Sony và Sharp tiếp tục cắt giảm nhân sự

06/09/2012 05:39

Mây đen khủng hoảng vẫn chưa buông tha hai tập đoàn điện tử Nhật Bản, Công ty Sony Mobile phải dời trụ sở từ Thụy Điển về Tokyo, đồng thời cắt giảm 1.000 việc làm.

Sony và Sharp tiếp tục cắt giảm nhân sự

Mây đen khủng hoảng vẫn chưa buông tha hai tập đoàn điện tử Nhật Bản. Công ty Sony Mobile phải dời trụ sở từ Thụy Điển về Tokyo, đồng thời cắt giảm 1.000 việc làm. Đối với Sharp, con số này là 2.000.

Sony cho biết quá trình di dời trụ sở chính của Sony Mobile (phân nhánh chuyên trách mảng thiết bị di động của Tập đoàn Sony) từ Thụy Điển về Nhật Bản sẽ ảnh hưởng đến 15% lực lượng lao động toàn cầu của hãng và ước tính có khoảng 1.000 việc làm bị cắt giảm từ nay cho đến hết tháng 3/2014.

Trước đây, trụ sở chính của Sony Mobile đặt tại Thụy Điển do Công ty Ericsson - pháp nhân từng sở hữu hơn 50% cổ phần của Sony Mobile nằm tại đây. Cuối cùng đầu năm 2012, Sony đã hoàn tất việc thâu tóm toàn bộ cổ phần của Ericsson trong mảng di động để giành quyền kiểm soát toàn diện với liên minh mang tên Sony-Ericsson trước kia, nay có tên mới là Sony Mobile.

Kế hoạch cắt giảm 1.000 việc làm tại Sony Mobile được xem như động thái tái cơ cấu mới nhất của Tập đoàn Sony, sau khi công ty này liên tiếp công bố các báo cáo kinh doanh không mấy khả quan từ đầu năm đến thời điểm hiện tại.

CEO Sony Kazuo Hirai giới thiệu một dòng smartphone Sony Xperia - Ảnh: CBS Interactive

Sharp cắt giảm 2.000 việc làm trong nước

Thua lỗ kéo dài do dây chuyền sản xuất tivi không đủ sức cạnh tranh với nhiều đối thủ nước ngoài, Tập đoàn điện tử Sharp cũng vừa thông báo kế hoạch cắt giảm 2.000 việc làm trong lãnh thổ Nhật, tương ứng 10% lực lượng lao động từ nay đến hết tháng 3 năm sau (2013).

Đây là động thái tinh giảm nhân sự đầu tiên của Sharp sau 60 năm hoạt động và được xem như hệ quả của sự giảm sút trong sức mua của thị trường dành cho mặt hàng tivi Sharp.

Hiện Sharp đang cung cấp màn hình cho máy tính bảng iPad của Apple, và sẽ là một trong ba đơn vị cung ứng màn hình cho dòng điện thoại thông minh iPhone thế hệ tiếp theo của “Quả Táo”, vốn dự kiến ra mắt thị trường vào cuối tháng 9 năm nay.

“Aquos”, thương hiệu tivi chủ lực của Sharp
Đàm phán với Hon Hai thất bại, Sharp tiếp tục khủng hoảng

Không lâu sau thông báo cắt giảm 2.000 việc làm trong nước, Sharp lại đón nhận thêm tin tức không mấy khả quan: chủ tịch Tập đoàn Hon Hai, ông Terry Gou đã không đạt được bất cứ thỏa thuận nào trong việc mua lại một số cổ phần tại Sharp trước khi rời nước Nhật.

Cụ thể, chủ tịch kiêm nhà sáng lập Hon Hai (Foxconn) Terry Gou đã có chuyến viếng thăm đến nhà máy sản xuất LCD chính của Sharp gần Osaka, Nhật Bản, vốn thuộc loại hiện đại nhất thế giới và được Hon Hai sở hữu 38% cổ phần.

Tại đây, người đứng đầu Hon Hai hi vọng có thể đàm phán để thâu tóm thêm cổ phần, qua đó giúp Sharp có thêm tiềm lực để đẩy mạnh sức sản xuất tại nhà máy Sakai, cụ thể là sản phẩm màn hình cho điện thoại và máy tính bảng iPhone của Apple, cũng như dòng tivi dân dụng.

Chưa hết, Hon Hai cũng đang cân nhắc khả năng đàm phán mua lại một số nhà máy chuyên sản xuất tivi khác của Sharp đặt tại Trung Quốc và Mexico, và hi vọng có thể niêm yết cổ phiếu của nhà máy Sakai nói trên tại thị trường chứng khoán Đài Loan trong vòng hai đến ba năm tới.

Nếu thành công, việc Hon Hai có thêm thị phần tại Sharp sẽ tạo điều kiện để công ty Đài Loan giúp Sharp giảm bớt gánh nặng từ dây chuyền sản suất màn hình điện tử và tivi, vốn đang thua lỗ.

Việc ông Gou rời Nhật mà không đạt được thỏa thuận với Sharp đã khiến Standard & Poor’s, hãng xếp hạng định mức tín nhiệm toàn cầu hạ điểm tín nhiệm của Sharp xuống mức BB+.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sony và Sharp tiếp tục cắt giảm nhân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO