Sự kiện công nghệ đáng chú ý tuần qua

29/05/2013 00:06

Yahoo mạo hiểm bỏ ra đến 1,1 tỷ USD để mua lại mạng xã hội Tumblr, Google nâng cấp phiên bản Chrome cho máy tính và Android…

Sự kiện công nghệ đáng chú ý tuần qua

Yahoo mạo hiểm bỏ ra đến 1,1 tỷ USD để mua lại mạng xã hội Tumblr, đồng thời cũng vừa nâng cấp thêm dịch vụ Flickr với những tính năng ưu đãi cho người dùng; Google nâng cấp phiên bản Chrome cho máy tính và Android… là những sự kiện công nghệ đáng chú ý tuần qua.

Đầu tuần qua, Yahoo đã có một bước đi táo bạo khiến giới công nghệ phải ngỡ ngàng, khi quyết định chi đến 1,1 tỷ USD để mua lại mạng xã hội Tumblr.

Dĩ nhiên, Yahoo đã tính toán rất kỹ trước khi quyết định bước đi mạo hiểm này, nhất là khi nhìn vào những con số thống kê của mạng xã hội Tumblr. Tumblr hiện là mạng xã hội có 108 triệu thành viên, hơn 100 triệu visitor/tháng.

Mạng xã hội này rất được giới trẻ yêu thích, và thành viên thường xuyên nhất là những người có độ tuổi từ 18 đến 34 - vốn là những đối tượng tiềm năng của các nhà quảng cáo. Ngoài ra, Tumblr cũng là dịch vụ béo bở đối với chiến lược nhắm tới xu hướng di động của Yahoo bởi hơn 50% người dùng của mạng xã hội này truy cập từ các thiết bị di động.

Với Tumblr, có thể thấy Yahoo đang cho thấy sự quyết tâm của mình để tấn công vào thị trường mạng xã hội, là một thị trường đầy cam go và thách thức khi Facebook vẫn đang “thống trị” và ngay cả những “ông lớn” khác như Google hay Microsoft vẫn chưa thể tìm được chỗ đứng.

Cũng trong tuần qua, Yahoo đã quyết định “làm mới” lại dịch vụ lưu trữ và chia sẻ ảnh Flickr của mình.

Theo đó, Yahoo sẽ trang bị những tính năng chuyên nghiệp cho người dùng miễn phí, chẳng hạn như 1TB (1.000GB) dung lượng lưu trữ ảnh miễn phí, dung lượng file ảnh tối đa được Flickr hỗ trợ để upload lên dịch vụ của mình lên đến 200MB, người dùng cũng có thể giữ nguyên chất lượng và độ phân giải ảnh sau khi upload lên Flickr…

Hiện có hơn 89 triệu người dùng và đang chứa hơn 8 tỷ bức ảnh được người dùng upload và chia sẻ, Flickr được xem là một trong những “át chủ bài” để giúp Yahoo vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại.

Trong tuần qua, Google cũng đã nâng cấp trình duyệt web Chrome của mình lên phiên bản mới, phiên bản 27.

Cải tiến đáng chú ý nhất trong phiên bản này đó là hỗ trợ tính năng tìm kiếm bằng giọng nói thông minh, cho phép người dùng tìm kiếm trên Google trực tiếp bằng giọng nói của mình, đồng thời Chrome 27 sẽ trả lời các câu hỏi của người dùng bằng giọng nói, từ đó người dùng có thể giao tiếp với Chrome 27.

Ngoài ra, một cải tiến đáng chú ý khác trên phiên bản Chrome mới này đó là đã được cải thiện thêm tốc độ xử lý 5% so với phiên bản cũ trước đây. Mặc dù chỉ 5%, tuy nhiên với tốc độ được đánh giá là “thần tốc” của trình duyệt Chrome, đây cũng là một cải tiến rất đáng được ghi nhận.

Cùng với phiên bản Android cho máy tính, Google cũng đã nâng cấp bảng nâng cấp phiên bản Chrome cho nền tảng Android.

Điểm đáng chú ý nhất trên phiên bản này đó là hỗ trợ duyệt web toàn màn hình. Người dùng chỉ cần lướt tay xuống phần phía dưới của nội dung trang web, lập tức thanh địa chỉ của Chrome trên Android sẽ được ẩn đi, giúp mở rộng nội dung trang web hiển thị.

Ngoài ra, Chrome mới trên Android cũng thay đổi cách thức hiển thị khi tìm kiếm trên thanh địa chỉ, sẽ hiển thị trực tiếp nội dung của từ khóa tìm kiếm, thay vì chuyển sang địa chỉ của Google như trước đây.

Tuần qua, HP đã khiến không ít người bất ngờ khi trình làng 2 mẫu máy tính “khủng”.

Đầu tiên là chiếc laptop Envy Touchsmart với độ phân giải lên đến 3200x1800. Máy có màn hình rộng 14-inch và hỗ trợ cảm ứng đa điểm với 10 ngón tay đồng thời.

Bên cạnh đó là chiếc máy tính bảng cỡ “khủng” Envy Rove với kích cỡ màn hình lên đến 20-inch và có độ phân giải Full HD (1920x1080).

Cả 2 sản phẩm đều được trang bị vi xử lý thế hệ mới nhất mang tên mã Haswell của Intel và dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối tháng 6 và tháng 7 tới đây.

Chiếc smartphone đầu tiên sử dụng Sailfish OS, nền tảng được xây dựng từ “đống tro tàn” của hệ điều hành MeeGo mà Nokia đã bỏ rơi, cuối cùng cũng đã được trình làng.

Chiếc smartphone với tên gọi Jolla là sản phẩm của Jolla, hãng công nghệ được thành lập nên bởi các cựu nhân viên của Nokia, thuộc nhóm phát triển hệ điều hành MeeGo trước đây.

Về cấu hình, Jolla chỉ ở mức tầm trung, với màn hình rộng 4,5-inch độ phân giải HD (1280x720), sử dụng vi xử lý lõi kép (không rõ loại và tốc độ) và hỗ trợ mạng 4G. Máy có camera 8 megapixel ở mặt sau, khe cắm thẻ nhớ microSD và pin có thể tháo rời. Một điều khá đặc biệt của nền tảng Sailfish đó là có khả năng chạy được các ứng dụng của Android.

Jolla dự kiến sẽ có giá 399Euro và có mặt trên thị trường vào cuối năm nay. Sản phẩm dự kiến sẽ nhắm đến thị trường các quốc gia đang phát triển tại châu Á trước khi “tấn công” các thị trường khó hơn là châu Âu và Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sự kiện công nghệ đáng chú ý tuần qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO