Thế hệ game không phần cứng

HOÀNG HÀ| 11/12/2014 06:23

Dù thế hệ các máy chơi game cao cấp như PlayStation 4 và Xbox One vẫn đạt doanh thu cao nhưng ngành công nghiệp game đang thay đổi theo làn sóng trực tuyến và đám mây.

Thế hệ game không phần cứng

Dù thế hệ các máy chơi game cao cấp như PlayStation 4 và Xbox One vẫn đạt doanh thu cao nhưng ngành công nghiệp game đang thay đổi theo làn sóng trực tuyến và đám mây.

Đọc E-paper

Tháng 12 đánh dấu tròn 20 năm ngày ra mắt hệ máy chơi game nổi tiếng PlayStation. Sony đã kỷ niệm thời điểm đặc biệt này bằng việc cho ra mắt chiếc PS4 mang màu xám của thế hệ PlayStation đầu tiên. Thế hệ máy chơi game PS4 đã có mặt trên thị trường được tròn một năm.

Đối thủ Microsoft Xbox One cũng mới đánh dấu kỷ niệm một năm ra mắt. Mặc dù nhiều người dự báo về sự sụp đổ sắp tới của video game console, nhưng thế hệ máy chơi game của hai thương hiệu này vẫn có một năm kinh doanh tốt. Tổng cộng, theo BusinessWeek, cả hai đã bán được gần 24 triệu máy trong năm đầu tiên - bằng khoảng 70% doanh số của dòng máy tiền nhiệm PS3 và Xbox 360.

Cụ thể, PS4 bán được tổng số 13,5 triệu máy cho đến nay, trong khi Xbox mới vượt qua con số 10 triệu. Xbox One bán chậm hơn vì Microsoft đặt mục tiêu cho thiết bịnày trở thành một thiết bị giải trí đa năng, đắt hơn PS4 100 USD. Để thay đổi cán cân, Microsoft cuối cùng cũng tung ra phiên bản console giá rẻ không có camera Kinect, và gần đây đã bắt đầu hạ giá xuống mức 350 USD.

Vũ khí chính trong cuộc cạnh tranh game console là việc cung cấp trò chơi độc quyền trên một nền tảng, và có một số game hấp dẫn sắp xuất hiện trong năm 2015: một phiên bản mới của Halo và Bloodborne cho PS4. Vì thế, PS4 vẫn sẽ thu hút các game thủ hơn là sản phẩm của Microsoft.

Các công ty sản xuất game console đang ra sức ngăn chặn các mối đe dọa từ đối thủ trực tuyến. Sony mới ra mắt dịch vụ truyền hình Internet PlayStation Vue, cung cấp khoảng 70 kênh và được thiết kế để cạnh tranh với các gói truyền hình cáp truyền thống.

Andrew House, Giám đốc Điều hành của Sony Computer Entertainment, nói rằng dịch vụ này sẽ thuyết phục được các game thủ sử dụng PlayStation nhiều hơn, trong khi cũng có thể thu hút thêm những người tiêu dùng không chơi game. Dịch vụ này của Sony sẽ sớm xuất hiện trên PlayStation 4, PlayStation 3 và Sony cũng đang làm phiên bản cho iPad.

Độ lớn thị trường của Vue: Sony hiện có 35 triệu thiết bị PS3 và PS4 thường xuyên được sử dụng. Phần lớn giới trẻ là nam giới, xem video trực tiếp 2 giờ mỗi ngày và thường có ý định chi nhiều tiền cho các gói truyền hình. Do vậy, Sony có cơ sở để tin rằng có thể lôi kéo được những đối tượng này chuyển sang dùng dịch vụ Vue. Vue còn gặp nhiều thử thách khi số lượng gói kênh còn ít và thiếu nhiều kênh phổ biến.

Đối tượng vừa thích chơi game console, vừa thích xem truyền hình là vấn đề tiếp theo vì không ai muốn mua một chiếc PS4 chỉ để xem truyền hình. Tuy nhiên, đây là chiến lược lâu dài của Sony vì Sony có thể sẽ từ bỏ kế hoạch cạnh tranh với các đối thủ như Apple và Samsung trên thị trường di động và tập trung vào các nhóm thiết bị nhỏ hơn nhằm chuyển đổi lợi nhuận.

Sony đang nhắm đến mục tiêu đẩy mạnh doanh số cho mảng game lên 13,6 tỷ USD và các dịch vụ phân phối nội dung số như nhạc, phim, TV cá nhân hóa cũng sẽ giúp nâng cao doanh thu. Vì thế, các thế hệ máy chơi game như PS4 cũng sẽ được thiết kế thành một thiết bị giải trí đa năng.

Dù cả Microsoft và Sony vẫn đang có doanh thu tốt cho PS4 và Xbox One, nhưng người ta vẫn đặt đi, đặt lại câu hỏi: Tại sao phải chi hàng trăm USD cho một máy chơi game console khi có thể tải một game giá rẻ, thậm chí miễn phí trên smartphone? Câu hỏi này được đặt ra khi doanh thu game trên smartphone được dự báo sẽ là mảng lớn nhất của thị trường game trong năm 2015.

Ngày càng nhiều game được cung cấp trực tuyến, theo Công ty Nghiên cứu trò chơi Superdata, ngành công nghiệp cần xem xét lại cách thức mà nó tiếp thị và phân phối nội dung. Electronic Arts (EA) đã tung ra một dịch vụ thuê bao cho Xbox One sẽ cung cấp cho người chơi truy cập vào một loạt game mới, và Sony có dịch vụ cho thuê trực tuyến được gọi là PlayStation Now.

PlayStation Now mở ra một tương lai vô cùng tươi sáng khi mà các game thủ không cần phải sở hữu một thiết bị phần cứng nhất định nào đó để chơi tựa game mình yêu thích. Với PlayStation Now, chúng ta có thể stream các game PlayStation không chỉ tới PS4, mà còn tới được cả PS3, PlayStation Vita, và thậm chí là TV, máy tính bảng hay smartphone.

>Game console:Cuộc thôn tính không gian giải trí
>Apple sẽ vẽ lại bản đồ ngành game?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thế hệ game không phần cứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO