Tình hình phát triển mạng Việt Nam trong tháng 1/2010

24/02/2010 03:09

88 website trong Top 100 đều giảm lượng pageview, chỉ có 8 website giữ nguyên và 4 site tăng nhẹ có vẻ không phải là một tín hiệu tốt cho năm 2010.

Tình hình phát triển mạng Việt Nam trong tháng 1/2010

Màu đỏ của sự sụt giảm đã trở thành gam màu chủ đạo trong các số liệu của bản phân tích tình hình phát triển mạng Việt Nam tháng 1/2010. Nguyên nhân chủ yếu được cho là người dân đang dành sự chú ý vào Tết Âm Lịch, thời gian online bị chia sẻ khá nhiều cho các hoạt động mua sắm, trang hoàng nhà cửa và du lịch cuối năm…

88 website trong Top 100 đều giảm lượng pageview, chỉ có 8 website giữ nguyên và 4 site (xalo.vn, tinmoi.vn, onemanga.com, trochoithoitrang.net) tăng nhẹ (1-3 triệu pageview) có vẻ không phải là một tín hiệu tốt cho năm 2010.

88 website trong Top 100 đều giảm lượng pageview, chỉ có 8 website giữ nguyên và 4 site (xalo.vn, tinmoi.vn, onemanga.com, trochoithoitrang.net) tăng nhẹ (1-3 triệu pageview) có vẻ không phải là một tín hiệu tốt cho năm 2010. Tuy nhiên, số liệu phân tích về lượng người dùng (visitors) tại các site lại đang ở trong trạng thái ổn định hoặc tăng nhẹ, nên đây sẽ chỉ là mức giảm tạm thời trước khi Internet Việt trở lại quỹ đạo phát triển vào nửa cuối tháng 2, đầu tháng 3/2010.

Cổng thông tin, các site tin tức và âm nhạc trực tuyến vẫn là 3 xu hướng thống trị khu vực Top 10 site có lượng visitors và pageview lớn nhất. Hai cổng thông tin Zing.vn và Yahoo.com vẫn đứng ở vị trí nhất, nhì trong bảng xếp hạng và cũng giữ luôn vị trí là 2 tâm điểm có sự sụt giảm lượng pageview lớn nhất. Yahoo giảm 230 triệu pageview trong tháng 1/2010 và Zing.vn cũng giảm tới 200 triệu.

Mặc dù lượng người dùng của hai cổng thông tin này vẫn có xu hướng tăng và nguy cơ giảm pageview chỉ là nhất thời, nhưng vẫn còn nhiều lo ngại cho Yahoo, khi lượt xem của cổng thông tin này chỉ còn 650 triệu, đây là con số thấp nhất từ trước đến nay của Yahoo tại Việt Nam, đồng thời cũng kéo dài khoảng cách đối với vị trí đứng đầu của Zing.vn lên tới 550 triệu pageview. 

Figure 1: Lượt xem và người dùng của top-10 site VN trong tháng 1/2010
Figure 2: Lượt xem top-10 site VN từ tháng 07/2009 đến 01/2010

Các trang tin điện tử đang có sự phân chia khá rõ khi 12/22 site giữ vững vị trí và khá ổn định trên nửa đầu bảng xếp hạng (Top 50), các site còn lại ở nửa sau đều khá chật vật và có sự thay đổi bất thường theo chiều hướng xuống. Hiện tại 5 trang tin điện tử có lượt xem cao nhất nằm trong Top 10: VnExpress.net, Dantri.com.vn, 24h.com.vn, Ngoisao.net và Vietnamnet.vn. Báo điện tử VnExpress tuy đang đứng ở vị trí cao nhất trong thể loại tin tức (410 triệu lượt người xem) nhưng đây cũng là trang tin có lượng pageview giảm mạnh nhất (giảm 130 triệu so với tháng 12).

“Bản tin phân tích tình hình phát triển mạng Việt Nam”.

- Bản tin này được Phòng nghiên cứu và phân tích số liệu VNG cung cấp vào ngày 15 hằng tháng với mục đích:
- Đem đến cho các kênh truyền thông về công nghệ thông tin một cái nhìn rõ hơn về sự phát triển của Internet Việt Nam trong từng tháng.
- Tạo nên một kênh cung cấp thông tin chính thống để các kênh truyền thông có thể khai thác nhiều hơn các chủ đề liên quan.
- Tất cả số liệu được diễn giải trên bản phân tích này được lấy từ công cụ hoạch định kế hoạch quảng cáo trực tuyến Ad Planner của Google, đảm bảo tính khách quan và độc lập.

Nhu cầu giải trí trực tuyến trên các site âm nhạc và phim ảnh được coi là ít bị ảnh hưởng nhất trong cơn bão suy giảm pageview. Nếu bỏ qua yếu tố suy yếu tạm thời này thì cả 17 site Media-Giải trí đều giữ nguyên hoặc tăng nhẹ số lượng người dùng. Chắc chắn mức tăng trưởng của mảng giải trí trực tuyến sẽ bắt đầu tăng, khi các hoạt động xã hội trở lại bình thường vào nửa cuối tháng 2 sau kỳ nghỉ Tết.

Mặc dù thứ tự xếp hạng không đổi, nhưng hầu hết các website thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đều đồng loạt giảm lượng pageview vào dịp trước Tết Nguyên đán. Dự đoán bắt đầu từ tháng 3/2010, số lượng giao dịch sẽ tăng trở lại cùng dịp mua sắm lớn trong ngày Quốc tế phụ nữ.

Một điểm sáng hiếm hoi trong tháng 1 phải kể đến đó là lĩnh vực giáo dục trực tuyến. Liên tục trụ hạng trong 3 tháng ở vị trí 15/100, website Violet.vn đã phần nào chứng tỏ cộng đồng sử dụng Internet Việt đang có xu hướng tìm kiếm thông tin, kiến thức mang tính học thuật nhiều hơn. Với số lượng sinh viên, học sinh đang chiếm số đông trong cộng đồng, đây sẽ là mảnh đất khá “màu mỡ” để phát triển, tuy nhiên hiện vẫn còn rất ít các công ty Internet tại Việt Nam để ý đến.

Hai mạng xã hội đang dẫn đầu tại Việt Nam: Zing Me và Facebook vẫn đang cạnh tranh về số lượt truy cập. Trong tháng 12/2009, Zing Me đã bất ngờ vượt qua Facebook vươn lên vị trí dẫn đầu tại Việt Nam. Trong tháng 1/2010, Zing Me vẫn tiếp tục giữ vững vị trí quán quân với 450 triệu lượt, xếp thứ hai là Facebook với 310 triệu lượt. Mặc dù vẫn nằm trong vị trí Top 10 site có lượng truy cập lớn nhất, nhưng Facebook tiếp tục yếu dần với mức giảm đều (giảm 90~180 triệu lượt trang xem mỗi tháng). Tính riêng về mạng xã hội, Facebook vẫn đang có mức giảm cao nhất trong tháng này. Dự đoán trong 2 tháng tới, nếu sự suy yếu này không được cải thiện thì Facebook có nguy cơ tụt khỏi Top 10.

7 diễn đàn lớn tại Việt Nam vẫn tiếp tục bị đẩy lùi về nửa sau của Top 100 và không có sự tăng trưởng nào đáng kể.

Thứ hạng của 4 công ty Internet lớn nhất Việt Nam đã có sự phân định rõ ràng. VNG đứng đầu với 1,223 tỷ lượt truy cập. Yahoo vẫn đang tạm xếp vị trí thứ hai với 666 triệu lượt truy cập (bao gồm Yahoo.com và Flickr.com) , nhưng nếu Yahoo vẫn giảm mạnh như tình hình hiện nay (giảm 26,08%) thì nguy cơ bị FPT soán ngôi rất có thể xảy ra trong vài tháng tới. Xếp thứ 3 là FPT và thứ 4 là VCC.

Sở hữu

T12-09

T1-10

Thay đổi

%

Facebook

400

310

-90

-22.5

FPT

784.6

610.6

-174

-22.18

VCC

576.7

472.1

-104.6

-18.14

VNG

1428

1223

-205

-14.36

Yahoo

901

666

-235

-26.08

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tình hình phát triển mạng Việt Nam trong tháng 1/2010
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO