Thị trường smartphone ngày càng bão hòa?

HOÀNG HÀ| 31/07/2015 06:28

Tốc độ sụt giảm đáng kể của thị trường smartphone Trung Quốc sẽ gây ra những biến động không nhỏ đối với thị trường smartphone toàn cầu.

Thị trường smartphone ngày càng bão hòa?

Tốc độ sụt giảm đáng kể của thị trường smartphone Trung Quốc sẽ gây ra những biến động không nhỏ đối với thị trường smartphone toàn cầu.

Đọc E-paper

Ngày 2/7, CEO Xiaomi Lei Jun cho biết, lô hàng trong nửa đầu năm 2015 đạt 34,7 triệu điện thoại, tương đương tốc độ tăng trưởng 33% trong 6 tháng đầu năm 2014. Có thể không ít nhà sản xuất smartphone vui mừng trước thông tin này, nhưng thực sự đây lại là sự suy giảm gây sốc cho một công ty thường có tăng trưởng ba chữ số.

Chưa đầy 5 năm sau khi thành lập, Xiaomi đã trở thành nhà sản xuất smartphone đứng thứ 4 trên thế giới, chỉ sau Samsung, Apple và Lenovo. Trong năm 2014, công ty Trung Quốc này bán được 57,7 triệu điện thoại trên toàn thế giới, tăng hơn 200% so với năm trước. Xiaomi ước tính đến năm 2015, con số sẽ đạt 80 -100 triệu điện thoại.

Sự sụt giảm doanh số của Xiaomi cho thấy thị trường smartphone "ngày càng bão hòa", theo phân tích của Bloomberg Intelligence. Tăng trưởng của các hãng sản xuất điện thoại nhiều năm gần đây phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường tỷ dân Trung Quốc, chiếm khoảng 1/3 của 1,3 tỷ smartphone của thế giới.

Tuy nhiên trụ cột tăng trưởng này đã bị xói mòn ngay cả trước thời điểm sụp đổ thị trường chứng khoán Trung Quốc mới đây. Các hãng điện thoại hàng đầu của Trung Quốc, China Mobile và China Unicom, cũng là một phần của lý do gây ra sự sụt giảm nhu cầu tiêu thụ smartphone tại Trung Quốc.

>>Bí mật của các hãng điện thoại Trung Quốc

Cả hai công ty nhà nước này đã giữ giá điện thoại thấp giả tạo trong nhiều năm cho đến khi chính phủ Trung Quốc mới đây đã yêu cầu kiểm soát chi tiêu và cắt giảm trợ cấp tiêu dùng. China Mobile cắt giảm trợ cấp hằng năm từ khoảng 5,5 tỷ USD còn 3,4 tỷ USD. Theo IDC, con số cắt giảm này là nguyên nhân khiến lô hàng smartphone của Trung Quốc giảm 4,3% trong quý đầu tiên của năm 2015.

Các nhà sản xuất smartphone bên ngoài Trung Quốc cũng gặp khó khăn tương tự. Tháng 7, Samsung đã công bố giảm doanh thu trong quý II, khi doanh số của sản phẩm Galaxy S6 dự đoán sẽ phá kỷ lục nhưng không đạt mục tiêu mong đợi.

Trong khi đó, đại diện HTC cảnh báo "doanh số bán hàng yếu hơn dự báo ở Trung Quốc" sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến doanh thu của hãng này. Vào quý II, HTC công bố doanh số bán ra giảm 30% so với trước đây, giá trị tài sản giảm khoảng 93 triệu USD do làm ăn thua lỗ.

Apple đã củng cố vị trí thống trị với người tiêu dùng giàu có Trung Quốc. iPhone chiếm 87,5% của doanh số bán hàng điện thoại cao cấp trong hai quý đầu tiên, tăng từ 55% sau khi ra mắt iPhone 5S vào năm 2013.

Trên toàn cầu, tốc độ tăng trưởng smartphone trong năm qua là khoảng 28%, nhưng có thể chỉ còn 10% trong năm nay, chủ yếu là do sự suy giảm của thị trường Trung Quốc.

Giá smartphone trung bình ở Trung Quốc đã tăng từ 192 USD trong quý III/2014 lên 263 USD trong quý đầu tiên của năm nay. "Mức giá phản ánh sự phổ biến của iPhone 6 và 6 Plus", nhà phân tích của IDC nhận định.

>>Bí quyết thành công trong chiến dịch lăng xê iPhone của Apple

Tuy nhiên, ông Jensen Ooi - chuyên viên phân tích thị trường thuộc nhóm thiết bị người dùng cuối của IDC tại Malaysia, cho biết: "Theo như dự kiến, thị trường smartphone tăng trưởng đáng kể khi có sự gia nhập thị trường của các nhà cung cấp với mức giá rẻ hơn, hầu hết trong số đó đến từ Trung Quốc và các hãng nội địa.

Trong quý I/2015, smartphone chiếm khoảng 3/5 tổng thị phần điện thoại di động, đối lập với quý I/2014 khi điện thoại cơ bản (feature phone) lại nắm giữ thị phần lớn tương đương". Sự sụt giảm liên tiếp ở các thị trường mới nổi trong khu vực chủ yếu là do hàng tồn kho từ quý trước và nền kinh tế không sáng sủa.

Trong khi tổng lượng hàng tiêu thụ giảm so với quý trước thì những thay đổi đáng kể so với cùng kỳ năm trước có thể được thấy qua một số yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người sử dụng điện thoại ở Đông Nam Á. Theo như quý I/2015:

- Smartphone có khả năng kết nối 4G chiếm 25% tổng thị phần smartphone so với chỉ 16% vào quý I/2014.

- Smartphone có màn hình nhỏ hơn đang mất dần sự phổ biến, chẳng hạn như smartphone với kích thước màn hình dưới 4 inch tiếp tục giảm khi chỉ chiếm vỏn vẹn 6% thị phần, trái với con số 18% trong quý I/2014. Người sử dụng điện thoại ở Đông Nam Á đặc biệt ưa thích smartphone có kích thước màn hình từ 4,5 inch đến dưới 5,5 inch hơn khi thị phần cho những smaphone có màn hình này đạt 53%, trong khi vào quý I/2014 chỉ chiếm 32%.

- Nhóm smartphone với mức giá từ 75 USD đến dưới 200 USD vẫn là mức giá dễ được chấp nhận, chiếm 51% thị phần, cao hơn một chút so với 46% vào quý I/2014.

>>So sánh bộ ba smartphone màn hình lớn giá tốt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường smartphone ngày càng bão hòa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO