì có thể cấp phép cho doanh nghiệp triển khai thử nghiệm trong thời gian một đến hai năm sau đó đưa ra các chính sách điều chỉnh tiếp.

“Chậm nhất đến tháng 2/2013 Bộ Thông tin Truyền thông phải báo cáo với Chính phủ về việc cấp phép này,” ông Nhân nói.

Ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông, nói bộ sẽ có thông tin về việc cấp phép cung cấp dịch vụ truyền hình cáp cho Viettel trong tháng 2 tới.

Được biết, truyền hình trả tiền đang được đánh giá là thị trường rất tiềm năng bởi đã phát triển cả chục năm qua nhưng hiện mới có khoảng 4 triệu thuê bao trong tổng số 20 triệu hộ gia đình trên cả nước. Đây chính là lý do tại sao Viettel, FPT, AVG nộp đơn xin cấp phép cung cấp dịch vụ truyền hình cáp.

Trước động thái trên, Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam, VCTV, SCTV đã gửi văn bản đến Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông đề nghị không cấp phép thêm cho những doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường này với lý do được nêu ra là Viettel, VNPT, FPT đầu tư vào thị trường truyền hình cáp là đầu tư ngoài ngành. Tuy nhiên, kiến nghị trên sẽ chỉ được cơ quan cấp phép coi như một thông tin tham khảo.

Quyết định 20 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý hoạt động của truyền hình trả tiền, ban hành ngày 24/3/2011 nêu rõ điều kiện cấp phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền gồm việc phải có giấy phép thiết lập mạng viễn thông đáp ứng điều kiện cung cấp truyền hình trả tiền, hoặc có thỏa thuận bảo đảm thuê, sử dụng hạ tầng mạng viễn thông đáp ứng điều kiện cung cấp truyền hình trả tiền; có dự toán chi phí hoạt động ít nhất trong hai năm và văn bản chứng minh nguồn tài chính hợp pháp; có phương án áp dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại; có phương án xử lý sự cố về kỹ thuật kịp thời bảo đảm chất lượng dịch vụ và quyền lợi của khách hàng; phù hợp với các quy hoạch phát triển trong lĩnh vực truyền hình…

Nếu căn cứ vào các điều kiện trên thì vẫn có cơ hội cho các doanh nghiệp đang xin phép cung cấp dịch vụ truyền hình cáp vì các doanh nghiệp này đáp ứng các tiêu chí trên.

Bộ Thông tin truyền thông cho biết cả nước hiện có 47 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình cáp. Nhưng trong số này có nhiều đơn vị nhỏ, năng lực yếu và dịch vụ manh mún, phân tán. Việc đưa ra những quy định chặt chẽ trong điều kiện cấp phép kinh doanh này nhằm từng bước sàng lọc để chỉ còn một số doanh nghiệp lớn có năng lực thực sự, đảm bảo cho thị trường phát triển ổn định, lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Viettel đề nghị sớm được cấp phép truyền hình cáp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO